TP Hồ Chí Minh: Đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái Metro số 1 hơn 500 triệu đồng/tháng

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mức lương cho chuyên gia nước ngoài dạy lái tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP Hồ Chí Minh được đề xuất là hơn 500 triệu đồng/tháng, tương đương mức lương ở một số dự án.

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) chủ đầu tư dự án Metro số 1 vừa có tờ trình gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc chấp thuận chủ trương ký phụ lục hợp đồng số 19 (dịch vụ tư vấn chung) thuộc dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

 Sau đàm phán với NJPT, MAUR đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận mức lương cho chuyên gia nước ngoài dạy lái tàu metro số 1 là hơn 500 triệu đồng/tháng
Theo kết quả đàm phán giữa MAUR với NJPT (liên danh nhà thầu tư vấn chung), lương áp dụng cho chuyên gia nước ngoài đào tạo nhân sự lái tàu metro được chủ đầu tư đề xuất 2 mức.
Cụ thể, chuyên gia trưởng mỗi tháng nhận 2,5 triệu yen Nhật (khoảng 542 triệu đồng); chuyên gia dạy lái tàu 2,35 triệu yen Nhật (khoảng 509 triệu đồng). Theo MAUR, đây là mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký với NJPT năm 2007. Mức này tương tự dự án tại Jakarta (Indonesia) và được cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA - nhà tài trợ dự án) đồng tình.
Riêng chuyên gia trong nước dạy lái metro tại trường Cao đẳng Đường sắt Sài Gòn, chủ đầu tư đề xuất áp dụng hình thức trọn gói. Chi phí thi sát hạch 58 lái tàu tại khóa học sẽ tạm tính và được lập dự toán chi tiết trước lúc tổ chức thi.
Ngoài đề xuất lương cho lái tàu, chủ đầu tư cũng đề xuất chi phí phụ cấp sinh hoạt hằng ngày chỗ ở cho các chuyên gia nước ngoài thuộc NJPT là 11.500 yen Nhật mỗi ngày (khoảng 2,5 triệu đồng), mức này thấp hơn dự kiến là 12.000 yen Nhật.
Hợp đồng phụ lục số 19 được Ban quản lý đường sắt đô thị đàm phán với liên danh NJPT với nhiều nội dung như đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, nhân viên nhà ga; phạm vi công việc vai trò kỹ sư của tư vấn chung NJPT; chi phí lập điều chỉnh dự án… Hợp đồng thực hiện từ tháng 4/2017 nhưng đến nay vẫn chờ UBND TP Hà Nội phê duyệt.
Do thời gian chờ hợp đồng kéo dài, cuối năm 2020 việc đào tạo 58 lái tàu bị tạm ngưng vì chưa được thanh toán tiền.
Metro số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đạt hơn 82% khối lượng và dự kiến khai thác thương mại năm 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần