TP Hồ Chí Minh: Cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành vào đầu năm 2021
Kinhtedothi – Là khẳng định của ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tại phiên chất vấn của các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấp rạch đã 3 năm vẫn không trả lại hiện trạng!
Chiều 13/7, trước khi bế mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX (nhiệm kỳ 2016 – 2021), các đại biểu thảo luận, thông qua nghị quyết các tờ trình của HĐND và UBND TP; thông qua nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - văn hóa – xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2019; thông qua nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn.
Tuyến “buýt đường sông” tại TP Hồ Chí Minh được đưa vào hoạt động từ tháng 10/2017, góp phần giảm tải cho giao thông trên bộ. |
Trước đó, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều đại biểu đã đặt ra hàng loạt câu hỏi đối với Giám đốc Sở GTVT TP. Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc, Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, chất vấn việc cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là trước là Sở GTVT cho phép các chủ đầu tư dự án được tạm san lấp kênh, rạch để thực hiện dự án. Việc lấp kênh, rạch đã làm thay đổi dòng chảy, ảnh hưởng tới việc tiêu thoát nước. Cụ thể rạch Ụ Lò tại phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) bị chủ đầu tư san lấp, người dân phản ánh đã 3 năm nhưng đến nay chưa tái lập lại hiện trạng ban đầu.
“Sở GTVT có đánh giá việc cho lấp rạch ảnh hưởng đến thoát nước? Trách nhiệm của Sở GTVT ra sao? Nếu chủ đầu tư không tái lập hiện trạng ban đầu thì xử lý như thế nào”, đại biểu Mỹ Ngọc chất vấn.
Còn đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thúy, cho rằng TP có 2 tuyến giao thông thủy khá lớn (sông Sài Gòn và Đồng Nai) và hệ thống sông, kênh, rạch chằng chịt. Đây là lợi thế để phát triển giao thông thủy, nhưng số người sử dụng phương tiện công cộng đường thủy rất hạn chế, chỉ đạt dưới 1 triệu hành khách. Vì vậy Sở GTVT có biện pháp gì để kết nối với vùng Đông Nam Bộ và các khu vực lân cận nhằm giảm bớt gánh nặng giao thông đường bộ? TP cũng đã có chủ trương phát triển du lịch đường thủy từ lâu, nhưng đến nay Sở GTVT đã có đánh giá ra sao trong việc đồng bộ quy hoạch các công trình phục vụ phát triển du lịch đường đường thủy?
Tuyến giao thông “buýt đường sông” TP Hồ Chí Minh có hệ thống sông, rạch, kênh dài khoảng 952 km, đây là lợi thế không những về giao thông thủy mà còn có nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch đường thủy. Từ tháng 10/2017, tuyến “buýt đường sông” được UBND TP cho phép đưa vào hoạt động. Lộ trình của toàn tuyến dài gần 11 km, bắt đầu từ Bến Bạch Đằng (quận 1) và kết thúc tại Bến phà Linh Đông (quận Thủ Đức). Toàn tuyến có 12 bến đi qua các quận 1, 2, Bình Thạnh, Thủ Đức. Tuyến “buýt đường sông” có 5 tàu với sức chở 80 hành khách/tàu, hoạt động từ 6h30 phút sáng đến 19h30 phút tối. Hành trình mỗi chuyến khoảng 30 phút, thời gian đón, trả khách mỗi tàu tại các bến khoảng 5 phút. |
Tương tự, đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung, cho rằng bên cạnh việc phát triển giao thông đường thủy, cần mở thêm dịch vụ du lịch trên sông nối với huyện Bình Chánh và các huyện ngoại thành. Cụ thể tuyến đường thủy trên kênh Tàu Hũ (nằm ven theo đại lộ Võ Văn Kiệt - PV) đi về huyện Bình Chánh và một số tuyến khác.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Thanh Thúy và Kim Dung, ông Trần Quang Lâm cho rằng hành khách sử dụng phương tiện giao thông đường thủy tăng 10% và hàng hóa qua các bến, cảng cũng tăng. Lãnh đạo TP luôn chủ động quy hoạch các bến cảng nhằm phát triển giao thông đường thủy nhằm giảm tài cho giao thông đường bộ.
Nhiều công trình trọng điểm sẽ hoàn thành vào năm 2021
Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, chất vấn về tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm của TP, như: nút giao thông vòng xoay Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khi nào xong? Việc cải tạo giai đoạn 2 đường Huỳnh Tấn Phát (từ cầu Phú Xuân về phà Bình Khánh), giảm ngập trên tuyến đường này, việc mở rộng cầu Phú Xuân như thế nào? Tiến độ xây cầu Thủ Thiêm 2? Sở GTVT có giải pháp nào sớm đưa cầu vào hoạt động?
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT cho rằng ngành giao thông TP trong chương trình đột phá đã đặt ra 172 dự án với tổng nguồn lực là 393.000 tỷ đồng. Hiện đã được giải ngân, bố trí gồm vốn ngân sách, vốn ODA…, đạt khoảng 47.000 tỷ đồng, đã hoàn tất 45 dự án. Đến năm 2020, sẽ hoàn thành thêm 22 dự án; giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành thêm 41 dự án.
“Những dự án do UBND và HĐND TP ưu tiên bố trí vốn luôn được đẩy nhanh tiến độ thực hiện như công trình nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Thọ là nút thắt kìm hãm sự phát triển của cảng biển khu vực đó. Hiện dự án đã được duyệt và đang duyệt thiết kế, đấu thầu. Cuối năm 2019 sẽ khởi công và hoàn thành vào quý I/2021. Đối với dường Huỳnh Tấn Phát là đường lớn, đã làm được một đoạn từ cầu Phú Xuân về đại lộ Nguyễn Văn Linh. Đoạn từ cầu Phú Xuân về phà Bình Khánh đã duyệt dự án và thiết kế, chủ đầu tư đang tổ chức đầu thầu, phấn đấu chậm nhất tháng 12/2019 khởi công”, ông Lâm trả lời.
Đối với dự án cầu Thủ Thiêm 2, theo ông Lâm đây là công trình kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với Trung tâm TP. Cầu Thủ Thiêm 2 được đầu tư theo hình thức BT. Thi công từ năm 2015, đến nay đạt 18% khối lượng, nguyên nhân do vướng mặt bằng phía quận 1. Hiện nhà đầu tư đang tích cực tập trung nguồn lực để thi công. Đây là cầu dây văng, khi hoàn thành sẽ trở thành điểm nhấn rất đẹp không chỉ về giao thông mà còn là biểu tượng kiến trúc. Hiện cầu dẫn, các trụ cầu phía quận 2 đang triển khai, phía quận 1 đang bắt đầu làm. Nếu thuận lợi, khoảng quý II/2020 sẽ hợp long phần cầu chính. Dự kiến vào quý I/2021 cầu xây xong.
Về dự án cầu Phú Xuân, cũng được ông Lâm thông tin trước đây có dự án cầu Phú Xuân 2B kết nối song song, kêu gọi đầu tư theo hình thức BT. Xét về tính cấp bách, ưu tiên, cầu này sẽ triển khai sau năm 2020.
Ứng dụng khoan ngầm để hạn chế ảnh hưởng mặt đường Tại buổi chất vấn, Giám đốc Sở GTVT TP thừa nhận tình trạng tái lập mặt đường sau khi đào chưa tốt. Tới đây ngành GTVT sẽ tăng cường ứng dụng khoan ngầm nhằm hạn chế ảnh hưởng đến mặt đường. Trong năm 2019, có 25 công trình áp dụng khoan ngầm khi thi công. Đối với việc đặt các vật nhằm hạn chế xe máy lưu thông trên lề đường, phải được cơ quan quản lý cho phép và phải đặt bảng cảnh báo. |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
TAG:
cầu Thủ Thiêm 2
buýt đường sông
Sài Gòn
Đồng Nai
TP Hồ Chí Minh
giao thông thủy
cầu Phú Xuân
Sở GTVT
lấp rạch
-
Nhiệt độ miền Bắc đang tăng trở lại, cảm giác rét buốt sẽ chấm dứt
Kinhtedothi - Các chuyên gia nhận định, trong vòng 30 ngày tới các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng từ 5 - 7 ...XEM THÊM -
Huyện Sóc Sơn đang điều tra vụ đổ trộm chất thải tại xã Bắc Sơn
Kinhtedothi - Sau khi nhận được phản ánh của một số hộ dân thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn) về tình trạng đổ trộm chất thải ...XEM THÊM -
Thạch Thất chậm dẹp lò than củi “hun” người dân
Kinhtedothi - Liên tiếp những ngày vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Bình P...XEM THÊM -
[Điểm nóng giao thông] Khu vực bến Mỹ Đình: Liên tục tái diễn xe khách dừng đỗ sai quy định
Kinhtedothi - Đã nhiều lần các cơ quan chức năng tổ chức ra quân xử lý tình trạng xe khách dừng, đỗ bắt khách sai quy...XEM THÊM -
Hồi sinh sông Tô Lịch: Cần những biện pháp dài hơi
Kinhtedothi - Hàng loạt biện pháp để hồi sinh sông Tô Lịch đã và đang được các đơn vị có liên quan đề xuất triển khai...XEM THÊM -
Hàng không trước áp lực tăng trưởng nóng
Kinhtedothi - Việc tăng trưởng nóng khiến ngành hàng không phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Làm thế nào đ...XEM THÊM
-
Triển khai lập đồng bộ các loại quy hoạch đô thị
Kinhtedothi - Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 82/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách...11-12-2019 17:39
-
Chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân: Bài học trong quản lý đất đai tại TP Hồ Chí Minh
Trong khi ngành Tài nguyên và Môi trường đang quyết liệt, nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, giúp người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử d...11-12-2019 16:49
-
[Chỉ số chất lượng không khí Hà Nội ngày 11/12] Vẫn ở mức rất xấu
Kinhtedothi - Chất lượng không khí trong ngày (24h gần nhất) tại nhiều trạm quan trắc tự động trên địa bàn TP Hà Nội đa phần ở mức rất xấu.11-12-2019 16:36
-
Hướng đến ngành sản xuất vật liệu xây dựng xanh
Kinhtedothi - Sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng (VLXD) có vai trò quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp và của ngành xây dựng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.11-12-2019 15:55
-
Triển lãm máy móc, thiết bị và phụ kiện ngành Bê tông - Xi măng 2019 tại Hà Nội
Kinhtedothi - Ngày 11/12, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành bê tông và xi măng năm 2019 (Concrete & Cement Expo).11-12-2019 15:41
- Hà Nội: Thu giữ hơn 700 túi xách "nhái" Chanel, Gucci... tại cơ sở kinh doanh ở ngoại thành
- Vi phạm an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Oai: Tăng cường xử phạt để tạo sức răn đe
- Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội kiểm điểm công tác năm 2019
- Vụ cháy chợ Tó, huyện Đông Anh: Thống nhất phương án khắc phục
- Bé 12 tuổi bị hàng xóm ở khu cao cấp Ciputra đánh chấn thương sọ não
- Đang xét xử đối tượng sát hại cả nhà em trai ở Đan Phượng
- 3 học sinh Hà Nội đạt huy chương Vàng kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO
- 164 sinh viên Việt Nam mất tích tại Hàn Quốc: Bộ GD&ĐT lên tiếng
- Tháng 11: Thị trường chứng khoán diễn biến khó lường, rủi ro còn lớn trong tháng 12