Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái Metro số 1 hơn 500 triệu đồng/tháng

Kinhtedothi - Mức lương cho chuyên gia nước ngoài dạy lái tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP Hồ Chí Minh được đề xuất là hơn 500 triệu đồng/tháng, tương đương mức lương ở một số dự án.
Ban quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) chủ đầu tư dự án Metro số 1 vừa có tờ trình gửi UBND TP Hồ Chí Minh về việc chấp thuận chủ trương ký phụ lục hợp đồng số 19 (dịch vụ tư vấn chung) thuộc dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

 Sau đàm phán với NJPT, MAUR đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận mức lương cho chuyên gia nước ngoài dạy lái tàu metro số 1 là hơn 500 triệu đồng/tháng
Theo kết quả đàm phán giữa MAUR với NJPT (liên danh nhà thầu tư vấn chung), lương áp dụng cho chuyên gia nước ngoài đào tạo nhân sự lái tàu metro được chủ đầu tư đề xuất 2 mức.
Cụ thể, chuyên gia trưởng mỗi tháng nhận 2,5 triệu yen Nhật (khoảng 542 triệu đồng); chuyên gia dạy lái tàu 2,35 triệu yen Nhật (khoảng 509 triệu đồng). Theo MAUR, đây là mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký với NJPT năm 2007. Mức này tương tự dự án tại Jakarta (Indonesia) và được cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA - nhà tài trợ dự án) đồng tình.
Riêng chuyên gia trong nước dạy lái metro tại trường Cao đẳng Đường sắt Sài Gòn, chủ đầu tư đề xuất áp dụng hình thức trọn gói. Chi phí thi sát hạch 58 lái tàu tại khóa học sẽ tạm tính và được lập dự toán chi tiết trước lúc tổ chức thi.
Ngoài đề xuất lương cho lái tàu, chủ đầu tư cũng đề xuất chi phí phụ cấp sinh hoạt hằng ngày chỗ ở cho các chuyên gia nước ngoài thuộc NJPT là 11.500 yen Nhật mỗi ngày (khoảng 2,5 triệu đồng), mức này thấp hơn dự kiến là 12.000 yen Nhật.
Hợp đồng phụ lục số 19 được Ban quản lý đường sắt đô thị đàm phán với liên danh NJPT với nhiều nội dung như đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, nhân viên nhà ga; phạm vi công việc vai trò kỹ sư của tư vấn chung NJPT; chi phí lập điều chỉnh dự án… Hợp đồng thực hiện từ tháng 4/2017 nhưng đến nay vẫn chờ UBND TP Hà Nội phê duyệt.
Do thời gian chờ hợp đồng kéo dài, cuối năm 2020 việc đào tạo 58 lái tàu bị tạm ngưng vì chưa được thanh toán tiền.
Metro số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án hiện đạt hơn 82% khối lượng và dự kiến khai thác thương mại năm 2022.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Rác về chốn cũ, trách nhiệm “lạc” về đâu?

Rác về chốn cũ, trách nhiệm “lạc” về đâu?

18 Sep, 05:53 AM

Kinhtedothi - Không lâu sau khi TP Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, trả lại sự sạch sẽ, quang đãng cho những con đường, góc phố thì nghịch lý lại tái diễn. Rác thải, từ túi nilon, hộp xốp đến phế thải xây dựng nhanh chóng lấp đầy những không gian vừa được làm sạch, tình trạng vứt rác bừa bãi lại ngày một nóng. Hiện trạng trên đã đặt ra một câu hỏi nhức nhối: Nỗ lực làm sạch Thủ đô đang vướng ở đâu và trách nhiệm thực sự thuộc về ai?

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần công bố sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần công bố sớm lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh

17 Sep, 09:11 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 490/TB-VPCP ngày 17/9/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về thực hiện kết luận, chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường không khí, ô nhiễm các dòng sông trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ