TP Hồ Chí Minh: Bệnh nhân Trung Quốc âm tính 3 lần trước khi mắc Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, ngày 12/8 bệnh nhân người Trung Quốc được xác định mắc Covid-19, dù trước đó bệnh nhân này đã 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính.

Chiều 14/8, Bộ Y tế công bố 18 ca mới mắc Covid-19 trên toàn quốc, trong đó, đáng chú ý có bệnh nhân quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam. Nhóm nhập cảnh trái phép gồm 8 người, 1 người trong số họ được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2.
Tính đến 18h ngày 14/8, cả nước ghi nhận 929 trường hợp mắc Covid-19
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam ngày 27/7, nhóm này di chuyển vào TP bằng ô tô. Đến ngày 29/7, thì bị công an quận Tân Bình phát hiện và đưa họ đi cách ly tập trung tại huyện Củ Chi.
Trong 3 lần lấy mẫu trước đó, cả 8 người có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Ngày 12/8, lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm lần 4 và phát hiện 1 trường hợp mắc Covid-19, mẫu thử của 7 người còn lại tiếp tục cho kết quả âm tính. Bệnh nhân thứ 912 được chuyển đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi ngay sau đó.
HCDC cho biết, bệnh nhân 912 là trường hợp nhiễm Covid-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh.
“Bệnh nhân 912 là trường hợp nhập cảnh trái phép mắc Covid-19 đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh. Nếu không được phát hiện, trường hợp này sẽ là nguồn lây bệnh khó xác định, tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Khi đó, công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều do TP có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước. Đây thực sự là nguy cơ của TP Hồ Chí Minh và cả nước nếu chúng ta không thể phát hiện hết các trường hợp nhập cảnh trái phép”, HCDC nhận định.
Do đó, HCDC đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này. Mỗi chúng ta phải có biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép vì nếu để bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề.
Đồng thời, cần có chế tài thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, cần xem xét xử lý hình sự đặc biệt đối với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép. Và cần ngăn chặn quyết liệt không để những giọt mồ hôi, nước mắt của bao người trong cuộc chiến với Covid-19 trở thành vô ích chỉ vì vấn đề nhập cảnh trái phép.
Tính từ tháng 5 đến nay, TP đã ghi nhận 152 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó, người Trung Quốc chiếm 72%, Campuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Toàn bộ người nhập cảnh trái phép được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định.