TP Hồ Chí Minh: Cử tri hào hứng đi bầu cử và chấp hành nghiêm việc phòng chống dịch Covid-19

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay, hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại TP Hồ Chí Minh từ sáng sớm nhiều cử tri đã chờ sẵn tại các điểm bỏ phiếu để làm Lễ chào cờ, thể lệ bầu cử, nội quy bầu cử. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ngày bầu cử. Tại tất cả các điểm bỏ phiếu bầu được bố trí lối vào, lối ra đúng theo quy định của ngành y tế đã hướng dẫn.

 Tổ bầu cử cùng cử tri điểm bầu cử số 003 trên đường Bình Tây, phường 1, quận 6 (TP Hồ Chí Minh) thực hiện nghi Lễ chào cờ trước khi bỏ phiếu.

Tại những điểm bầ cử ở phường Đông Hưng Thuận, quận 12, công tác đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 đưuợc thực hiện hết sức nghiêm ngặt. Trước khi vào khu vực chờ nhận phiếu bầu cử, các cử tri đều được đo thân nhiệt, sát trùng tay, đeo khẩu trang rồi tiến hành khai báo y tế. "Mấy ngày qua, các cán bộ của phường, khu phố, tổ dân phố cùng cảnh sát khu vực đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để phổ biến công tác bầu cử và phòng chống dịch bệnh trong bầu cử. Ngoài ra còn phát loa thông báo, xe diễu hành để tuyên truyền về công tác bầ cử. Vì vậy, toàn bộ cử tri trong trong khu phố đã chấp hành rất tốt các quy định trong bầ cử", ông Võ Văn Diệp, Trưởng ban điều hành khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 cho biêt.

 Một điểm bầu cử tại khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 chấp hành nghiêm quy định phòng dịch khi bầu cử

Tại các điểm bỏ phiếu bầu cử số 001, 002, 003, 004 và 005 thuộc phường 1, quận 6 - TP Hồ Chí Minh (Đơn vị bầu cử số 8 gồm quận 6 và huyện Bình Chánh), trên đường Bình Tây, Gia Phú. Ngay từ sáng sớm đã có rất nhiều người dân ăn mặc chỉnh tề để chờ vào khu vực bầu cử để làm Lễ chào cờ và bỏ phiếu bầu.

 Tất cả mọi người khi vào khu vực bầu cử đều đeo khẩu trang và được nhân viên tổ bầu cử đo thân nhiệt và khử khuẩn.

Ở ngoài cổng vào khu bỏ phiếu, nhân viên tổ bầu cử đứng ngay cổng để đo thân nhiệt, xịt dung dịch khử khuẩn cho tất cả mọi người. Cử tri khi vào bỏ phiếu bầu đều chấp hành tốt việc đeo khẩu trang và đứng xếp hàng cách nhau hơn 2m. Ngay tại bàn phát phiếu bầu, việc giữ khoảng cách cũng được tổ bầu cử hướng dẫn cử tri thực hiện tốt.

 Cử tri đến bàn khai báo y tế để nộp phiếu khai báo (nếu không khai trên mạng zalo).

Trong phòng bỏ phiếu bầu cử, bàn phát phiếu bầu, khu bỏ phiếu, nơi thùng phiếu, bàn đóng dấu “đã bỏ phiếu” được sắp xếp rất khoa học. Có mặt tại điểm bầu cử số 004 trên đường Gia Phú, phường 1, quận 6, anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1998, ngụ số 97 đường Bình Tây), cho biết 5 năm trước do chưa đủ tuổi nên đây là lần đầu tiên anh đi bầu cử để thực hiện nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của công dân. “Trước ngày bầu cử, trong nhà tôi đã bàn luận rất sôi nổi là bầu ai, bỏ ai. Bởi lẽ tại đơn vị bầu cử số 8, có 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội và 5 ứng cử viên đại biểu HĐND TP, người nào cũng có thành tích. Tuy nhiên, do chỉ được bầu 3 đại biểu Quốc hội và 3 đại biểu HĐND TP, nên tôi và gia đình sẽ bỏ phiếu cho những đại biểu xứng đáng nhất”, anh Tùng, nói

 Cử tri đến bàn kiểm tra thẻ để tổ bầu cử điểm danh và hướng dẫn bước tiếp theo.

Anh Hoàng Văn Chức (SN 1982, ngụ đường Lê Trực), bỏ phiếu ở điểm bầu cử số 002, cho biết từ sáng sớm anh cùng vợ đã đến điểm bầu cử để thực hiện nghĩa vụ của mình. Theo anh Chức, trước khi bỏ phiếu bầu, gia đình anh đã dò kỹ bầu ai và bỏ ai. Tương tự, tại nhiều điểm bầu cử ở huyện Bình Chánh, từ sáng sớm những cụ già, người có uy tín trong cộng đồng đã có mặt từ sớm để bỏ phiếu. Anh Trần Thanh Tùng (SN 1976, ngụ ấp 2, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh), cho biết gia đình anh có gần 20 người là cử tri trong đợt bầu cử lần này. Trong đó, có 8 cử tri (Các cháu của anh Tùng) lần đầu tiên đi bầu cử. “Tại đơn vị bầu cử nơi gia đình tôi cư ngụ có 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội. Tôi và gia đình bầu cho Thiếu tướng Đặng Văn Lâm, Phó Tư lệnh Quân khu 7 và ông Tăng Phước Lộc, Phó Trưởng Ban Dân tộc TP. Vì qua nghiên cứu tiểu sử và chương trình hành động của họ, tôi thấy phù hợp”, anh Trần Thanh Tùng, nói.  

 Cử tri đến bàn phát phiếu để nhận phiếu bầu cử.

Chị Nguyễn Thị Ngoc Hiền, ngụ số 76 Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh (Đơn vị bầu cử số 2 gồm quận 1, 3 và Bình Thạnh), nói: “Năm nay tại đơn vị bầu cử số 2, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội rất trẻ, người nào cũng có trình độ, nhìn chung chất lương cao. Có người là bác sĩ, có người là thạc sĩ luật.… Tôi bầu cho ông Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP vì thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP có cải thiện, thỉnh thoảng ứng cử viên Nguyễn Sỹ Quang có họp báo cung cấp thông tin phòng chống tội phạm. Tôi nghĩ đây là cách làm hay, ngành Công an đang ngày càng gần dân hơn. Tôi nghĩ Quốc hội khóa này cần được trẻ hóa và nâng chất. Đối với HĐND TP, tôi cũng bỏ phiếu cho các ứng viên trẻ. Hy vọng những đại biểu trẻ có thể góp phần vào việc giải quyết các vấn đề của TP như thiếu hạ tầng, nạn ô nhiễm môi trường”.

 Cử tri Phạm Đình Quý bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 003 (Đơn vị bầu cử số 8 - TP Hồ Chí Minh).

Cử tri Đặng Ngọc Huân (SN 1972, ngụ TP Thủ Đức - Đơn vị bầu cử số 1), cho biết ông chọn bầu cho những người trẻ, có trình độ với hy vọng Quốc hội khóa này sẽ có những đại biểu có hiểu biết và năng động, dám nghĩ dám làm. Ông Huân cũng ưu tiên bầu các ứng cử viên tại chỗ vì họ là người hiểu TP này nhất. Họ sẽ mang tới nghị trường Quốc hội những tâm tư nguyện vọng của người dân TP cũng như những vấn đề còn tồn tại lâu nay. Cũng như anh Tùng, anh Chức, ông Huân và nhiều cử tri khác khi được hỏi đều mong muốn các ứng cử viên sau khi trúng cử vào Quốc hội và HĐND các cấp, sẽ luôn quan tâm đến đời sống của Nhân dân, tiếp xúc cử tri, lắng nghe, nắm bắt tâm tư nguyện vọng chính đáng của cử tri để chuyển tải đến diễn đàn Quốc hội, HĐND các cấp cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền như đã hứa trong chương trình hành động của họ.

 Một trong nhiều cử tri ở phường 1, quận 6 (TP Hồ Chí Minh) đeo găng tay để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khi đi bỏ phiếu.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, bà Nguyễn Thanh Nhàn - Bí thư Đảng ủy phường 1, quận 6 (TP Hồ Chí Minh), cho biết trên địa bàn phường có 5 điểm bầu cử, với 9.939 cử tri, trong đó cử tri cao tuổi nhất là 85 tuổi. Tính đến 10 giờ sáng 23/5, tại phường 1, quận 6, đã có hơn 4.300 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ hơn 44% tổng số cử tri của phường. Tại tất cả các điểm bỏ phiếu, nhân dân rất phấn khởi khi tham dự ngày hội non sông. Tất cả cử tri khi đến bỏ phiếu và thành viên tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu đều chấp hành nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho bản thân và cộng đồng. Thậm chí có nhiều người dân kỹ đến mức đeo găng tay khi đi bỏ phiếu. Cũng theo bà Nguyễn Thanh Nhàn, để người dân thực hiện tốt thông điệp 5K, nhiều ngày trước khi diễn ra bầu cử, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền các hướng dẫn của ngành y tế (Khai báo y tế trên phiếu hoặc khai trên mạng zalo) đến từng khu phố, tổ dân phố. Khi xác định người nào có dấu hiệu ho, khó thở, đau họng… nhân viên y tế phường lập tức liên hệ để tìm hiểu, lấy mẫu xét nghiệm.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần