TP Hồ Chí Minh: Chuyển công an điều tra hàng loạt vụ chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh giao Công an điều tra, xử lý một số hồ sơ do có dấu hiệu sai phạm trong vụ 1.386 hồ sơ nhà đất bị trễ hẹn ở huyện Hóc Môn.

 Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã phát hiện hàng loạt vụ chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định trên địa bàn huyện Hóc Môn
Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho biết, kiểm tra 100 trường hợp được chuyển mục đích sử dụng sang đất ở có diện tích lớn trong số 1.392 hồ sơ, thì xác định có đến 89 trường hợp thành phần hồ sơ chưa hợp lệ theo quy định (thông tin này được ghi nhận tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm tại TP, ngày 3/11/2020).
Cụ thể, trong năm 2015 và 2016, UBND huyện Hóc Môn tiếp nhận 5.802 hồ sơ chuyển mục đích sang đất ở, giải quyết được 4.921 hồ sơ với tổng diện tích 289ha. Trong đó, 1.392 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất ở có diện tích đất lớn hơn 500m2.
Từ 1.386 hồ sơ giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất ở huyện Hóc Môn trong giai đoạn trên, đoàn thanh tra chọn 100 hồ sơ có diện tích đất ở lớn từ 500m2 đến 6.658m2, thuộc 3 nhóm quy hoạch 1/2.000, 1/5.000 và 1/10.000 có dấu hiệu vi phạm quy định quản lý nhà nước về đất đai để kiểm tra.
Về thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất ở, chỉ có 11 hồ sơ hợp lệ. Nhiều trường hợp có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất nhưng không ghi thời gian. 71 trường hợp thiếu thành phần hồ sơ, như: Không có biên bản xác minh thực địa, không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, biên bản xác minh nhu cầu sử dụng đất không có chữ ký…
Sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất ở, một số chủ đất đã tiến hành tách thửa đất, chuyển nhượng. Mặc dù các thửa đất không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và quy định kết nối hạ tầng hiện hữu, thế nhưng cơ quan chức năng huyện Hóc Môn vẫn cho phép tách thửa.
Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc UBND huyện Hóc Môn cho phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở với diện tích lớn hơn 500m2 không xuất phát từ nhu cầu thực sự về nhà ở mà chủ yếu một số cá nhân thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng sang đất ở rồi phân lô bán nền, xây dựng nhà xưởng - nhà kho…
Liên quan đến các sai phạm nói trên, UBND TP đã giao Công an điều tra, xử lý một số hồ sơ do có dấu hiệu sai phạm trong vụ 1.386 hồ sơ nhà đất bị trễ hẹn ở huyện Hóc Môn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần