Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Đề nghị tạm dừng kéo cáp ở vị trí xảy ra sự cố tại Metro số 1

Kinhtedothi - Ngày 25/1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR), chủ đầu tư dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết, song song với việc điều tra sự cố thì quá trình thi công trên công trường vẫn diễn ra bình thường. Điều này nhằm đảm bảo tiến độ các hạng mục còn lại của dự án.
Bê tông bên dưới đường ray tuyến metro số 1 bị nứt sau sự cố gối cao su trên dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 bị rớt
Tuy nhiên, vì gối cầu tại vị trí VD14 (đoạn cầu cạn xảy ra sự cố trượt gối) có một phần bê tông đầu dầm bị nứt vỡ khiến bước thi công cáp thuộc gói thầu CP3 (nhà thầu Hitachi phụ trách) chịu ảnh hưởng. Để giải quyết vấn đề này, Tư vấn giám sát NJPT đề xuất 4 phương án đảm bảo khả năng chịu lực an toàn cho người và thiết bị thi công tại đoạn dầm bị hỏng.
Theo đó, tạm dừng kéo cáp tại gói thầu CP3 cho đến khi sự cố được giải quyết. Thứ hai, vẫn tiếp tục kéo cáp theo kế hoạch của Hitachi, với điều kiện nhà thầu SCC chịu hoàn toàn trách nhiệm về sau. Thứ 3, kéo cáp với các hộp nối kỹ thuật chờ sẵn. Thứ 4, vẫn kéo cáp theo cách thức chuyển hướng thi công tại đoạn dầm hỏng VD14.
Sau khi trao đổi dựa trên 4 hướng đề xuất nêu trên, MAUR đề nghị nhà thầu Hitachi tiếp tục thi công kéo cáp tại các vị trí đủ điều kiện. Việc này nhằm đảm bảo tiến độ dự án với 2 mũi thi công khác nhau, nhưng không bao gồm đoạn dầm hỏng VD14 đến khi hoàn thành các đánh giá kỹ thuật, an toàn của đoạn dầm.
“Ngoài ra, các gối cao su bản thép trên hệ thống cũng đang được quan trắc lại toàn bộ để có căn cứ xem xét độ tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu, từ đó đánh giá độ ổn định của các gối này”, đại diện MAUR cho hay.
Trước đó, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2020 - tháng 1/2021, 2 sự cố liên tiếp liên quan đến gối cao su của tuyến Metro số 1 khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ đây không chỉ là vấn đề đơn lẻ như nhận định của nhà thầu.
Cụ thể, các nhận định từ hội đồng khoa học vẫn đang nghiêng về góc độ sai sót kỹ thuật thay vì chất lượng gối cao su. Thậm chí, nhiều người đặt lo ngại rằng việc dịch chuyển vị trí này tiềm ẩn nguy cơ trượt gối tương tự. Thậm chí, nhà thầu sẽ phải đánh giá lại vấn đề khi sự cố không dừng lại ở 2 gối cầu hiện tại.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

Xe đạp công cộng có đáp ứng nhu cầu thực tế?

14 Nov, 04:40 PM

Kinhtedothi - Hà Nội đã triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng với giá rẻ hơn 2 năm qua, góp phần nâng cao năng lực phục vụ người dân đi lại. Tuy nhiên đến nay kết quả thu được từ loại hình này vẫn chưa đạt đến kỳ vọng mà TP đặt ra, đặc biệt là chưa làm hài lòng bộ phận không nhỏ người dân Thủ đô.

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

Đường “xương sống” đứt ngang, người dân bắc ròng rọc vận chuyển lương thực, thuốc men

13 Nov, 03:47 PM

Kinhtedothi – Sau đợt mưa lũ cuối tháng 10, tuyến đường ĐH.83 – trục “xương sống” chạy dọc xã Sơn Tây Hạ (tỉnh Quảng Ngãi) bị đứt gãy nghiêm trọng. Giao thông tê liệt, hơn 1.000 hộ dân vùng cao bị cô lập giữa núi rừng, phải bắc ròng rọc tự chế để đưa hàng cứu trợ, thuốc men qua hố sâu.

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Không để chậm trễ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

13 Nov, 12:36 PM

Kinhtedothi - Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng, trong đó có Hải Phòng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ