TP Hồ Chí Minh: Đề xuất cấp phép xây dựng chính thức cho đất hỗn hợp

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất cấp phép xây dựng chính thức cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp với các chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch của công trình, nhà ở riêng lẻ được xác định tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9411:2012.

Theo đó, Sở Xây dựng TP đưa ra 2 phương án cấp phép xây dựng cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 và đề xuất phương án 2 là phương án có lợi nhất cho người dân.
 Với đề xuất của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đất thuộc quy hoạch đất hỗn hợp sẽ được cấp phép xây dựng như đất trong khu dân cư hiện hữu
Cụ thể, Sở Xây dựng TP đề xuất, cơ quan quản lý nhà nước sẽ cấp phép xây dựng chính thức cho người dân có đất thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp với các chỉ tiêu kiến trúc, quy hoạch của công trình, nhà ở riêng lẻ được xác định theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9411:2012 (Đây là tiêu chuẩn áp dụng để thiết kế các nhà ở riêng lẻ được xây dựng thành dãy có sự thống nhất về kiến trúc và hệ thống hạ tầng, đáp ứng yêu cầu thiết kế đô thị). Tiêu chuẩn này nêu rõ, nhà ở riêng lẻ được xây dựng không quá 6 tầng, nhà trong hẻm có lộ giới dưới 6m được xây dựng không quá 4 tầng.
“Tuy nhiên, phương án này có nhược điểm là chưa phù hợp về điều kiện cấp giấy phép xây dựng của Luật Xây dựng và sẽ gây khó khăn trong việc mời gọi đầu tư các dự án theo quy hoạch xây dựng do chi phí đền bù tăng. Nhưng ngược lại, sẽ đáp ứng được nhu cầu xây dựng của các cá nhân, tổ chức cũng như đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sử dụng đất”, văn bản Sở Xây dựng nêu rõ.
Để khắc phục nhược điểm này, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương nghiên cứu quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung TP theo hướng phân loại cụ thể các chức năng tại quy hoạch phân khu.
Theo đó, đất dân cư hiện hữu, đất ở cải tạo chỉnh trang, đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới, đất nhóm nhà ở cao tầng/thấp tầng được cấp phép xây dựng chính thức. Các chức năng quy hoạch còn lại như đất cây xanh, giao thông, công trình chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần