TP Hồ Chí Minh: Chưa tìm thấy bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 2/5, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 4/2018. Tại buổi họp báo, việc thất lạc bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTM) và việc quản lý đất công là 2 vấn đề được báo chí quan tâm.

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thanh Nhã khẳng định vẫn chưa tìm bản đồ gốc. Ảnh: NTN
Liên quan đến thông tin thất lạc bản đồ quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm bản đồ đầu tiên được ban hành kèm theo quyết định 367, năm 1996 của Chính phủ, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết: “Đến giờ này, TP đã có chỉ đạo các sở - ngành rà soát lại từng nguồn, đơn vị tư vấn trước đây và có văn bản hỏi các bộ - ngành Trung ương nhưng vẫn chưa tìm ra".
Về nguyên nhân, ông Nguyễn Thanh Nhã cho rằng, từ năm 1995 đến nay đã hơn 20 năm, nhiều đơn vị đã chuyển địa điểm, họ cho biết không lưu trữ bản đồ này. Tài liệu hồ sơ thì có lưu nhưng đi kèm với bản đồ thì không có.
Cũng liên quan đến nội dung này, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết: “Bản đồ KĐTM Thủ Thiêm chưa tìm thấy trong bộ hồ sơ lưu chứ không phải là không có, các bộ - ngành cũng đang cố gắng tìm. Trong thủ tục trình Chính phủ có đầy đủ tất cả theo quy định thì mới được phê duyệt… Rất tiếc hơn 20 năm rồi, công tác lưu trữ chưa thấy bản đồ quy hoạch bản gốc đó. TP chỉ đạo phải truy bằng được. Nghe nói cũng đã tìm thấy được bản photo, bản sao không phải bản gốc, bản màu. Như vậy, không phải là không có”.
KĐTM Thủ Thiêm tổng diện tích 657ha, được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại và mở rộng của TP Hồ Chí Minh, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của TP, khu vực và có vị trí quốc tế, là trung tâm văn hóa, nghỉ ngơi, giải trí. Khoảng 15.000 hộ dân đã di dời. TP cũng đã huy động gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư. Vấn đề bản đồ gốc quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm "nóng" khi một số người dân đã có khiếu nại quyết liệt từ hàng chục năm nay, lý do khiếu nại bởi họ cho rằng theo bản đồ gốc quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm không nằm trong diện bị thu hồi đất...
TP đã nhiều lần tổ chức đối thoại với người dân bị thu hồi đất, lần cuối là năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đích thân đối thoại với đại diện các hộ dân có khiếu nại trong dự án. Khiếu nại của người dân tập trung vào cách nhóm vấn đề: Ranh giới thu hồi đất sai so với quyết định 367; Chính sách bồi thường giải tỏa... Trên thực tế, đến nay TP Hồ Chí Minh vẫn chưa cung cấp được bản đồ được ban hành kèm quyết định 367, năm 1996.