Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh đề xuất xây tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên gần 68.000 tỷ đồng

Kinhtedothi - Dự án metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) có chiều dài khoảng 20 km, 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 68.000 tỷ đồng, vừa được TP Hồ Minh đề xuất đầu tư xây dựng.
Ngày 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
 Lộ trình tuyến Metro Số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) đi qua 8 quận, huyện. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR).
Cụ thể, đây là một trong 8 tuyến metro tại TP đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch, và là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP Hồ Chí Minh, của cả nước.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.

Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, theo đó dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng). Tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và Giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.
"Việc gửi đề xuất dự án nêu trên đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng Chính phủ thể hiện quyết tâm của TP trong việc tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Mạng lưới khi hình thành sẽ góp phần giải quyết các vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng thời cũng làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, văn minh, hiện đại...", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị nhấn mạnh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

TP Hồ Chí Minh: cấm xe qua hầm Thủ Thiêm chiều 23, 24 và 26/9 

22 Sep, 02:45 PM

Kinhtedothi - Ngày 22/9, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh vừa cho biết, kể từ 14 giờ - 15 giờ 30 phút các ngày 23, 24 và 26/9, toàn bộ phương tiện bị cấm qua hầm sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) để phục vụ diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

Đòn bẩy cho Hà Nội phát triển lớn, đồng bộ và bền vững

22 Sep, 05:56 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước những thách thức to lớn về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông và môi trường. Để giải quyết những vấn đề này, đòi hỏi một lượng vốn khổng lồ cũng như công nghệ tiên tiến, và tất yếu, việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm chuyên sâu, công nghệ hàng đầu đã trở thành một chiến lược sống còn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ