TP Hồ Chí Minh chính thức khai trương tuyến phà Cần Giờ - Vũng Tàu

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một thời gian thẩm định và xét duyệt, hôm nay (4/1), tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu chính thức khai trương và đưa vào hoạt động.

Phát biểu tại lễ khai trương, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đánh giá, phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu là công trình giao thông kết nối quan trọng, góp phần đẩy mạnh kết cấu hạ tầng giao thông cho huyện Cần Giờ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như các tỉnh, thành lân cận.
Các lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cắt băng khánh thành phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu trong sáng nay (4/1)
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trước đây việc di chuyển giữa Cần Giờ với TP Hồ Chí Minh rất khó khăn, sau khi có tuyến phà Bình Khánh, khó khăn này đã được giảm bớt. Hiện tuyến tàu cao tốc chỉ vận chuyển hàng hóa và hành khách, điều này cũng giảm đi sự hấp dẫn đối với người dân. Trong khi đó, tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu vận chuyển được ô tô, nên đã góp phần làm giảm áp lực cho đường bộ, nhất là Quốc lộ 51.
“Nay tuyến giao thông mới giúp rút ngắn thời gian, lại được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa, tăng sự kết nối với các tỉnh, thành. Đây là công trình thiết thực, tôi xin hoan nghênh sự nỗ lực của chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải của 2 tỉnh, thành để hoàn thành tuyến phà biển này”, ông Nguyễn Thành Phong nói.
Ông Nguyễn Thành Phong cũng cho rằng để phát huy hơn nữa, các đơn vị cần chu ý đến sự đảm bảo an toàn giao thông của tuyến phà này. Chủ đầu tư phải đẩy mạnh công tác công nghệ số để người dân có thế mua vé qua các thiết bị.
Cũng tại lễ khai trương ông Nguyễn Quốc Chánh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh (chủ đầu tư) cho biết, đơn vị đã hoàn tất các phương án đảm bảo an toàn giao thông khi đi phà (theo tiêu chuẩn của Cục Đăng kiểm), trong đó có các thiết bị đảm bảo tránh va đập. Đồng thời, thuyền viên của phà cũng được đào tạo, tập huấn để đảm bảo chuyên môn.
Theo ông Nguyễn Quốc Chánh, trong năm 2021 công ty sẽ đưa vào vận hành, khai thác phà có kích thước nhỏ. Dự kiến phà sẽ chở 190 - 350 khách cùng 15 - 20 ô tô bốn chỗ và khoảng 200 xe máy.
Tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đi vào hoạt động sẽ giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 51
Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu là tuyến phà biển đầu tiên từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, cũng như tạo điều kiện phát triển du lịch đường thủy. Trước đó, ngày 29/12/2020, Sở Giao thông - Vận tải TP đã chạy thử nghiệm tuyến phà biển để kiểm tra kỹ thuật, thử nghiệm luồng tuyến lần cuối trước khi chính thức đưa vào hoạt động.
Cụ thể, tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu có cự ly khoảng 15km, xuất phát từ Bến Tắc Suất (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh) đến TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Thời gian hành trình khoảng 30 phút. Phà biển được thiết kế hai thân theo công nghệ của Australia với chiều dài 45m, rộng 10m, công suất 2.900 mã lực, tốc độ tối đa 24 hải lý/giờ.
Hiện chủ đầu tư đã sẵn sàng hai chiếc phà, mỗi lượt có thể chở trung bình 350 khách, 20 ô tô các loại cùng 100 xe gắn máy, tần suất khai thác dự kiến là 24 chuyến/ngày, thời gian giãn cách là 60 phút/chuyến. 
Với việc phà biển Cần Giờ-Vũng Tàu đi vào hoạt động, người dân chỉ mất 30 phút để đi từ TP Hồ Chí Minh ra Vũng Tàu thay vì phải mất khoảng 3 giờ như trước đây.

Với việc phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu đi vào hoạt động, người dân chỉ mất 30 phút để đi từ TP Hồ Chí Minh ra Vũng Tàu thay vì phải mất khoảng 3 giờ như trước đây. Ngoài phà biển nói trên, TP hiện có hơn 30 bến phà, đò (bến khách ngang sông) chạy trên các sông Sài Gòn, Đồng Nai... Trong đó, hai bến phà lớn nhất là Cát Lái (nối quận 2 với huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), Bình Khánh (nối huyện Cần Giờ với Nhà Bè). Hai bến phà này hiện mỗi ngày chở khoảng 80.000 khách qua lại, cao điểm các dịp lễ, tết đạt 100.000 - 120.000 lượt.
Giá vé phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu
Thời gian chạy phà từ 4 giờ sáng đến 22 giờ mỗi ngày. Tại huyện Cần Giờ, địa điểm đón khách tại bến Tắc Suất, thị trấn Cần Thạnh; còn tại TP Vũng Tàu, bến có địa chỉ tại Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh BR-VT, 127C Trần Phú, phường 5.
Hành khách đi xe máy mức giá tối đa là 70.000 đồng/người. Đối với xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy là 50.000 đồng/xe.
Ô tô 4 chỗ, ô tô bán tải, ô tô dưới 7 chỗ: 350.000 đồng/xe.
Ô tô từ 7 đến dưới 20 chỗ ngồi: 450.000 đồng/xe.
Ô tô từ 20 đến 26 chỗ ngồi: 600.000 đồng/xe.
Ô tô từ 26 chỗ ngồi: 800.000 đồng/xe.
Xe tải dưới 3 tấn là 400.000 đồng/xe.
Xe tải từ 3 tấn đến dưới 5 tấn: 600.000 đồng.
Xe tải từ 5 tấn đến dưới 8 tấn: 750.000 đồng/xe.
Xe tải trên 8 tấn: 1 triệu đồng/xe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần