TP Hồ Chí Minh: Bảo kê lấn chiếm vỉa hè hay yếu kém không quản lý được?

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ buổi họp về tình hình kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm 2018 của TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT thành phố) đã có một số chia sẻ về tình hình an toàn giao thông của thành phố trong thời gian qua.

Có 3 nhóm vấn đề được ông Nguyễn Ngọc Tường đề cập đó là tình hình tai nạn giao thông tăng cao, nạn lấn chiếm vỉa hè và giải quyết các “điểm đen” tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Nhiều tuyến đường tại các quận trung tâm TP Hồ Chí Minh bị lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh (ảnh minh họa)
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, ai nạn giao thông 5 tháng đầu năm tăng cao, trong 2 tháng tăng rất nhanh, tháng 3 được kéo giảm nhưng tháng 4 lại tăng cao. Tổng số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trong 5 tháng là 240 người chết (tăng 7 người so với cùng kỳ năm trước). Thành phố có 8 quận huyện cửa ngõ, chỉ tính riêng huyện Bình Chánh mỗi năm chết trên 100 người, chiếm 30% tổng số người chết vì tai nạn giao thông của cả thành phố. “Không có quận huyện nào trên cả nước có số người chết lên đến hơn cả trăm người trên một năm” – Ông Nguyễn Ngọc Tường cảm thán!
Các vấn đề điểm đen tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, theo ông Nguyễn Ngọc Tường, việc giải quyết nhanh sẽ cải thiện được tình hình. Chẳng hạn Nút An Sương, đưa vào hoạt động một số nhánh tình hình chuyển biến rõ hẳn. Ông Nguyễn Ngọc Tường đề nghị cần cơ chế để chuyển biến nhanh các điểm đen giao thông. Khó nhất là giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các đơn vị thi công nhanh. Cần nghiên cứu các cơ chế giải tỏa nhanh các nút trọng điểm, chậm chừng nào khó chừng đó.
Về trật tự lòng lề đường vỉa hè, theo ông Tường đây là vấn đề được lãnh đạo thành phố quan tâm, qua phản ánh của báo đài, kiểm tra thực tế thực sự đúng như thế. Tình trạng buôn bán lấn chiếm hết vỉa hè của người đi bộ. Ông Tường chỉ đích danh phường 13 quận Bình Thạnh, phường 1,2 Gò Vấp; đường Nguyễn Thị Thập quận 7… mặc dù lãnh đạo đã cam kết với thành phố nhưng vẫn bị lấn chiếm.
Ông Nguyễn Ngọc Tường nhấn mạnh tình trạng lấn chiếm phải có nguyên nhân. Chỉ có thể do bảo kê bao che, năng lực yếu kém…không có khả năng thực hiện. Xác định rõ nguyên nhân có giải pháp giải quyết để lập lại trật tự vỉa hè. Không thì báo chí đưa ra chúng ta im lìm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần