TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tạm dừng đề án quảng cáo trên thân xe buýt vì "ế ẩm"

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề xuất UBND TP, về việc xin phép tạm ngưng việc thực hiện phương án đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt theo đề án đã triển khai từ năm 2017.

Sở Giao thông Vận tải TP cho biết, từ ngày 2/1/2021 đã kết thúc hợp đồng quảng cáo trên xe buýt với Công ty TNHH Koa-Sha Media Việt Nam - đơn vị trúng thầu trong 3 năm đấu giá tuyến xe buýt.
Trước đó, trong đợt đấu thầu năm 2017, công ty trên đã trúng gói thầu quảng cáo trên 492 xe buýt với chi phí 162 tỷ đồng trong 3 năm. Với khoảng 1.200 xe buýt còn lại, nếu đấu thầu thành công dự kiến thu về 135 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, từ đó đến nay, trải qua 4 lần đấu thầu quảng cáo xe buýt đều thất bại.
 Quảng cáo trên xe buýt được kỳ vọng giúp TP Hồ Chí Minh có nguồn thu nhằm giảm bớt ngân sách trợ giá, tuy nhiên việc đấu giá quảng cáo đã không suôn sẻ
Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải TP, hiện nay loại hình quảng cáo trên thân xe buýt có xu hướng kém hấp dẫn. Nguyên nhân do có nhiều loại hình quảng cáo trên thị trường như các trang web, mạng xã hội...; các sản phẩm quảng cáo cần có xe buýt để thực hiện quảng cáo ngay do nhu cầu thị trường tại thời điểm phù hợp, trong khi phải thực hiện các thủ tục đấu giá theo quy định nên không thu hút các đơn vị quảng cáo tham gia.
Chưa kể, giá cho thuê quảng cáo theo đề án “Quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh” được UBND TP duyệt từ năm 2017 khá cao so với mặt bằng chung của thị trường...
Mặt khác, mạng lưới xe buýt trong tương lai sẽ thay đổi, điều chỉnh theo hướng rút ngắn cự ly, tăng tần suất xe chạy, giảm tuyến hoặc cắt tuyến... dẫn đến các tuyến buýt đang hấp dẫn về quảng cáo như hiện nay sẽ thay đổi theo xu hướng giảm, đơn vị quảng cáo sẽ quan tâm hơn đối với các tuyến buýt trục, tuyến hướng tâm hoặc xuyên tâm.
Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải TP nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn ảnh hưởng đến hoạt động các tuyến xe buýt nên Sở này đề xuất UBND TP cho tạm ngưng đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt. Trong thời gian tạm ngưng việc thực hiện phương án đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt, các đơn vị quảng cáo có nhu cầu quảng cáo thương mại trên thân xe buýt được chủ động liên hệ trực tiếp với đơn vị vận tải để thỏa thuận về giá thuê.