TP Hồ Chí Minh: Khoảng 600.000 người mất việc vì Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, dịch Covid-19 khiến khoảng 600.000 lao động tại TP phải nghỉ việc và không có thu nhập. Do đó, TP sẽ trích một nửa thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức để hỗ trợ.

Trước thực trạng đó, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngày 25/3, Thường vụ Thành ủy đã họp và thống nhất các cán bộ, công chức sẽ giảm một nửa phần thu nhập tăng thêm năm nay, dành phần đó hỗ trợ cho người lao động mất việc làm, không có thu nhập "để nuôi mình, nuôi con".
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại cuộc họp chiều 26/3. Ảnh: HMC

"Có 600.000 người TP Hồ Chí Minh mất thu nhập do ảnh hướng của dịch. Theo chúng tôi ước tính nếu lấy một nửa thu nhập tăng thêm của cán bộ, công chức sẽ đủ hỗ trợ 600.000 người lao động với mức 1 triệu/tháng", ông Nhân nói.
Lãnh đạo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, Thành ủy đã thống nhất và TP sẽ có thông báo sớm. Ông kêu gọi trong lúc khó khăn, mỗi người dân giảm tiêu dùng để chống dịch. Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, 2 tuần tới là thời kỳ rất đặc biệt để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh lan rộng, không vượt quá 1.000 ca trên cả nước.
Áp dụng Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù cho TP, HĐND TP ban hành Nghị quyết 03 chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức. Năm 2019, TP chi khoảng 7.200 tỷ đồng thu nhập tăng thêm cho 130.000 cán bộ, công chức, viên chức.
Liên quan đến các doanh nghiệp trong khối sản xuất, ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu chính quyền TP làm việc với doanh nghiệp để hai tuần tới có hay không dừng hoạt động. "Riêng ngành lương thực, thực phẩm phải duy trì sản xuất", ông Nguyễn Thiện Nhân nói.
Đối với ngành giao thông vận tải, hiện người dân vẫn còn nhu cầu đi lại nên các sở ngành phải nghiên cứu kỹ trước khi đưa ra giải pháp.
Trước đó, tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tối 24/3, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề cập tới việc Nhật Bản đã có chính sách hỗ trợ trả lương cho người lao động nghỉ việc ở nhà chăm con trong dịch Covid-19. Đồng thời cho rằng, đây là điểm TP cần suy nghĩ trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.
"TP cần bàn đến việc này, người lao động không có lương trong 2 tuần, 4 tuần thì sống thế nào. Doanh nghiệp không thể trả hết lương khi nhân viên không làm việc, nhiều người còn chưa đăng ký bảo hiểm thất nghiệp", ông Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, tính đến 7h ngày 26/3 TP ghi nhận 37 trường hợp mắc Covid-19. TP đã yêu cầu tạm thời đóng cửa các cơ sở dịch vụ kinh doanh không cần thiết như: Karaoke, massage, bar, vũ trường, kinh doanh trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, sân vận động, các môn thể thao đông người... Các điểm kinh doanh ăn uống không phục vụ quá 30 khách một lúc và mỗi bàn ngồi cách nhau 1,5 - 2m.
TP cũng khuyến cáo người dân hạn chế việc tập trung đông người tại các đám hiếu, hỷ, giỗ, liên hoan sinh nhật; khuyến khích người dân ờ nhà, làm việc, học tập trực tuyến... Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tạm ngưng các hoạt động có tập trung đông người.
Tính đến tối nay, Việt Nam ghi nhận 153 ca mắc Covid-19, riêng TP có 43 ca mắc (3 ca đã bình phục). Ngoài ra, TP đang có 8.852 người đang được cách ly tập trung; 1.227 người cách ly tại nhà.