TP Hồ Chí Minh bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ bằng cách nào?

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 7/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có tờ trình UBND TP về dự thảo triển khai chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ.

Theo dự thảo, qua phân tích các trường hợp tử vong do Covid-19 trên địa bàn trong thời gian qua, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhận định phần lớn các trường hợp tử vong tập trung ở nhóm người trên 50 tuổi, có bệnh nền, chưa được tiêm chủng, chưa được sử dụng thuốc kháng virus trước đó.
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm xây dựng phiếu thu thập thông tin và công cụ nhập dữ liệu hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ. (Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh).
Do đó, việc ngăn ngừa những người thuộc nhóm nguy cơ bị nhiễm Covid-19, phát hiện sớm người thuộc nhóm nguy cơ nhiễm Covid-19 để kịp thời điều trị đặc hiệu với thuốc kháng virus và theo dõi sức khỏe nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong là vấn đề cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
TP Hồ Chí Minh phát động “Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ” nhằm tập trung nguồn lực bảo vệ sức khỏe cho người trên 65 tuổi và người có bệnh nền, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do Covid- 9.
Cụ thể, giai đoạn đầu của chiến dịch bắt đầu từ ngày 7/12 đến ngày 31/12, sau đó tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai trong năm 2022.
Dự thảo kiến nghị UBND TP yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận, huyện, TP Thủ Đức và ngành y tế khẩn trương huy động nguồn lực để triển khai hiệu quả 6 hoạt động, gồm:
1.Cập nhật danh sách và quản lý sức khỏe người dân thuộc nhóm nguy cơ
2.Triển khai xét nghiệm tầm soát phát hiện F0 đối với người thuộc nhóm nguy cơ
3.Tăng cường truyền thông đối với các hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ
4.Chăm sóc và điều trị người F0 thuộc nhóm nguy cơ
5.Chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho người thuộc nhóm nguy cơ
6.Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai tổng đài “1022” để tư vấn và hướng dẫn cho người F0 thuộc nhóm nguy cơ khi cần hỗ trợ
TP Hồ Chí Minh: Xem xét hoãn kế hoạch đến trường của học sinh lớp 1
Ngày 7/12, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên cho biết, đã trao đổi với Chủ tịch UBND TP để xem xét lại việc cho trẻ lớp 1 tới trường. Được biết, trước đó theo khảo sát, hơn 70% phụ huynh lớp 1 ở TP chưa muốn con đến trường.
Cụ thể, bên lề kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X sáng 7/12, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên chia sẻ, vấn đề này không cần gượng ép, vận động nhiều. "Nếu các gia đình thấy không yên tâm thì cần tôn trọng ý kiến của họ" - ông Nguyễn Văn Nên nói.
Theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, ý kiến của người dân, của phụ huynh là rất quan trọng. Quan điểm của TP Hồ Chí Minh là có thể xem xét trì hoãn kế hoạch đi học trở lại của học sinh lớp 1 nếu phụ huynh thấy chưa yên tâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần