TP Hồ Chí Minh: Đất nền nóng sốt, căn hộ nguội lạnh

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau quý I/2018, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh và khu vực lân cận đã được định hình khá rõ. Phân khúc thị trường căn hộ các loại có dấu hiệu nguội lạnh sau vụ cháy chung cư Carina… Chỉ riêng đất nền vẫn giữ “phong độ” nóng sốt từng ngày

 Hàng trăm xe ô tô chở theo cả nghìn khách hàng đi mua đất của Công ty BĐS Kim Oanh.
Một vụ cháy - căn hộ xuống giá trên diện rộng
Giám đốc một công ty có dự án căn hộ tầm trung tại quận 7 than thở: “Vụ cháy chung cư Carina làm cả thị trường nguội lạnh nhanh một cách không ngờ. Không ai có thể ngờ là thị trường thay đổi nhanh đến vậy, hàng đang bán ào ào, bỗng dưng mọi thứ đều chững lại hết. Khách hàng tuy vẫn còn nhưng yêu cầu quá khắt khe, họ gọi cho nhân viên kinh doanh hỏi đủ thứ từ hệ thống phòng cháy chữa cháy nhập ở đâu, thang thoát hiểm, cửa căn hộ… dù nhân viên trấn an, giải thích kiểu gì họ vẫn bán tín bán nghi”.

Cũng theo vị Giám đốc này, thị trường căn hộ vẫn đang trong giai đoạn bị "sốc", người mua nhà để ở cần thêm thời gian cân nhắc, tìm hiểu trước khi chọn được dự án phù hợp. Hiện nay, khách hàng vừa chú trọng tiện ích, vừa quan tâm đến hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy của dự án. Thị trường căn hộ lâu nay hoạt động tốt là cũng nhờ một phần đáng kể là khách hàng mua để đầu tư. Đối với khách mua để đầu tư bán lại kiếm lời, thị trường căn hộ hiện nay được đánh giá không thu hút bằng đổ tiền vào thị trường đất nền, rủi ro cao nhưng cũng kiếm lời nhanh, có khi vài ngày đã xong một lượt đầu tư.

Một dự án khác vừa ra mắt rất tốt, căn 2 phòng ngủ giá 1,8 tỷ đồng, trước đó được đánh giá là hàng “hot” trên địa bàn quận Tân Phú, thì nay phải cho nhân viên đi phát tờ rơi khắp hang cùng, ngõ hẻm với mong muốn gom được thêm một ít khách hàng trước thời điểm mở bán.

Thị trường căn hộ vẫn được đánh giá là phân khúc chủ đạo của thị trường BĐS 2018, số liệu giao dịch, bán hàng của các dự án lên đến trên 80% trong quý I/2018. Mặc dù các dự báo về thị trường căn hộ đều khá lạc quan, tuy nhiên sau vụ cháy chung cư Carina Plaza một sự chững lại là quá rõ ràng, giai đoạn chững lại của thị trường là bao lâu thì chưa ai có thể biết được.

Đất nền nóng… phỏng tay

Chưa bao giờ cơn sốt đất nền ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương lại khủng khiếp như hiện nay. Chưa có một con số thống kê nào đáng tin cậy về quy mô của cơn số đất nền, nhà phố nhưng các phòng công chứng, văn phòng đăng ký đất trên địa bàn các quận 2, quận 9 và Thủ Đức của TP Hồ Chí Minh ken dày người chầu chực để làm thủ tục mua bán, sang nhượng.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, chỉ trong một ngày cuối tuần, Công ty BĐS Kim Oanh đã bán hết hơn 1.000 nền nhà của một dự án trên địa bàn huyện Nhơn Trạch mặc dù giá bán không hề rẻ (thấp nhất cũng 6 triệu đồng/m2) và hạ tầng cả khu vực vẫn chưa được kết nối.

Cơn sốt cũng đẩy mặt bằng giá đất nền trong các dự án bỏ hoang trên địa bàn huyện Nhơn Trạch tăng vài lần, trước đây nửa năm không khó để mua những nền đất giá tầm 3 - 3,5 triệu đồng/m2 thì nay mặt bằng giá đã được đẩy lên gấp 3 lần. Nhơn Trạch, Long Thành đang là tiêu điểm của thị trường đất nền hiện nay.

Theo các chuyên gia, đây không phải lần đầu tiên có tình trạng sốt đất ở Long An, Đồng Nai, Bình Dương và các quận ngoại thành của TP Hồ Chí Minh nhưng cơn sốt hiện nay rất khủng khiếp và lạ thường. Cơn sốt đất nền hiện nay cũng được đánh giá đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, thậm chí có chuyên gia còn ví von mua đất hiện nay chẳng khác gì ôm bom sắp nổ.
Các chuyên gia cũng không thể lý giải nguồn tiền đổ vào cơn sốt đất hiện nay có từ đâu? Hệ thống ngân hàng đang trong lộ trình siết chặt tín dụng đổ vào BĐS theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chắc chắn sẽ không có chuyện vốn từ ngân hàng đổ vào BĐS.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần