TP Hồ Chí Minh: Có thể sẽ cách ly một quận để chống dịch Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh do Covid-19, ngành y tế TP Hồ Chí Minh đang lên phương án cách ly toàn xã/phường, thậm chí một quận trong TP để chống dịch.

Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh phát biểu tại cuộc họp
Sáng nay (6/3), tại buổi làm việc với Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học trên địa bàn TP về công tác phòng chống dịch Covid-19, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, để chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh lan rộng trên địa bàn, ngành y tế TP đang lên phương án cách ly khu vực rộng. Trong đó, kịch bản mượn ký túc xá sinh viên là phương án cho chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.
Theo ông Bỉnh, số trường hợp mắc bệnh ngoài Trung Quốc, đặc biệt là Hàn Quốc tăng rất cao. Điều này cho thấy dịch bệnh đang chuyển hướng, lan rộng toàn cầu và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã nâng mức cảnh báo lên cao hơn.
Hàn Quốc đang có tình trạng thiếu chỗ ở bệnh viện. Bệnh nhân phải nằm chờ và tử vong trước khi nhập viện. Nếu tình huống này xảy ra ở Việt Nam, tình hình sẽ trở nên khó khăn. Vì vậy, Bộ Y tế đã chuẩn bị cho tình huống Việt Nam có trên 1.000 và trên 10.000 ca mắc bệnh. Trước đó, Bộ Quốc phòng đã có cuộc diễn tập để lên phương án, xử lý khi tình huống này xảy ra.
Ngoài ra, lãnh đạo Sở Y tế TP cũng thông tin trước đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải cách ly một khu vực trong TP lớn, trong đó nhấn mạnh là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nếu dịch bệnh bùng phát. Do đó, trong tuần vừa qua, Sở Y tế TP đã họp bàn và lên phương án cách ly một phường, một xã, thậm chí một quận.
"Hiện tại, ngành y tế đang làm theo phương án này, tuy nhiên kế hoạch thực hiện khá khó khăn. Nếu một xã ở huyện xa trung tâm thì dễ. Còn đối với các phường trong trung tâm thành phố sẽ không đơn giản. Cụ thể như ở Italy, việc cách ly một khu vực cũng đang gặp khó khăn do địa phương này chiếm đến 1/3 kinh tế của cả nước, tương tự tình trạng của TP", ông Bỉnh nói.
Cũng tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện TP đang tiếp tục chuẩn bị các khu cách ly tập trung mở rộng ở huyện Củ Chi và đang dự kiến tiếp tục thực hiện thêm khu cách ly tập trung ở huyện Cần Giờ.
Thậm chí, Bệnh viện Cần Giờ, theo ông Bỉnh, nếu cần thiết sẽ thiết lập cả phòng áp lực âm. Huyện Cần Giờ với đặc điểm dân số ít và là nơi có điều kiện địa lý có thể cách ly điều trị bệnh trong tình huống dịch bệnh xảy ra.
 Tình trạng dịch bệnh bùng phát và lây lan nhanh tại Hàn Quốc, Trung Quốc... là bài học cho Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19
Ông Bỉnh nhấn mạnh, khu cách ly ở huyện Củ Chi hiện nay giống như mô hình điểm, trong tuần này đoàn chuyên gia của Hoa Kỳ sẽ đến thăm khu cách ly này cũng như thăm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và Bệnh viện Nhi đồng TP.
Theo ông Bỉnh, bài học chống dịch từ Trung Quốc là phải cách ly triệt để, khi phát hiện ra trường hợp bệnh thì truy tìm người có tiếp xúc để cách ly luôn. Hiện nay, khi các chuyến bay từ Hàn Quốc tạm dừng khai thác, nhiều người tìm cách vào Việt Nam bằng các chuyến bay từ Campuchia, Thái Lan để nhập cảnh.
Thậm chí, người Việt Nam còn về nước thông qua đường bộ ở biên giới. Do đó, hiện nay các tỉnh biên giới của chúng ta phải tăng cường giám sát chặt chẽ hơn.
“Tất cả các giải pháp đều khó có thể triệt để nhưng nếu nỗ lực sẽ hạn chế tối đa để dịch không bùng lên, bùng lên là vỡ trận” - ông Bỉnh phát biểu.
Về các phương án cách ly, theo ông Bỉnh, nếu có ca bệnh phát hiện ở cao ốc thì cách ly cao ốc, thậm chí là cả những cao ốc gần đó. Nếu quy mô các ca nhiễm lớn hơn thì thậm chí có thể phải cách ly cả một phường, một quận.
Tất cả phải có kịch bản để ứng phó trong mọi tình huống, vì theo ông Bỉnh, với dịch Covid-19, "chủ quan là tự sát".
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ  Chí Minh Lê Thanh Liêm đồng quan điểm với Giám đốc Sở Y tế TP khi cho rằng, đối với Covid-19 phải tuyệt đối không được để sơ suất.
Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh tính đến 8h ngày 6/3 như sau:
Tổng số người được xác định mắc Covid-19: 3 trường hợp; đến nay cả 3 trường hợp đều đã khỏi bệnh và xuất viện.
Tổng số người nghi ngờ mắc bệnh: 69 trường hợp (65 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính, 4 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm).
Tổng số người tiếp xúc gần với người mắc bệnh: 44 trường hợp; tất cả đều đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng mắc bệnh.
Tình hình giám sát người về từ vùng dịch: Hiện có 345 trường hợp đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung của thành phố, gồm:
+ 248 trường hợp tại Khu cách ly tập trung của thành phố tại huyện Củ Chi.
+ 79 trường hợp tại Khu cách ly tập trung của thành phố tại huyện Nhà Bè.
+ 18 trường hợp tại Khu cách ly tập trung của thành phố tại Bệnh viện quận 7 (cũ).
Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện: 283 trường hợp; hiện đã có 61 người kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày, còn 222 người đang tiếp tục được theo dõi.
Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 3.552 trường hợp; hiện đã có 3.026 trường hợp hết thời gian theo dõi, còn 526 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần