TP Hồ Chí Minh: Chủ động các tình huống để ứng phó dịch bệnh do virus Corona

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc họp triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh virus Corona vào chiều nay (1/2), Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định, TP không sợ thiếu tiền chống dịch, quan trọng là Sở Tài chính phải luôn chủ động trong việc chi tiền khi cần thiết.

Chiều nay (1/2), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức cuộc họp triển khai các biện pháp ứng phó với dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của virus Corona gây ra.

 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chỉ đạo tại cuộc họp

Tại cuộc họp, trao đổi về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay tại TP chỉ có 2 trường hợp người Trung Quốc đến du lịch  được xác định nhiễm virus Corona. Hiện tại, 2 trường hợp người Trung Quốc nhiễm bệnh nói trên đang được cách ly, theo dõi và điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy. Trong đó, 1 trường hợp đã khỏi hẳn và 1 trường hợp đang tiến triển tốt.
Cũng theo Sở Y tế, ngày 31/1, Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và cách ly 1 gia đình 5 người quốc tịch Pháp từng ở Vũ Hán để chờ kết quả xét nghiệm virus Corona. Cụ thể, gia đình này từng ở Vũ Hán và đang đi du lịch xuyên Việt. Đến Cái Bè (Tiền Giang) thì được phát hiện và chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng TP để lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP. Hiện nay, tình trạng của 5 người này đều ổn định.
Ngoài ra, TP cũng đang cách ly, theo dõi một người Việt từng quá cảnh 2 tiếng tại Vũ Hán để chờ kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur. Trong thời gian theo dõi, Sở Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra, theo dõi những người từng tiếp xúc với 6 người này để có kế hoạch cách ly phù hợp.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đưa ra các giả định để đối phó dịch.
Đến ngày 3/2 các bệnh viện trên địa bàn TP được chỉ định phải chuẩn bị các khu cách ly để sẵn sàng vào cuộc. Đến ngày 15/2, phải xây dựng bệnh viện dã chiến…
“Không sợ thiếu tiền, Sở Tài chính phải luôn chủ động trong việc chi tiền khi cần thiết”, ông Phong nói.
 Toàn cảnh cuộc họp của UBND TP chiều nay (1/2)
Cũng theo ông Phong, mặc dù hiện tại TP chưa ghi nhận trường hợp người dân TP nhiễm bệnh, nhưng khả năng dịch bệnh xâm nhập và lây lan vẫn rất cao. Vì vậy, TP phải luôn chuẩn bị chủ động các tình huống để ứng phó khi dịch bệnh lây lan ở TP.
“Không được chủ quan, phải huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị vào việc phòng chống dịch virus Corona. Phải luôn ý thức trên quan điểm chống dịch như chống giặc. Thông tin kịp thời, chính xác tình hình để người dân ý thức và trách nhiệm tự dự phòng. Dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Cần phải có biện pháp phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh, xử lý kịp thời không để xảy ra dịch, trong trường hợp có dịch thì hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh và tử vong”, Chủ tịch Phong chỉ đạo.
Đồng thời ông Phong nhấn mạnh, hiện nay TP chưa bị tác động của dịch bệnh, người dân tự phòng là chính nên công tác truyền thông là hết sức quan trọng.
Ngày 31/1, văn phòng  UBND TP đã có văn bản gửi các quận, huyện, sở, ngành thực hiện các biện pháp, phương án phòng, chống dịch. Đặc biệt là lập kế hoạch ứng phó của TP Hồ Chí Minh với dịch virus corona.
Theo Sở Y tế, kế hoạch ứng phó là chủ động đưa ra các tình huống để kịp thời xử lý nếu có dịch bệnh, nhằm hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.
Cùng ngày 31/1 UBND TP đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch corona với 49 thành viên và 11 người thuộc tổ thư ký. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần