TP Hồ Chí Minh: Báo chí đóng vai trò quan trọng trong cải cách hành chính

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 4/9, tại Trung tâm báo chí, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm “Báo chí - Xuất bản đồng hành cùng TP trong đột phá cải cách hành chính”.

Buổi tọa đàm nhằm tìm kiếm các giải pháp để phát huy vai trò, thế mạnh của báo chí - xuất bản trong việc tuyên truyền, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu đột phá cải cách hành chính (CCHC) của TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi toạ đàm
Năm 2019 được TP Hồ Chí Minh chọn là “Năm đột phá CCHC và thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội” (phân cấp một số lĩnh vực cho TP). Theo số liệu chính thức, TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện 807 dịch vụ công trực tuyến. Có 691 dịch vụ ở mấp độ 3 (cho phép gửi các biểu mẫu trực tuyến đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ…) và 116 dịch vụ mức độ 4 (cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước). Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến hiện nay là 41.
Tại tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh Lê Văn Minh cho biết, CCHC là một trong nhiều nội dung được Đảng bộ TP xác định là nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Thời gian qua, các cơ quan báo chí TP và một số cơ quan báo chí Trung ương đã tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, kế hoạch của TP. Buổi toạ đàm nhằm chia sẻ các mô hình, giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền...
Trong khi đó, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Nguyên chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Phạm Phương Thảo cho rằng, TP Hồ Chí Minh là nơi có nhiều cơ quan báo chí, nơi có đội ngũ những người làm báo đông, xông xáo, chuyên nghiệp. Vai trò báo chí được đòi hỏi cao, là lực lượng đồng hành tin cậy, cổ vũ cho những nhân tố mới, đề xuất giải pháp sáng tạo… góp phần đắc lực đưa TP đi lên.
Báo chí đồng hành cùng chính quyền TP trong đột phá CCHC, đề xuất tháo gỡ những khó khăn, ách tắc từ những quy định của pháp luật hiện hành. Để làm được vai trò đồng hành cùng TP trong việc thúc đẩy CCHC, lãnh đạo TP cần tạo điều kiện để báo chí có thêm thông tin, có cơ hội cùng lắng nghe, trao đổi và xử lý các vấn đề đặt ra một cách thuyết phục, hiệu quả nhằm tạo đồng thuận, thúc đẩy phát triển.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã hoan nghênh các cơ quan báo chí tuyên truyền, phản ánh về công tác CCHC trên địa bàn TP.
Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, một trong những vấn đề gây cản trở đối với sự phát triển của TP Hồ Chí Minh hiện nay là công tác CCHC không đạt yêu cầu, chưa thật sự như mong muốn, TP đang được tập trung tháo gỡ.
Nói về vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy CCHC, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, báo chí luôn đồng hành cùng TP trong đột phá CCHC, phát hiện, cổ vũ những mô hình, sáng kiến hay để nhân rộng. Mặt khác, đối với các nơi chưa thực hiện tốt công tác CCHC, báo chí cũng cần thông tin kịp thời, để tạo tác dụng cảnh báo, khắc phục các hạn chế, yếu kém.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần