TP Hồ Chí Minh: Đề nghị phá dỡ khẩn cấp chung cư 581 Võ Văn Kiệt vì nghiêng nửa mét

THIỆN AN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản kiến nghị UBND TP ban hành quyết định phá dỡ khẩn cấp lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt nhằm bảo đảm an toàn cho tính mạng người dân và các công trình lân cận vì độ nghiêng công trình đã vượt quá giới hạn cho phép.

Được biết trước đó, kết quả kiểm định của đơn vị chuyên môn xác định tòa nhà lô E chung cư 518 đường Võ Văn Kiệt có xu hướng chuyển vị trí, độ nghiêng 45 cm và lún cục bộ 38 cm, được xác định là công trình cấp C, không thuộc trường hợp phá dỡ. Do đó, cần áp dụng quy định tại Nghị định 101 về phá dỡ khẩn cấp và Luật Nhà ở 2014 (nhà chung cư được tất cả các chủ sở hữu thống nhất phá dỡ) để thực hiện phá dỡ.

Theo tình trạng của công trình, nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng con người và các công trình lân cận, đơn vị kiểm định đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp giảm tải và đi kèm với chống đỡ, gia cường khẩn cấp hoặc tổ chức tháo dỡ một phần công trình để không xảy ra diễn biến bất lợi, không xử lý kịp. Vì bên cạnh lô E còn có chung cư lô A, B, xí nghiệp 1/5, trường tiểu học Chương Dương, nhà dân.

 TP Hồ Chí Minh chấp thuận tháo dỡ Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt nghiêng 45cm sau khi 100% cư dân đồng ý với phương án phá dỡ, xây lại.

Mặc dù những chỉ số kiểm định cho thấy công trình chỉ có mức độ nguy hiểm cấp C, không thuộc trường hợp phải tháo dỡ theo quy định. Tuy nhiên, Sở Xây dựng lại có nhận định khác, khi cho rằng độ nghiêng công trình đã vượt quá giới hạn cho phép, khó bảo đảm việc sử dụng bình thường của người dân.

Sau 7 tháng di dời người dân, cơ quan chuyên môn vẫn chưa kết luận được nguyên nhân sự cố nghiêng lún. Sở Xây dựng giải thích sự chậm trễ này do chưa thể khảo sát đầy đủ phần móng công trình, chưa có biện pháp chống đỡ hoặc phá dỡ một phần để đảm bảo an toàn cho công tác khảo sát.

Hiện, các hộ dân đã được bố trí tạm cư rải rác tại một số chung cư khác. Các học sinh Trường Tiểu học Chương Dương (nằm liền kề với chung cư 518 Võ Văn Kiệt) đã được bố trí học tạm tại một số trường học trên địa bàn quận 1.

Quận đang sửa chữa 3 cơ sở (591/4 Trần Hưng Đạo; 245 Nguyễn Trãi và 229-231 Phạm Ngũ Lão) dự kiến đến ngày 25/2 các em học sinh Trường Tiểu học Chương Dương sẽ được chuyển đến học 2 buổi/ngày tại 3 cơ sở trên.

Về xử lý sự cố nghiêng lún chung cư, tháng 6/2019, UBND quận 1 có văn bản báo cáo và khẳng định 38/38 hộ dân ở lô E chung cư đồng ý chủ trương phá dỡ, xây dựng mới. Đồng thời, kiến nghị sớm ban hành kết quả kiểm định chung cư cho các hộ dân và lập phương án tháo dỡ.

Sở Xây dựng TP cũng đề xuất để Công ty Dịch vụ công ích quận 1 lập phương án phá dỡ trình UBND quận 1 thẩm định, phê duyệt trước khi tháo dỡ. Đồng thời, kiến nghị thành phố giao quận 1 triển khai thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của các bên liên quan đến thủ tục xây mới thay thế lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần