DÒNG SỰ KIỆN. * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

TP Hồ Chí Minh đề xuất xây tuyến metro Bến Thành - Tân Kiên gần 68.000 tỷ đồng

TIỂU THÚY
06-05-2020 17:01
Kinhtedothi - Dự án metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) có chiều dài khoảng 20 km, 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 68.000 tỷ đồng, vừa được TP Hồ Minh đề xuất đầu tư xây dựng.
Ngày 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
 Lộ trình tuyến Metro Số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) đi qua 8 quận, huyện. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR).
Cụ thể, đây là một trong 8 tuyến metro tại TP đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch, và là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP Hồ Chí Minh, của cả nước.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, theo đó dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng). Tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và Giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.
"Việc gửi đề xuất dự án nêu trên đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng Chính phủ thể hiện quyết tâm của TP trong việc tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Mạng lưới khi hình thành sẽ góp phần giải quyết các vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng thời cũng làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, văn minh, hiện đại...", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị nhấn mạnh.
  • TP Hồ Chí Minh: Đề xuất tăng giá dịch vụ thoát nước
    Kinhtedothi - Sở Xây dựng TP hồ Chí Minh đã đưa ra đề xuất giá dịch vụ thoát nước bình quân năm 2020 trên mỗi m3 là 1.430 đồng (chưa gồm thuế giá trị gia tăng); năm 2021 là 2.033 đồng; năm 2022 là ...
    14-08-2020 16:51
  • Ngăn chặn, xử lý dứt điểm vi phạm đê điều ngay khi mới phát sinh
    Kinhtedothi - “Vi phạm pháp luật về đê điều phải được phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh, đảm bảo đúng quy trình, công khai, minh bạch” - đây là một trong nhữ...
    14-08-2020 16:34
  • Ngang nhiên thu phí ra vào bãi bồi chân cầu Vĩnh Tuy?
    Kinhtedothi - Được giao quản lý chống lấn chiếm, đổ trộm phế thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường… song theo phản ánh của người dân, cá nhân được giao quản lý đã tự ý tổ chức, bố trí người đứng ra...
    14-08-2020 09:14
  • Nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép
    Kinhtedothi - Mỗi ngày trên địa bàn TP phát sinh hàng ngàn tấn rác thải sinh hoạt. Do lượng rác lớn nên chỉ cần quá trình thu gom rác bị đình trệ, bộ mặt đô thị Hà Nội sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọn...
    14-08-2020 09:08
  • Cần thiết mở rộng đường Hoàng Liệt
    Kinhtedothi - Dự án Vành đai 3 đi thấp bằng cầu qua hồ Linh Đàm dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trong tháng 10 tới. Để đồng bộ năng lực lưu thông, phát huy tối đa hiệu quả của Dự án cũng n...
    14-08-2020 08:59