TP Hồ Chí Minh: Đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn độc lập giám sát Metro số 1

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho rằng tư vấn giám sát dự án Metro số 1 chưa làm tròn trách nhiệm, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đề nghị chỉ định đơn vị tư vấn độc lập để làm rõ nguyên nhân các sự cố liên tiếp vừa qua.

Ngày 23/1, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) - chủ đầu tư dự án tuyến Metro số 1 vừa có ý kiến phản ánh đến ông Shigeki Ihara - Giám đốc dự án nhà thầu liên danh Sumitomo - Cienco 6 (liên danh SCC), về việc đưa ra các khiếu nại tạm thời liên quan đến các sự cố trên cao, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
 Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ sau sự cố rớt gối cầu
Theo MAUR, qua công tác kiểm tra hiện trường cho thấy, đơn vị Tư vấn giám sát NJPT đã không làm tròn trách nhiệm đại diện chủ đầu tư theo quy định hợp đồng đã ký năm 2007.
MAUR đánh giá việc phê duyệt vật liệu sai quy định hợp đồng và tắc trách trong giám sát thi công, đặc biệt là nghiệm thu vật liệu gối cầu của NJPT là nguyên nhân dẫn đến sự cố làm rớt gối cao su trên công trình hồi đầu tháng 10; bao gồm gối cao su bản thép sử dụng cho khu vực cầu cạn, nhà ga và gối chậu sử dụng các cầu đặc biệt.
Cụ thể, MAUR đưa ra 3 đề nghị đối với nhà thầu. Một là liên danh SCC phải đưa ra lý giải cho vấn đề sự cố xảy ra có mang tính hệ thống hay không.
Hai là liên danh SCC tiếp tục quan trắc và kiểm tra sự chuyển vị của gối cầu tại cầu cạn VD12-34 (đoạn ngã tư Thủ Đức - Bình Thái).
Ba là chỉ định tư vấn thứ 3 độc lập để xác định nguyên nhân dịch chuyển gối, đưa ra đánh giá độ cứng của nhịp dầm và khả năng chịu lực an toàn cho người và thiết bị thi công tại đoạn dầm bị hỏng.
 Nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14 dự án Metro số 1
Ngoài ra, SCC và NJPT cần báo cáo tiến độ, quan trắc, kiểm tra độ ổn định, hình dạng, kích thước của toàn bộ gối cao su bản thép thuộc gói thầu CP2 cho chủ đầu tư. Động thái này nhằm sớm tìm ra nguyên nhân sự cố và hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra cho công trình.
Trước đó, tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì mới đây, tháng 1/2021, một gối cầu khác (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí.
Hội đồng chuyên gia đánh giá sự cố có thể không phải hiện tượng đơn lẻ. Đến nay, các bước thí nghiệm, quan trắc chất lượng, kỹ thuật gối vẫn đang diễn ra.Từ kết quả thí nghiệm và rà soát hồ sơ, ngày 22/1, MAUR xác định vật liệu thép sử dụng cho tất cả gối cầu không đạt yêu cầu theo hợp đồng ký năm 2012.
Theo đó, hợp đồng này quy định liên danh SCC phải sử dụng vật liệu bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn thiết kế ASTM A588. Tuy nhiên, SCC đã dùng vật liệu thép làm gối cầu khác tiêu chuẩn trên, dẫn đến thép không đạt giới hạn chảy như yêu cầu.
Tuyến metro Số 1 dài 19,7km, trong đó có 2,6km đi ngầm với tổng mức đầu tư hơn 43.757 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành. Dự kiến dự án hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần