Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Đề nghị tạm dừng kéo cáp ở vị trí xảy ra sự cố tại Metro số 1

Kinhtedothi - Ngày 25/1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), chủ đầu tư dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết, song song với việc điều tra sự cố thì quá trình thi công trên công trường vẫn diễn ra bình thường. Điều này nhằm đảm bảo tiến độ các hạng mục còn lại của dự án.
Bê tông bên dưới đường ray tuyến metro số 1 bị nứt sau sự cố gối cao su trên dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 bị rớt
Tuy nhiên, vì gối cầu tại vị trí VD14 (đoạn cầu cạn xảy ra sự cố trượt gối) có một phần bê tông đầu dầm bị nứt vỡ khiến bước thi công cáp thuộc gói thầu CP3 (nhà thầu Hitachi phụ trách) chịu ảnh hưởng. Để giải quyết vấn đề này, Tư vấn giám sát NJPT đề xuất 4 phương án đảm bảo khả năng chịu lực an toàn cho người và thiết bị thi công tại đoạn dầm bị hỏng.
Theo đó, tạm dừng kéo cáp tại gói thầu CP3 cho đến khi sự cố được giải quyết. Thứ hai, vẫn tiếp tục kéo cáp theo kế hoạch của Hitachi, với điều kiện nhà thầu SCC chịu hoàn toàn trách nhiệm về sau. Thứ 3, kéo cáp với các hộp nối kỹ thuật chờ sẵn. Thứ 4, vẫn kéo cáp theo cách thức chuyển hướng thi công tại đoạn dầm hỏng VD14.
Sau khi trao đổi dựa trên 4 hướng đề xuất nêu trên, MAUR đề nghị nhà thầu Hitachi tiếp tục thi công kéo cáp tại các vị trí đủ điều kiện. Việc này nhằm đảm bảo tiến độ dự án với 2 mũi thi công khác nhau, nhưng không bao gồm đoạn dầm hỏng VD14 đến khi hoàn thành các đánh giá kỹ thuật, an toàn của đoạn dầm.
“Ngoài ra, các gối cao su bản thép trên hệ thống cũng đang được quan trắc lại toàn bộ để có căn cứ xem xét độ tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu, từ đó đánh giá độ ổn định của các gối này”, đại diện MAUR cho hay.
Trước đó, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 - tháng 1/2021, 2 sự cố liên tiếp liên quan đến gối cao su của tuyến Metro số 1 khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ đây không chỉ là vấn đề đơn lẻ như nhận định của nhà thầu.
Cụ thể, các nhận định từ hội đồng khoa học vẫn đang nghiêng về góc độ sai sót kỹ thuật thay vì chất lượng gối cao su. Thậm chí, nhiều người đặt lo ngại rằng việc dịch chuyển vị trí này tiềm ẩn nguy cơ trượt gối tương tự. Thậm chí, nhà thầu sẽ phải đánh giá lại vấn đề khi sự cố không dừng lại ở 2 gối cầu hiện tại.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: đình chỉ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20

Đồng Nai: đình chỉ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20

18 Sep, 03:45 PM

Kinhtedothi - Liên quan đến vụ tài xế xe buýt vượt ẩu trên Quốc lộ 20 vào ngày 16/9/2025 vừa qua, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai) cho biết đã đình chỉ tạm thời đối với tài xế và phương tiện (xe buýt biển số 60F-014.15) từ ngày 18/9/2025.

Đà Nẵng: khẩn trương bàn giao mặt bằng Quốc lộ 14E

Đà Nẵng: khẩn trương bàn giao mặt bằng Quốc lộ 14E

18 Sep, 09:13 AM

Kinhtedothi - Chính quyền các xã Thăng Bình, Đồng Dương, Việt An và Hiệp Đức (TP Đà Nẵng) đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là đoạn nút giao cầu vượt đường sắt tại Km15+270 - Km15+820.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ