TP Hồ Chí Minh: Biển người đổ về quê ăn Tết, nhiều tuyến đường “kẹt cứng”

Bình An - Huy Hữu (VPMN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/1 (tức 24/12 âm lịch), người dân đổ về quê bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Với dòng người xe ùn ùn dời TP Hồ Chí Minh đã làm cho mật độ phương tiện trên các tuyến đường tăng đột biến, đặc biệt là tại các bến xe, nhà ga, sân bay, các tuyến đường cửa ngõ ra vào TP, dẫn tới nhiều tuyến đường “kẹt cứng”, làm cho hàng nghìn phương tiện giao thông di chuyển hết sức khó khăn.

Theo ghi nhận của PV Báo Kinh tế&Đô thị, tại cửa ngõ phía Tây TP Hồ Chí Minh, mặc dù lượng phương tiện đông đúc đổ về các tỉnh miền Tây theo QL 1A, đoạn từ vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) đến vòng xoay giao với Đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) lớn, nhưng do có sự điều tiết của lực lượng CSGT nên không xảy ra ùn tắc cục bộ.

Tương tự, tại cửa ngõ phía Đông nơi dòng người nối đuôi nhau đổ về các tỉnh: Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu…với lượng người và xe lớn nhưng không có ùn tắc nào xảy ra.

Trong khi đó, các ngả đường quanh Bến xe Miền Đông như: Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, hay Xô Viết Nghệ Tĩnh… (quận Bình Thạnh) đã xảy ra ùn tắc cục bộ vào lúc 9h sáng và 17 h chiều nay, làm cho các phương tiện nối đuôi thành hàng dài, chờ di chuyển hết sức khó khăn.
 

Theo đại diện Lãnh đạo Bến xe Miền Đông: “Dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, số lượng hành khách có thể tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách tập trung chủ yếu vào các ngày 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28/12 âm lịch”.

Ghi nhận, lúc 17h ngày 21/1, do lượng người và xe đổ về Bến xe miền Đông lớn, đã gây ra ùn tắc cục bộ tại đường Đinh Bộ Lĩnh, người đi xe máy tùy tiện đậu - đỗ và đưa đón người thân, cùng với việc chèo kéo khách đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất mỹ quan đô thị nhưng không thấy các lực lượng chức năng của Bến xe Miền Đông có mặt nhắc nhở, xử lý, bảo đảm an ninh.
 

Trong khi đó tại Bến xe Miền Tây, an ninh trật tự và các tuyến đường xung quanh khá thông thoáng, do các lực lượng chức năng thường xuyên có mặt để điều tiết, cũng như xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Trong ngày, các tuyến đường ra vào sân bay Tân Sơn Nhất lúc 9h sáng đã xảy ùn tắc nghiêm trọng tại đường Trường Chinh (hướng cầu Tham Lương - Cộng Hòa, quận Tân Bình) hàng nghìn xe ô tô và xe máy xếp hàng kéo dài hơn 2km, nhích từng chút một. Nhiều ô tô phải mất hàng giờ mới di chuyển qua khỏi khu vực này. Nguyên nhân gây kẹt xe là do dọc tuyến đường Trường Chinh, nhiều hộ dân tranh thủ đem các loại hoa kiểng để dọc theo vỉa hè buôn bán. Bên cạnh đó, nhiều ô tô tải vận chuyển hàng đậu dưới lòng đường khiến giao thông qua khu vực ùn ứ nặng.
 

Trong khi đó, lúc 9h45 phút, sáng 21/1, trên đường Cộng Hòa hướng về sân bay Tân Sơn Nhất cũng xảy ra tình trạng tương tự. Lượng phương tiện đổ về đông khiến tuyến đường trở nên quá tải, hàng nghìn xe ô tô và xe máy chen nhau nhích từng chút hướng về vòng xoay Lăng Cha Cả. Trên vỉa hè tuyến đường qua đây luôn ken đặc xe gắn máy.

Đặc biệt, đường Trần Quốc Hoàn (hướng sân bay - Lăng Cha Cả) càng về trưa, lượng xe lưu thông qua khu vực tăng đột biến, biến con đường thành một rừng phương tiện ngập trong khó bụi. Nhiều người phải chịu cảnh xe đứng bánh trên đường vô cùng mệt mỏi. Đồng thời, đường Trường Sơn hướng vào sân bay trưa cùng ngày cũng xảy ra ùn ứ cục bộ tại các giao lộ Phổ Quang, Huỳnh Lan Khanh (phường 2, quận Tân Bình), khiến các phương tiện di chuyển vào sân bay chậm chạp.
 Đường Cộng Hòa hướng về sân bay Tân Sơn Nhất

Đến 12h30 cùng ngày, trên các đường Phan Thúc Duyện, Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn… lượng xe giảm dần và giao thông qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trở lại bình thường trở.

Được biết, ngày 19/1 vừa qua, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã ra mắt Cổng thông tin giao thông TP, cung cấp thông tin cho người dân không đi vào các tuyến đường đang ùn tắc, nhằm bớt tình trạng kẹt xe trầm trọng, nhất là dịp giáp Tết Đinh Dậu 2017. Tuy nhiên, dự báo trong vài ngày tới, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ còn diễn biến phức tạp trên các tuyến đường chính dẫn vào các bến xe, nhà ga, sân bay và cửa ngõ ra vào TP bởi nhu cầu đi lại tăng vọt của người dân.