TP Hồ Chí Minh: Phát hiện 48 ca nhiễm trong cộng đồng qua khám sàng lọc tại cơ sở y tế

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hồ Chí Minh đã có buổi họp đánh giá tình hình. Có 4 chuỗi lây nhiễm Covid-19 trong công đồng được phát hiện trước đây đã cơ bản được kiểm soát. Đáng lo ngại nhất hiện nay là các ca bệnh trong cộng đồng chỉ được phát hiện qua khám sàng lọc tại cơ sở y tế đang có dấu hiệu gia tăng.

48 ca phát hiện qua khám sàng lọc
 Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, ngoài 4 chuỗi lây nhiễm đã phát hiện và cơ bản được kiểm soát, thành phố còn phát hiện 48 bệnh nhân Covid-19 qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Trừ bệnh viện Tân Phú có lây nhiễm trong bệnh viện (nhiều khả năng liên quan đến Hội truyền giáo Phục Hưng) các bệnh viện khác đều đã thực hiện tốt khâu sàng lọc bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ, bệnh nhân có yếu tố dịch tễ nên không dẫn đến lây nhiễm trong bệnh viện.
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19
Từ những ca chỉ được phát hiện khi khám sàng lọc tại các bệnh viện, qua điều tra truy vết thành phố đã phát hiện các chuỗi lây nhiễm ra cộng đồng.
Ổ dịch Xưởng cơ khí Hóc Môn: Tối 8/6 ghi nhận 6 bệnh nhân đồng thời đến khám sàng lọc tại 3 bệnh viện Thống Nhất, Trưng Vương và Bình Chánh. Qua truy vết đã phát hiện các bệnh nhân này đều cùng liên quan đến 1 xưởng cơ khí ở Hóc Môn, sau đó đã phát hiện thêm 25 ca bệnh, trong đó có người làm việc tại Công ty SAMHO. Tất cả những trường hợp bệnh nhân được phát hiện sau này đều có quan hệ trong cùng gia đình, hàng xóm có tiếp xúc gần với các bệnh nhân
Ổ dịch chung cư Ehome (Bình Tân): Từ 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại bệnh viện Quốc tế City ngày 5/6 và 1 trường hợp đến khám sàng lọc tại bệnh viện Triều An ngày 7/6, qua truy vết đã phát hiện 14 ca bệnh khác tại khu vực này, trong đó có 1 công nhân làm việc tại công ty Pouchen. Hiện tại ổ dịch đang được kiểm soát chặt chẽ.
Ổ dịch tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức: Từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại bệnh viện Đức Khang ngày 2/6, đã phát hiện thêm 5 bệnh nhân là người sống cùng nhà và người cùng làm việc.
Ổ dịch tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn ngày 5/6: Từ 1 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại bệnh viện Hóc Môn, đã phát hiện thêm 9 bệnh nhân khác cùng nhà và các nhà xung quanh...
Theo HCDC, ổ dịch liên quan Hội nhóm truyền giáo Phục Hưng trên địa bàn quận Gò Vấp có 441 ca nhiễm, hiện nay tình hình cơ bản được kiểm soát, chỉ còn truy vết dập dịch với những những người liên quan đến toà nhà Samco.
Đại diện UBND huyện Hóc Môn cho biết, 70% số ca bệnh trên địa bàn huyện là lao động phổ thông, vì vậy đề nghị phải tầm soát diện rộng đối với lực lượng lao động tự do, nếu không sẽ tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh ra cộng đồng.
Tập trung thực hiện 8 giải pháp đồng bộ dập dịch
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh  Nguyễn Thành Phong cho biết, TP một lúc phải ứng phó với 2 biến chủng Anh và Ấn Độ của virus Covid-19, biến chủng Ấn Độ trước khi được phát hiện đã có 4-5 chu kỳ lây nhiễm trong cộng đồng, cần khống chế dịch mạnh mẽ trong thời gian tới. Hiện nay, mỗi ngày vẫn xuất hiện 30-50 ca bệnh, đa số là từ F1 trong khu cách ly hoặc khu phong tỏa; qua xét nghiệm tầm soát tại các bệnh viện, truy vết tại các khu phố, cao ốc. Trong thời gian giãn cách xã hội, số ca chuyển từ F1 lên F0 giảm dần. Nhiễm, truy vết lan đến nơi ở và nơi làm việc, tình hình trong cộng đồng vẫn chưa kiểm soát được hết. Một số người dân không thành thật trong khai báo, phải tuyên truyền nâng cao ý thức. Tỷ lệ ca nhiễm bệnh phát hiện qua khám sàng lọc đang tăng, điều này là đáng lo. Trong 14 ngày tới có thể xuất hiện thêm các ca bệnh.
 Diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn TP trong những ngày qua - Nguồn HCDC
Từ các nhận định trên, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các cấp, các ngành, địa phương thực hiện đồng thời 8 giải pháp.
Tiếp tục truy vết khoanh vùng dập dịch triệt để khẩn trương tại khu vực có ca nhiễm, mở rộng xét nghiệm cộng đồng; chung cư có ca nhiễm phải mở rộng xét nghiệm toàn bộ chung cư
Tăng cường phòng chống dịch trong KCN và KCX, đây là trọng điểm xét nghiệm, thực hiện cuốn chiếu để đảm bảo toàn bộ công nhân được xét nghiệm.
Đảm bảo năng lực cách ly tập trung, đảm bảo giám sát cách ly tại nhà; Tăng cường năng lực xét nghiệm; Sẵn sàng năng lực điều trị cho người bệnh, sẵn sàng phương án 5.000 ca nhiễm, 7 bệnh viện chuyên điều trị Covid-19, với 2.000 giường bệnh 1.000 giường hồi sức...; đối với các tòa nhà, văn phòng công ty phong tỏa, cung cấp đầy đủ danh sách người làm việc để ngành y tế giám sát. Nhân viên cách ly 14 ngày xét nghiệm âm tính mới được đi làm trở lại..
Ông Nguyễn Thành Phong đặc biệt lưu ý Sở Thông tin và Truyền thông về công tác tuyên truyền liên quan đến dịch bệnh Covid trên địa bàn TP.
“Giao Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức lại công tác thông tin có hệ thống, giao ban thông tin Covid -19 theo các chuỗi lây nhiễm dịch trong cộng đồng thế nào, biện pháp kiểm soát của TP như thế nào...? Tuyên truyền không khéo, người dân hiểu, ở TP nơi nào cũng có dịch bệnh. Giao ban chuyên đề để cung cấp có hệ thống tình hình diễn biến dịch bệnh, nếu không sẽ nhìn không đầy đủ công việc TP đã triển khai, cơ bản vẫn kiểm soát được tình hình”, ông Nguyễn Thành Phong đặc biệt lưu ý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần