TP Hồ Chí Minh: Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cam kết xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức gây ra sai phạm ở Thủ Thiêm

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 20/10, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng tổ đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh tiếp xúc cử tri quận 2 tại Nhà thiếu nhi quận 2.

 Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đã cam kết xử lý một loạt các vấn đề, trong đó có vấn đề các tổ chức, cá nhân gây ra nỗi đau kéo dài 20 năm cho người dân bị thu hồi đất trong dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Nếu nghiêm túc xem xét, thì sẽ không có đắng cay của người dân Thủ Thiêm như ngày hôm nay
Phát biểu với tổ đại biểu Quốc hội và Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh, bà Trần Thị Mỹ bày tỏ: “Dù đã phát biểu nhiều lần nhưng tôi đến đây để nói lên những điều cần phải nói, để cho lịch sử bi tráng, đau thương của Thủ Thiêm không bao giờ phải lặp lại cho con cháu nữa. Nếu như 15 năm trước, chính quyền cấp trên, chính quyền thành phố xem xét những vấn đề của Thủ Thiêm một cách nghiêm túc thì không xảy ra sai phạm và sẽ không có đau thương, đắng cay của người dân Thủ Thiêm như ngày hôm nay”.
 Cả hội trường chật kín người dân liên quan đến Thủ Thiêm
Cử tri Lê Thị Bạch Tuyết, khu phố 6, phường Bình Trưng Tây nêu ý kiến: “Thủ tướng duyệt 160ha tái định cư trong khu đô thị mới Thủ Thiêm là muốn người dân Thủ Thiêm được tái định cư liền kề với khu đô thị mới. Bây giờ Nhà nước phải thu hồi đất của 51 dự án lại (theo kết luận thanh tra, thành phố đã giao đất cho 51 dự án bất động sản dẫn đến thiếu đất tái định cư – PV), trả đất cho dân xây nhà ở". Ngoài ra, cử tri Lê Thị Bạch Tuyết đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra dự án 4 tuyến đường chính trong khu đô thị mới Thủ Thiêm (đổi đất lấy hạ tầng theo hình thức BT).
Cử tri Phan Thị Thủy, khu tạm cư phường An Phú, bày tỏ nguyện vọng: “Mong Bí thư Thành ủy, mong chính quyền thành phố xem xét trả lại quyền lợi cho người dân. Hãy nhanh chóng giải quyết vì cuộc tđời tôi không còn dài nữa, tôi đã mất thời gian gần 20 năm đi đòi quyền lợi rồi”.
Cử tri Cao Thanh Ca, phường Bình Khánh, kiến nghị: “Phải đưa việc này vào chương trình của Quốc hội để ra nghị quyết, từ đó có cơ sở để Ủy ban Kiểm tra trung ương vào cuộc. Người dân không mong được xin lỗi, mà mong xử lý nghiêm những người sai phạm”. Kiến nghị của ông Ca được cả hội trường vỗ tay tán thưởng…
Những người có liên quan đến sai phạm ở Thủ Thiêm sẽ bị xử lý theo pháp luật
Sau hơn 3 tiếng ngồi nghe hàng chục lượt cử tri phát biểu, Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh đã có phần trao đổi, giải đáp và kết luận sự việc.
 Người dân giăng bản đồ Thủ Thiêm trong buổi tiếp xúc với tổ đại biểu Quốc hội
Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, kết luận của Thanh tra Chính phủ đưa ra 3 vấn đề lớn liên quan đến việc thu hồi, bồi thường và bố trí tái định cư co người dân bị thu hồi đất ở Thủ Thiêm: Thứ nhất, thu hồi đất trong ranh, ngoài ranh quy hoạch và xác định việc thu hồi đất của các hộ trong 4,3 ha là không đúng, phải giải quyết, phải đi đo đạc; Thứ hai, Thành phố không có phương án đề bù, giải phóng mặt bằng tổng thể, là ko đúng; Thứ ba, bố trí khu tái định cư không đúng theo quy hoạch 1/5.000, không đúng thủ tục quy trình, giao đất này cho 51 dự án chưa rõ ràng… 5 tháng trôi qua, từ đầu tháng 5 đến giờ là tháng 10, Thường vụ Thành ủy đã họp 6 lần đều giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, để bà con hiểu rằng chúng tôi có chuẩn bị, có cố gắng.
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Trong tháng 11 sẽ làm kiểm điểm những cán bộ sai phạm liên quan đến đất đai ở Thủ Thiêm, vi phạm mức độ tới đâu sẽ xử lý tới đó. Trong quá trình kiểm điểm có cả Thanh tra Chính phủ, Trung ương cùng tham gia. Chúng tôi cam kết, những người vi phạm phải bị kiểm điểm, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Thành ủy cam kết yêu cầu những cá nhân phải kiểm điểm trong tháng 11. Tham gia vào Thủ Thiêm rất nhiều người, sẽ phải làm rõ, tìm hiểu kỹ càng. Trung ương cũng sẽ cùng làm, chứ không để thành phố tự làm. Những người có liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
“Tôi rất buồn, rất đau khi chứng kiến các hộ dân, các gia đình phải có cuộc sống tồi tệ hơn, ốm đau, khó khăn sau khi bị thu hồi đất sai quy đinh. Hôm nay bà con yêu cầu các mức xử lý thích đáng, thậm chí nêu tên các cá nhân cụ thể, chúng tôi trong tập thể sẽ làm theo kết luận Thanh tra, theo chứng cứ, đúng công lý, luật pháp, và tăng tốc trong 3 tháng tới. Xin cam kết cùng bà con giải quyết tối đa, theo luật pháp”, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ quyết tâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần