TP Hồ Chí Minh: Xét xử phúc thẩm vụ CSGT kiện Chủ tịch UBND xã

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nguyên nhân nữ Chủ tịch UBND xã cùng một tổ trưởng dân phố bị thượng úy CSGT kiện vì nhận xét không tốt vào “Phiếu góp ý kiến cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh”. Dẫn đến viên thượng úy và gia đình bị ảnh hưởng uy tín, danh dự.

Yêu cầu xin lỗi và phải bồi thường 13 triệu đồng
Chiều 28/6, TAND TP Hồ Chí Minh đưa vụ kiện “Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là thượng úy Nguyễn Thanh Phương (SN 1984, công tác tại Đội CSGT Bến Thành thuộc Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh) với các bị đơn là bà Đỗ Thị Thanh Thúy (Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) và bà Nguyễn Thị Kim Loan, tổ trưởng tổ dân phố 9, ấp 4A – nơi thượng úy Phương cùng gia đình cư trú.
 Bị nhận xét xấu vào “phiếu góp ý”, thượng úy CSGT khởi kiện Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh).
Theo đơn khởi kiện của ông Phương trình bày: Ông công tác tại Đội CSGT Bến Thành. Thực hiện theo chủ trương của Ban giám đốc Công an TP về việc lấy ý kiến đóng góp và nhận xét của địa phương nơi cư trú đối với cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong ngành công an. Ông Phương nộp “Phiếu góp ý kiến cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng Công an TP” (phiếu góp ý - PV) cho địa phương nơi ông cư trú để nhận xét. Tổ trưởng tổ dân phố 9, ấp 4A, xã Bình Mỹ và Chủ tịch UBND xã đã nhận xét bất lợi vào “phiếu góp ý” ông Phương.
Cụ thể, bà tổ trưởng dân phố 9 và bà Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ nhận xét ông Phương quan hệ với quần chúng chưa tốt, lãng phí; bản thân ông Phương và gia đình chưa tốt trong việc chấp hành đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước tại địa phương; ông Phương không tham gia sinh hoạt tổ dân phố, hách dịch, xem thường mọi người xung quanh.
Chính vì những nhận xét không đúng đối với ông Phương, nên đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của ông và gia đình. Vì vậy ông Phương khởi kiện Chủ tịch UBND Bình Mỹ và tổ trưởng tổ 9 ấp 4A, với 2 yêu cầu: Buộc Chủ tịch UBND xã và bà tổ trưởng tổ 9 phải xin lỗi về việc đã đánh giá vào “phiếu góp ý” ngày 23/10/2017 là không đúng sự thật. Buộc Chủ tịch UBND xã và bà tổ trưởng phải liên đới bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần cho ông Phương 13 triệu đồng.
Tòa sơ thẩm bác đơn kiện
Về phía bà Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, cho rằng vào khoảng tháng 10/2017, UBND xã nhận được “phiếu góp ý” để nhận xét đối với ông Phương. Căn cứ vào nội dung yêu cầu góp ý, tổ dân phố tổ chức họp lấy ý kiến để nhận xét đối với ông Phương. Sau khi có ý kiến của người dân trong tổ, bà Nguyễn Thị Kim Loan đã nhận xét vào “phiếu góp ý” theo đúng với ý kiến của người dân trong tổ. Trên cơ sở ý kiến của tổ trưởng tổ 9, cùng với biên bản họp do Ban nhân dân ấp 4A chuyển lên, Chủ tịch UBND xã ký xác nhận nội dung vào “phiếu góp ý”. Do đó việc nhận xét của Chủ tịch UBND xã dựa trên ý kiến đóng góp của bà con nơi ông Phương và gia đình cư trú, không phải ý kiến chủ quan của Chủ tịch UBND xã. Từ trình bày như trên, bà Chủ tịch UBND xã không đồng ý yêu cầu khởi kiện của ông Phương.
Còn bà Loan tổ trưởng trình bày: Sau khi nhận “phiếu góp ý” từ xã chuyển xuống, bà đã tổ chức họp dân. Bản thân bà Loan và những người dân trong tổ nhận thấy ông Phương và gia đình không tham gia các cuộc họp tại địa phương, trong quan hệ quần chúng không tốt, gia đình ông Phương tổ chức đám giỗ có mở nhạc ồn ào một lần vào năm 2017, anh ruột của ông Phương (ở sát bên nhà ông Phương) xây nhà không phép, không tự nguyện tháo dỡ, phải cưỡng chế tháo dỡ. Từ những lập luận này, bà Loan không đồng ý yêu cầu khởi kiện của ông Phương.
Từ trình bày của bà Chủ tịch UBND xã và bà tổ trưởng dân phố, cùng với quan điểm của Viện KSND huyện Củ Chi cho rằng ông Phương không xuất trình chứng cứ chứng minh thiệt hại nên đề nghị HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Từ đó HĐXX phiên sơ thẩm cho rằng thực tế không xảy ra thiệt hại không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phương. Sau khi có bản án sơ thẩm, ông Phương kháng cáo.
Dùng nội dung năm 2016 để nhận xét cho năm 2017!
Tại phiên tòa phúc thẩm chiều nay, Luật sư Hồ Nguyên Lễ (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thượng úy Phương), khẳng định: Bản thân thượng úy Nguyễn Thanh Phương độc thân, sống chung với cha đẻ. Năm 2017 gia đình thượng úy Phương có tổ chức đám giỗ một lần, nhưng bị nhận xét “lãng phí” trong việc cưới, việc tang, sinh nhật, tân gia… cả năm 2017 là sai. Đối với việc họp tổ dân phố, cha của thượng úy Phương (đại diện hộ gia đình) luôn dự các cuộc họp của tổ, có xác nhận của bà Loan. Vậy làm sao có thể nhận xét thượng úy Phương không họp? Bởi lẽ họp tổ dân phố chỉ cần 1 người trong hộ gia đình họp là đủ.
“Chưa kể, trong quá trình sống tại địa phương, gia đình thượng úy Phương không bị Đảng ủy, UBND xã hay Công an xã Bình Mỹ nhắc nhở hoặc có văn bản cho rằng không chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước. Vậy sao lại dám khẳng định gia đình thượng úy Phương không chấp hành? Bên cạnh đó “phiếu góp ý” dành cho cán bộ, chiến sĩ có nội dung chủ yếu nhận xét về bản thân cán bộ, chiến sĩ đó, nhưng bà tổ trưởng và Chủ tịch UBND xã lại đưa vi phạm của anh ruột thượng úy Phương đang sống ở nhà khác vào để đánh giá cũng sai. Tại cấp sơ thẩm, tòa án xuống địa phương xác minh các hộ dân nhưng không có mặt thượng úy Phương là không đúng”, luật sư Hồ Nguyên Lễ, phân tích.
Tại tòa, bà Đỗ Thị Thanh Thúy và Nguyễn Thị Kim Loan thừa nhận có một số nội dung nhận xét không đúng được đưa vào “phiếu góp ý” cho thượng úy Phương. Thậm chí lấy cả chuyện của năm 2016 đưa vào nhận xét cho năm… 2017!
Trước những tình huống “trớ trêu” vừa xuất hiện tại tòa phúc thẩm, nên HĐXX cho rằng chưa thể xem xét trong hôm nay và hẹn tuyên án vào lúc 14 giờ ngày 4/7.