TP Hồ Chí Minh: Bùng nổ trào lưu xây dựng chung cư mini cho thuê

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ chưa đầy 2 năm, nhiều khu vực trên địa bàn quận Bình Thạnh, giáp Quận 1 đã biến thành “thủ phủ” của chung cư mini cho thuê; một vài tuyến phố đang dần biến thành phố chung cư mini;... Trào lưu xây dựng lưu xây dựng chung cư mini cho thuê đang thực sự bùng nổ, vì sao?

Phố chung cư mini dành cho người Nhật Bản thuê
Phường 19, quận Bình Thạnh chỉ cách phường Bến Nghé Quận 1 con kênh Thị Nghè. Do lợi thế gần trung tâm, có đường Nguyễn Hữu Cảnh sầm uất chạy qua nên chỉ trong thời gian ngắn cả phường 19 trở nên sầm uất.
Đường Nguyễn Ngọc Phương, phường 19 quận Bình Thạnh hiện toàn là chung cư mini cho người nước ngoài thuê.
Các tuyến đường Trường Sa, Nguyễn Ngọc Phương, Phạm Viết Chánh, Mê Linh vốn khuất nẻo nay đã trở thành “thủ phủ” của chung cư mini, nhà hàng Nhật Bản… Hiện tại, 2 tuyến phố Trường Sa, Nguyễn Ngọc Phương gần như chỉ còn lại chung cư mini. Trên các tuyến phố Phạm Viết Chánh, Mê Linh và các con đường nội bộ với các nhà hàng Nhật Bản làm nhộn nhịp một góc phố phường.
Theo anh Trần Quốc Tuấn một chuyên viên môi giới nhà đất, trước đây cộng đồng hơn 10.000 người Nhật Bản và Hàn Quốc khi đến TP Hồ Chí Minh làm ăn thường chọn sống trong các chung cư dịch vụ trên đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng…, phường Bến Nghé, Quận 1. Đi kèm theo người Nhật Bản, Hàn Quốc là các siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm Nhật Bản, Hàn Quốc. Con đường Nguyễn Văn Năm trở thành “thủ phủ” nhà hàng Nhật bản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh…
Cũng theo anh Tuấn, cộng đồng người Nhật Bản, người Hàn Quốc làm ăn ở TP Hồ Chí Minh ngày càng đông đã tạo nên sức sống mãnh liệt cho cả phường Bến Nghé. Tuy nhiên, hiện tại giá cả sinh hoạt, giá thuê căn hộ dịch vụ bên phía Quận 1 đã trở nên đắt đỏ do giá thuê mặt bằng không ngừng tăng.
Trên đường Trường Sa, trong các biệt thự là căn hộ mini cho người nước ngoài thuê.
Những người làm dịch vụ nhà hàng, cửa hàng thực phẩm Nhật Bản, Hàn Quốc do không chịu nổi tốc độ tăng giá mặt bằng bên phía Quận 1 đã dần di dời cơ sở làm ăn về phía phường 19, quận Bình Thạnh. Hai khu vực chỉ cách nhau chưa đến 1km nhưng giá cho thuê mặt bằng bên phía Bình Thạnh chỉ bằng 1/5 đến 1/2 so với Quận 1. Những người Nhật Bản mới đến TP Hồ Chí Minh làm ăn cũng chọn khu này để sinh sống. Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, một phần của phường 19, quận Bình Thạnh đã trở thành những khu phố Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhiều tuyến phố như Trường Sa, Nguyễn Ngọc Phương, Mê Linh… chung cư mini dành cho người Nhật Bản, Hàn Quốc thuê mọc lên như nấm. Không chỉ người Nhật Bản, người nước ngoài gốc Âu cũng đến khu vực này sinh sống khá nhiều do khu vực này ngay sát khu trung tâm, rộng rãi, giá cả sinh hoạt, giá thuê nhà rẻ chỉ bằng 1/3 so với khu trung tâm.
Kênh đầu tư an toàn
Anh Hà Văn Nhân - một nhà đầu tư cá nhân cho biết, giá nhà đất trên địa bàn phường 19, quận Bình Thạnh đã tăng gấp đôi trong vòng 3 năm qua. Năm 2014 một căn nhà phố có diện tích đất là 4mx20m, xây dựng 4 tầng mặt tiền đường Phạm Viết Chánh có giá khoảng từ 6 đến 6,5 tỷ đồng nhưng hiện nay phải trên 12 tỷ. Chỉ tính vài tuyến đường chính của phường 19, quận Bình Thạnh như Trường Sa, Nguyễn Ngọc Phương, Mê Linh và một số con đường nội bộ khác đã có khoảng 30 chung cư mini mọc lên, mỗi chung cư có từ dưới 10 đến 30 căn hộ.
Một chung cư mini đang được xây dựng trên đường Phạm Viết Chánh.
Xây dựng nhà cho người Nhật Bản, Hàn Quốc thuê đang là kênh đầu tư được cho là khá an toàn nên nhiều nhà đầu tư cá nhân đã và đang đổ vốn vào khai thác thị trường mới mẻ này. Trên các tuyến đường Hoàng Sa, Nguyễn Ngọc Phương… hiện nay các nhà đầu tư sau khi mua đất đã biến thành các chung cư mini, cho thuê căn hộ dịch vụ. Đường Mê Linh trước đây phần nhiều là biệt thự thì nay đã được đập ra, xây dựng mới thành chung cư mini, nhà phố thì được cải tạo thành nhà cho người nước ngoài thuê.
Căn hộ mini diện tích từ 25 đến 40m2, có một phòng ngủ nhỏ, có trang bị đầy đủ nội thất kèm theo dịch vụ lau dọn một tuần 2 lần, hiện nay có giá ít nhất là 10 triệu đồng/tháng. Theo tính toán của một nhà đầu tư, một căn nhà phố diện tích đất 4x20, xây dựng 4 tầng tọa lạc trên địa bàn phường 19 có giá bán khoảng 8 đến 9 tỷ đồng. Sau khi mua, có thể cải tạo thành 6 căn hộ mini cho thuê, sau khi trừ chi phí, thuế hàng tháng vẫn có thể thu về từ 30 đến 35 triệu đồng. Đây là mức thu nhập gầng bằng với lãi suất ngân hàng, chỉ trong vòng từ 10 đến 15 năm nhà đầu tư đã có thể thu hồi được vốn, đó là chưa kể tiềm năng tăng giá bất động sản khu vực này còn rất cao. Chính vì vậy, chẳng có gì lạ khi mà chỉ trong vòng vài năm, một phần của phường 19, quận Bình Thạnh trở thành “thủ phủ” của căn hộ mini cho người Nhật bản, Hàn Quốc thuê.