TP Hồ Chí Minh: Dân chung cư Ngọc Đông Dương mòn mỏi chờ cấp sổ hồng

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chung cư Ngọc Đông Dương được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng quy định pháp luật vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được xem xét hồ sơ để chủ đầu tư hoàn tất việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Mòn mỏi chờ sổ hồng
Theo trình bày của chị Nguyễn Thị Kim Xuyến, gia đình chị mua căn hộ số 9.03 - Chung cư Ngọc Đông Dương ở số 119 Bình Long (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh), do Công ty TNHH Đầu Tư và Phát triển nhà Ngọc Đông Dương (Công ty Ngọc Đông Dương - PV) làm chủ đầu tư.
Chung cư cao tầng Ngọc Đông Dương tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh
Chủ đầu tư cam kết, chậm nhất 2 năm tính từ ngày nhận bàn giao nhà, người mua sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng - PV). Đầu năm 2018, gia đình chị Xuyến nhận nhà, vào ở đến nay đã gần 3 năm, nhưng vẫn chưa được cấp sổ hồng. Nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư thì chỉ nhận được lời hứa sẽ sớm giao sổ hồng cho người mua.
Đến tháng 6/2020, chị Xuyến cùng nhiều người dân có nhà trong chung cư Ngọc Đông Dương liên hệ chủ đầu tư để hỏi, thì chủ đầu tư khẳng định đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ cho cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể, ngày 31/3, Công ty Ngọc Đông Dương đã có văn bản gửi Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan. Trong công văn này, chủ đầu tư trình bày diễn tiến từ khi được duyệt dự án xây nhà cao tầng, cho đến khi chung cư được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng quy định pháp luật vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được xem xét hồ sơ để chủ đầu tư hoàn tất việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án chung cư Ngọc Đông Dương.
Việc chậm trễ hoàn tất nghĩa vụ tài chính sẽ kéo theo việc chậm hoàn tất thủ tục cấp sổ hồng cho người dân, điều này không những ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như gây thiệt thòi cho người dân khi đã vào ở nhưng chưa được cấp sổ hồng. Việc người dân chậm nhận được sổ hồng cũng có thể dẫn đến việc gửi đơn khắp nơi để khiếu kiện chủ đầu tư và có thể gây mất an ninh trật tự…
Sau khi nhận được văn bản của Công ty Ngọc Đông Dương, ngày 9/6/2020, Văn phòng UBND TP ban hành văn bản 4714/VP-ĐT gửi Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, với nội dung: “Giao Sở TN&MT khẩn trương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát hồ sơ pháp lý dự án nêu trên và các dự án tương tự, tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết theo đúng quy định pháp luật hiện hành”.
Cần đẩy nhanh tiến độ
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Võ Thị Ngọc - Giám đốc Công ty Ngọc Đông Dương cho biết: "Sau khi UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản 4714/VP-ĐT chỉ đạo Sở TN&TM vào ngày 9/6 nhưng chúng tôi vẫn không được ai liên hệ hướng dẫn. Do đó đến ngày 8/7, Công ty tiếp tục có văn bản gửi Sở TN&MT với đề nghị cơ quan này nhanh chóng xem xét, tổng hợp và sớm trình hồ sơ pháp lý của dự án lên UBND TP Hồ Chí Minh để công ty được thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án chung cư nêu trên. Bởi việc chậm trễ hoàn tất nghĩa vụ tài chính không những ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi, mà còn gây thiệt thòi cho người dân vì chậm được cấp sổ hồng."
Cũng theo bà Võ Thị Ngọc, do không nhận được câu trả lời của Sở TN&MT. Vì vậy ngày 3/8, Công ty Ngọc Đông Dương tiếp tục có văn bản gửi ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP cũng với nội dung xin được thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án chung cư nêu trên.
Ngày 12/11, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị liên hệ Sở TN&MT TP. Tại đây bộ phận văn thư yêu cầu ghi câu hỏi nộp lại, hẹn tuần sau gọi vào số nội bộ. Đúng hẹn phóng viên gọi điện thì được hướng dẫn liên hệ nhân viên Nguyễn Thanh Thủy - Phòng Quản lý đất Sở TN&MT. Bà Nguyễn Thanh Thủy cho biết câu hỏi đang trình lãnh đạo và do nhân viên tên Minh Thanh phụ trách, rồi đề nghị sang tuần sau gọi hỏi bà Minh Thanh. Đều đặn hàng tuần phóng viên gọi điện hỏi cho đến tháng 12/2020, bà Minh Thanh cho biết vẫn đang chờ lãnh đạo trả lời.
Liên quan đến vấn đề trên, luật sư Huỳnh Phước Hiệp - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hãng luật Hiệp Định (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) phân tích: Để hoàn tất hồ sơ cấp sổ hồng cho chủ sở hữu căn hộ chung cư, một trong những khâu quan trọng là xác định nghĩa vụ tài chính để chủ đầu tư thực hiện. Sở TN&MT đã nhận sự chỉ đạo, nhưng hơn 4 tháng qua vẫn chưa chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn tất hồ sơ là chậm trễ. Do đó, luật sư Huỳnh Phước Hiệp nhận định cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc để tránh những hệ lụy không đáng có.

Dự án đầu tư xây dựng công trình “Chung cư cao tầng Ngọc Đông Dương” gồm 17 tầng với 408 căn hộ tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Dự án được Sở Xây dựng TP phê duyệt tại quyết định số 117/QĐ-SXDTĐDA ngày 7/8/2010 và điều chỉnh tại quyết định số 975/QĐ-SXD-TĐDA ngày 10/7/2015. Công trình hoàn thành vào năm 2017 và đã bán cho người dân vào ở ổn định từ đầu năm 2018 đến nay.