TP Hồ Chí Minh: Đắt gấp đôi táo Mỹ, táo tàu tươi vẫn “cháy hàng”

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Táo tàu tươi Trung Quốc hiện được các tiểu thương bán ở mức giá bằng hoặc thậm chí cao hơn một số loại táo nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand..., song vẫn được người tiêu dùng Sài Gòn lùng mua.

Theo ghi nhận, tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện đang bán táo tươi nhập từ Trung Quốc với mức giá khá cao 200.000 đồng/kg.
 Loại táo tươi nhập từ Trung Quốc có giá 200.000 đồng/kg đang được nhiều người Sài Gòn lùng mua.
“Táo tươi nhập khẩu từ Trung Quốc được gọi là táo tàu tươi, hiện trung bình mỗi đêm TP Hồ Chí Minh sẽ nhập về hơn 30 tấn táo tàu. Sau đó, được phân phối đi khắp các chợ”, chị Hồ Thị Bích Trâm, tiểu thương tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho biết.

Cũng theo chị Trâm, trước đây, phần lớn táo tàu về Việt Nam là hàng đã sấy khô, song hai năm trở lại đây loại quả này trở thành trái cây tươi được người tiêu dùng ở TP Hồ Chí Minh rất yêu thích.

“Táo tàu tươi có hương vị vô cùng đặc biệt, khác hoàn toàn với táo Việt hay các loại táo Mỹ, táo New Zealand…Khi ăn, tào tàu hơi xốp và giòn hơn, loại này vị lạ, thường được dùng làm vị thuốc đông y nên được khách chuộng, hàng về đến đâu là hết đến đó”,  chị Trâm nói.
Anh Nguyễn Thanh Long, tiểu thương bán trái cây tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cho biết, mỗi ngày anh lấy khoảng 1 tạ táo tàu tươi tại chợ đầu mối Thủ Đức và đều được khách đặt mua hết.
“Loại này vỏ bên ngoài màu xanh xen lẫn các đốm nâu khiến nhiều người tưởng bị hỏng, nhưng khi ăn khá giòn, xốp, vị ngọt thanh. Hương vị thơm ngon nên táo tàu đặc biệt được yêu thích,và đang là loại quả bán chạy nhất hiện nay”, anh Long phấn khởi.

 Khi chín quả táo chuyển sang màu thâm nâu cánh gián nhìn rất giống táo đã thối hỏng. 
Với mức giá bán 200.000 đồng/kg, anh Long giải thích, sở dĩ giá cao gấp đôi so với các loại táo khác trên thị trường là vì táo tàu được chọn lọc kỹ, trái to, tròn đều và không bị dập. Ngoài ra, sản phẩm còn được đánh giá như một vị thuốc nên giá cao hơn là hợp lý.

“Dù biết rõ nguồn gốc tào này là từ Trung Quốc, nhưng khách hàng vẫn chọn mua. Một số người mua về ăn thử vì tò mò, số khác lại nghĩ đây là quả rừng nên mua về ngâm rượu, làm mứt, chè táo, trà táo… do nghĩ có tác dụng tốt cho sức khỏe”, anh Long nói thêm.

Đang bán táo tàu trên một chợ online, chị Nguyễn Hồng Nhung (ngụ đường Phạm Văn Chí, quận 6, TP Hồ Chí Minh) đánh giá, tuy bề ngoài không bắt mắt nhưng táo tàu tươi lại rất ngon, giòn và ngọt.

“Được xem là hàng hiếm, táo tàu ngừa ung thư rất tốt và không có nhiều nên hàng về bao nhiêu là khách đặt mua hết, giá cả không thành vấn đề”, chị Nhung khẳng định.
Anh Đặng Khắc Duy, chủ một cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở đường Lý Thái Tổ (quận 10, TP Hồ Chí Minh) tâm sự, táo Tàu tươi là mặt hàng bán chạy nhất tại cửa hàng của anh trong thời gian gần đây, khách mua đa phần là giới trẻ và các bà nội trợ.
 Bất chấp tào tàu có nguồn gốc từ Trung Quốc, bà nội trợ Sài Gòn vẫn mua về ăn vì cho rằng có công dụng ''thần dược'', tốt cho sức khoẻ.
“100% táo tàu ở cửa hàng đều là hàng tuyển, loại 1 nên giá thường chênh với ở chợ một chút, nếu chợ bán 200.000 đồng/kg, thì giá ở cửa hàng dao động từ 130.000 - 150.000 đồng/kg. Thông thường, tôi sẽ cho táo vào  từng hộp 500g và bán kèm theo muối chấm”, anh Duy nói.
Anh Duy tư vấn, ngoài cách bảo quản công nghiệp, các chị em nội trợ có thể tự bảo quản táo tàu tươi tại nhà theo cách đơn giản như cất giữ bằng vại hoặc chum sành bằng thao tác: rửa sạch vại hoặc chum sành để khô, để vào nơi râm mát, đặt một bình nước sạch đầy dưới đáy vại, không đậy nút.
Vào buổi sáng, khi nhiệt độ xuống thấp, đem táo đã bọc sẵn xếp đầy vào trong vại. Sau khi xếp xong, dùng loại ni lông dày đậy kín miệng vại lại. Làm cách này có thể cất giữ được táo trong vòng 3 đến 4 tháng. Tỷ lệ toàn vẹn không bị hỏng đạt đến 90% trở lên.
“Cũng có thể đặt vào trong vại nửa chai cồn 75%, không đậy nút chai. Sau khi đã xếp đầy táo, dùng ruột bông bịt kín miệng vại lại, bên trên đắp thêm một lớp vải ni lông kín nữa. Khi cần lấy ra ăn, lấy táo ra, xong lại phải đậy kín vào ngay”, anh Duy hướng dẫn.