TP Hồ Chí Minh: Cân nhắc đóng cửa các quán ăn để phòng chống dịch

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/5, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã có buổi họp để bàn phương án ngăn ngừa dịch. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều quận đã đề nghị đóng cửa các quán ăn.

 Lấy mẫu xét nghiệm ra soát Covid-19 trong cộng đồng
Tại buổi họp, đại diện UBND Quận 3 cho biết, có tình trạng tại quán ăn tập trung rất đông người, cơ quan chức năng địa phương kiểm tra thì chủ quán chấp hành nhưng sau đó khi đoàn kiểm tra đi khỏi thì có tình trạng tái buôn bán, có quán hoạt động đến khuya. Trước tình hình khó có thể quản lý các loại quán ăn gia đình, quán nhậu nhỏ… Đại diện UBND Quận 3 đề xuất nên cấm các quán ăn, quán nhậu trong thời điểm này, khuyến khích mua mang về để thực hiện giãn cách, đảm bảo an toàn, tránh lây lan bệnh.
Đại diện UBND Quận 6 cho biết, lực lượng chức năng của các địa phương đang phải làm một lúc 2 việc, phòng chống dịch và tập trung công tác bầu cử. Có tổ chức các đoàn nhắc nhở, yêu cầu các quán ăn chấn chỉnh, chấp hành quy định phòng, chống dịch nhưng hiện tại đang quá tải. Vì vậy, đại diện UBND Quận 6 đồng tình và có cùng đề xuất là tạm thời đóng cửa các quán ăn, quán nhậu.
Tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cũng bày tỏ quan điểm nên đóng cửa các quán ăn nhỏ không đảm bảo các điều kiện. Đối với các quán ăn lớn, đảm bảo các điều kiện an toàn và vệ sinh thực phẩm thì vẫn cho hoạt động.
Theo đại diện UBND Quận11, việc đóng cửa các quán ăn nhỏ, quán ăn gia đình là vấn đề khá nhạy cảm, cần phải cân nhắc, bởi liên quan đến mưu sinh của bà con. Do đó, đề xuất nên khuyến khích chuyển hướng cho các quán ăn hoạt động nhưng chuyển sang hình thức đóng gói mang về.
Đại diện quận Bình Thạnh cho rằng, nếu đóng cửa quán ăn, các nhân viên sẽ về địa phương, điều này cũng ít nhiều ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Đề xuất nên cho phép các quán ăn tiếp tục hoạt động hoạt động nhưng chọn hình thức bán mang về.
Kết luận buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh và công tác bầu cử sắp tới, để đảm bảo an toàn chung phải chấp nhận hy sinh, chứ không thể cầu toàn được. Việc tạm dừng hoạt động các quán ăn ngoài mong muốn của chúng ta nhưng vì sức khỏe cộng đồng chúng ta phải chấp nhận.