TP Hồ Chí Minh: Chủ đầu tư KCN Lê Minh Xuân vi phạm Luật bảo vệ môi trường

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với hành vi vi phạm Luật bảo vệ môi trường, Công ty TNHH MTV đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc là chủ đầu tư Khu công nghiệp Lê Minh Xuân bị xử phạt 2,1 tỷ đồng.

Doanh nghiệp tự do xả thải vào nguồn nước thủy lợi
Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra (KLTT) trách nhiệm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong việc thực hiện Chương trình giảm ô nhiễm môi trường và Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh giai đoạn 2016 - 2020. Thời kỳ thanh tra giai đoạn 2016 và 2017.
 Thanh tra TP chỉ ra hàng loạt sai phạm của Sở NN&PTNT thời kỳ 2016 - 2017, trong đó có việc chủ đầu tư KCN Lê Minh Xuân vi phạm Luật bảo vệ môi trường.
Đối với Chương trình giảm ô nhiễm môi trường, trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển diện tích rừng, KLTT nêu: “Tỷ lệ che phủ rừng và cây xanh phân tán tính đến tháng 6/2018 chưa đạt chỉ tiêu theo kế hoạch của UBND TP giao mỗi năm 1 triệu cây. Có 2 dự án phát triển rừng giai đoạn 2016 - 2020, chưa triển khai thực hiện là dự án đầu tư trồng mới rừng phòng hộ ấp 3 (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) và dự án mở rộng vườn thực vật Củ Chi. Còn dự án trồng mới và chuyển hoá rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại Công viên lịch sử văn hoá dân tộc do Ban Quản lý rừng phòng hộ Bình Chánh - Củ Chi làm chủ đầu tư đã khảo sát hiện trạng dự án chưa đầy đủ, không kiểm đếm và không có số liệu loại và lượng cây để lại. Theo báo cáo ngày 10/7/2018 của Ban Quản lý rừng phòng hộ Bình Chánh - Củ Chi, tổng số cây thụ mộc là 2.433 cây được giữ lại, trong đó tại lô A1-A2 là 902 cây, lô B1-B2-1 là 919 cây, C2 là 612 cây. Tuy nhiên, khi Đoàn thanh tra chọn kiểm đếm thực tế lô A1-A2 thiếu 341 cây”.
Về công tác kiểm tra, giám sát xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi. Thanh tra TP cũng chỉ ra sự thiếu trách nhiệm của Sở NN&PTNT là chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được quy định tại Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường.
Cụ thể, chưa tăng cường công tác phối hợp kiểm tra xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi xả nước thải vào công trình thủy lợi diện phải xin phép mà không có giấy phép đối với 286 đơn vị sản xuất, trong đó có 58 đơn vị xả nước thải có phát sinh ô nhiễm nguồn nước vào công trình thủy lợi.
Đối với 7 tổ chức có giấy phép xả thải trên địa bàn TP có hiệu lực do Bộ NN&PTNT cấp, Sở NN&PTNT khi kiểm tra phát hiện vi phạm… chỉ nhắc nhở, chưa xử lý theo quy định! Có việc chồng chéo trong thực hiện thẩm định hồ sơ xin cấp phép xả thải, việc quản lý kiểm tra, giám sát giữa Sở NN&PTNT và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thiếu sự phối hợp giữa hai Sở.
Chủ đầu tư KCN Lê Minh Xuân vi phạm luật
Trong công tác kiểm tra, giám sát các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất, cụm công nghiệp trong xả nước thải vào công trình thủy lợi, KLTT cũng chỉ rõ: “Chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Lê Minh Xuân thi công hệ thống thu gom nước thải không đúng bản vẽ tổng mặt bằng đã được Bộ Xây dựng phê duyệt.
Cụ thể, vị trí tim tuyến ống thi công bên trong mặt đường (hồ sơ thiết kế nằm trong phạm vi vỉa hè các tuyến đường), vị trí đặt máy bơm P2 không đúng với vị trí thiết kế được phê duyệt (hầm bơm thi công nằm kề hố ga thu gom nước mưa); Việc thi công, lắp đặt hầm bơm P2 không đúng bản vẽ thiết kế được phê duyệt (thực hiện từ năm 2007).
 Một góc KCN Lê Minh Xuân ở huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh). 
Đây là một trong những nguyên nhân trực tiếp nước thải chưa được xử lý chảy tràn qua môi trường bên ngoài gây ô nhiễm nguồn nước. Việc này, chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Lê Minh Xuân vi phạm Luật Bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13 và các quy định khác liên quan đến môi trường”.
Bản KLTT cũng nêu trách nhiệm của Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP đã chưa quan tâm đúng mức việc kiểm tra, giám sát về ô nhiễm môi trường; Chưa kiên quyết áp dụng biện pháp xử lý vi phạm khi chủ đầu tư KCN Lê Minh Xuân vi phạm, chỉ có văn bản nhắc nhở, yêu cầu mà không báo cáo cơ quan có thẩm quyền là trái với Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Trách nhiệm này thuộc về Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.
Cũng theo KLTT, Sở TN&MT TP chưa quan tâm đúng mức trong việc kiểm tra, giám sát ô nhiễm môi trường đối với KCN Lê Minh Xuân. Về phía UBND huyện Bình Chánh dù được UBND TP giao trực tiếp quản lý các kênh rạch trên địa bàn huyện và tại các KCN, khu chế xuất nhưng vẫn chưa thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đối với Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi dù được UBND TP giao trực tiếp quản lý 1.226 kênh, rạch nhưng thiếu trách nhiệm không báo cáo đầy đủ các cá nhân, tổ chức xả trực tiếp nước thải ra kênh rạch cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định. Cụ thể là KCN Lê Minh Xuân.
Phạt chủ đầu tư KCN Lê Minh Xuân 2,1 tỷ đồng
Từ những kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra TP kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở NN&PTNT tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Đối với Chương trình giảm ô nhiễm môi trường phải phối hợp các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các cá nhân, tổ chức, các chủ đầu tư hạ tầng KCN, khu chế xuất, cụm công nghiệp xả nước thải chưa qua xử lý vào công trình thủy lợi nhằm bảo vệ nguồn nước tưới tiêu, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản phát triển nông nghiệp; Tập trung kiểm tra, xử lý theo quy định đối với 268 doanh nghiệp chưa có giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện theo quy định về giấy phép xả thải.
Về trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi, giao Giám đốc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân được giao quản lý nhưng báo cáo không đầy đủ việc xả nước thải chưa qua xử lý của KCN Lê Minh Xuân vào công trình thủy lợi. Trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân được giao quản lý về môi trường chưa quan tâm đúng mức việc kiểm tra, giám sát về ô nhiễm môi trường, chưa kiên quyết áp dụng biện pháp xử lý vi phạm khi chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Lê Minh Xuân có hành vi vi phạm.
Đối với Giám đốc Sở TN&MT phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát nhưng không kịp thời xử lý hành vi vi phạm của chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Lê Minh Xuân được nêu tại KLTT. Về xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với chủ đầu tư KCN Lê Minh Xuân là Công ty TNHH MTV đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc, vào ngày 6/10/2018 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty này với số tiền 2,1 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần