TP Hồ Chí Minh: Có hay không việc thu phí chống ngập?

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày nay dư luận xôn xao việc TP Hồ Chí Minh sẽ thu phí chống ngập 3.668 đồng/m2, thực hư việc này ra sao, người dân có phải trả tiền chống ngập như dư luận?...

Câu chuyện thu phí chống ngập 3.668 đồng/m2 là một trong những vấn đề được báo chí quan tâm nhất trong suốt tuần qua. Nhiều cơ quan truyền thông đã đưa vấn đề này ra chất vấn UBND TP, Sở Xây dựng tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5/2020 diễn ra vào chiều 4/6/2020.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) nơi được xem là ''rốn ngập'' của TP Hồ Chí Minh
Những vấn đề báo chí đặt ra: Thứ nhất thực hư về việc thu phí chống ngập; thứ 2 vì sao các công trình chống ngập được đầu tư nhiều nhưng hiệu quả chống ngập không cao, mới đầu mùa mưa mà khu trung tâm TP đã bị ngập nước; đến bao giờ TP Hồ Chí Minh hết ngập… Liên quan đến tất cả những nội dung nói trên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Khiết đã chính thức có giải trình về những vấn đề báo chí đặt ra.
Trả lời về đơn giá dịch vụ chống ngập tại TP Hồ Chí Minh được đề xuất là 3.668 đồng/m2/tháng và liệu người dân có phải trả phí này hay không? Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Khiết cho biết: “Hiện nay, việc xã hội hóa chống ngập trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là thực hiện theo chủ trương của Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND TP Hồ Chí Minh xem xét cổ phần hóa các công ty công ích quận, huyện thực hiện công tác duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước theo hướng xã hội hóa và giao các công ty tư nhân thực hiện.
UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo xây dựng đơn giá chống ngập nên Sở Xây dựng đã giao Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP, thuộc Sở Xây dựng xây dựng đơn giá dịch vụ chống ngập để khi xã hội hóa, có đơn giá chi trả cho các đơn vị tư nhân thực hiện. Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng với Phân viện Kinh tế xây dựng miền Nam xây dựng định mức và đơn giá chống ngập.
Sau khi có bộ định mức đơn giá này thì việc thực hiện chống ngập sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ trong việc giao nhiệm vụ đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm các dịch vụ công sử dụng ngân sách từ nguồn kinh phí chi thường xuyên. Năm 2020, Sở Xây dựng triển khai đấu thầu công tác duy tu, nạo vét cống thoát nước... Để thực hiện việc này phải tính định mức đơn giá của việc chống ngập.
Ông Huỳnh Thanh Khiết khẳng định: “TP Hồ Chí Minh cần sự đồng hành của người dân trong công tác chống ngập nhưng TP Hồ Chí Minh sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm việc này. Người dân không phải chi trả chi phí cho việc chống ngập”.
Về vấn đề vì sao các công trình chống ngập được đầu tư nhiều nhưng hiệu quả chống ngập không cao, mới đầu mùa mưa mà khu trung tâm TP Hồ Chí Minh đã bị ngập nước; bao giờ hết ngập… theo ông Huỳnh Thanh Khiết, TP Hồ Chí Minh đang triển khai rất nhiều dự án chống ngập theo nhiều chương trình, công trình trọng điểm khác nhau.
Hiện tại, đối với khu trung tâm đến 2021 sẽ hoàn toàn hết ngập khi các công trình chống ngập hoàn thành và kết nối tốt với nhau. Các khu vực vùng ven hiện nay vẫn còn tình trạng bị ngập, việc khắc phục phải căn cứ vào các công trình, chương trình chống ngập trọng điểm của TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần