TP Hồ Chí Minh: Chuyên gia y tế nói gì về việc "xé rào" của Bí thư Quận ủy quận 6?

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hành động “xé rào” đưa thuốc điều trị đến F0 của Bí thư Quận ủy quận 6 sẽ không có gì nguy hiểm, nếu quy trình hướng dẫn sử dụng thuốc đầy đủ, rõ ràng.

Theo ghi nhận, tháng 8/2021, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh chính thức triển khai chương trình túi thuốc dành cho bệnh nhân mắc Covid-19 (F0) điều trị tại nhà.
Tuy nhiên, từ cuối tháng 7/2021, quận 6 đã chủ động phát thuốc kháng viêm, kháng đông cho F0 điều trị tại nhà trên địa bàn quận này. Và đây được coi như hành động “vượt rào” của Bí thư Quận ủy quận 6 Lê Thị Hờ Rin. Việc này thu hút sự quan tâm và đánh giá từ nhiều phía trong thời gian qua.
Nhân viên y tế TP Hồ Chí Minh giao thuốc cho F0 đang cách ly, điều trị tại nhà. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP (HCDC).
Dưới góc nhìn chuyên môn, ngày 14/9, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bác sĩ Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, dù không ủng hộ việc đi trước chính sách, song vô cùng cảm phục tinh thần “vì dân hành động” của Bí thư Quận ủy quận 6.
“Ở đây, tôi không bàn đến chuyện đúng hay sai, vì đó không phải là chuyên môn của tôi. Tôi chỉ xét ở khía cạnh an toàn hay không an toàn khi F0 sử dụng thuốc kháng viêm, kháng đông tại nhà” - bác sĩ Trương Hữu Khanh nói.
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, một khi đã đưa ra toa thuốc, chắc chắn chính quyền quận 6 đã tham khảo ý kiến từ các bác sĩ có chuyên môn. Từ đó kèm theo những lưu ý cho bệnh nhân để họ có thể sử dụng thuốc đúng. Ví dụ, phải ăn no trước khi uống thuốc; thuốc không dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú; sử dụng thêm thuốc hỗ trợ đối với bệnh nhân có bệnh về dạ dày…
“Thuốc kháng viêm là để chống phản ứng viêm sau khi mắc Covid-19, còn thuốc kháng đông có tác dụng ngăn cản sự hình thành hoặc làm chậm sự phát triển của các cục máu đông khi mắc Covid-19. Thông thường 2 loại thuốc này chỉ được chỉ định sử dụng trong thời gian từ 5 - 7 ngày, và tác dụng phụ cũng rất hiếm. Vì vậy, nếu F0 uống đúng, uống đủ theo hướng dẫn thì không sao” - bác sĩ Khanh cho biết.
Với góc nhìn tương tự, một dược sĩ (xin giấu tên - PV) tại TP Hồ Chí Minh cũng bày tỏ ủng hộ tinh thần dám nghĩ dám làm, tất cả vì sức khỏe người dân của Bí thư Quận ủy quận 6. Tuy nhiên, vị này nhấn mạnh "không khuyến khích hành động có phần mạo hiểm này".
 Giấy hướng dẫn sử dụng thuốc chính quyền quận 6 phát cho người dân. Ảnh: Chị N.T.L. (ngụ đường Văn Thân, phường 8, quận 6) cung cấp
“Thực tế đã chứng minh, cách làm của Bí thư Quận ủy quận 6 là hoàn toàn đúng đắn. Bằng chứng là đến tháng 8/2021, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã chính thức triển khai chương trình túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà. Song, cũng phải đặt trường hợp ngược lại, nếu hành động “xé rào” đó gây ra hậu quả xấu thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm?" - dược sĩ này phân tích, đồng thời cho rằng: "Điều này cũng giải thích vì sao trước một đại dịch nguy hiểm như Covid-19, Sở Y tế phải làm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, và các cơ sở y tế trên địa bàn TP phải làm theo hướng dẫn của Sở Y tế… đó là quy trình” - dược sĩ xin giấu tên nói.

Theo đó, sẽ hay hơn rất nhiều nếu Bí thư Quận ủy quận 6 đem ý tưởng giao túi thuốc đến tận tay F0 trình bày với Sở Y tế để được xem xét thông qua, tư vấn chuyên môn, hướng dẫn sử dụng an toàn và áp dụng đồng loạt cho tất cả các quận, huyện tại TP Hồ Chí Minh.
“Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thuốc thang, vật tư y tế đều thiếu thốn, cách làm của quận 6 không chỉ “chia lửa” với các cơ sở y tế tuyến trên mà còn tạo được tâm lý ổn định cho F0 khi cách ly điều trị tại nhà” - vị này nói thêm.
Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, chị N.T.L. (ngụ đường Văn Thân, phường 8, quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho biết, chị và gia đình vô cùng biết ơn vì nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền quận 6 trong những ngày cả gia đình bị mắc Covid-19.
“Ngoài thuốc, vitamin C, nhà tôi còn nhận được giấy hướng dẫn sử dụng thuốc rất chi tiết. Sự quan tâm kịp thời này đã giúp gia đình tôi bình tĩnh chiến đấu và chiến thắng Covid-19” - chị N.T.L. bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần