DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 15 - HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XV * HÀ NỘI 2020 - HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

TP Hồ Chí Minh: Tài xế chưa mặn mà dịch vụ thu phí tự động

Huy Chương
05-04-2019 16:24
Kinhtedothi - Vừa qua, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã đề xuất bắt buộc sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng. Tuy nhiên, trên thực tế rất nhiều tài xế vẫn cho phương tiện lưu hành vào làn thu phí thủ công.
Theo đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã triển khai dịch vụ thu phí tự động tại trạm thu phí An Sương - An Lạc (Quốc lộ 1, quận Bình Tân), trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2).
Tại trạm Thu phí An Sương - An Lạc chỉ có 2,17% lượng xe lưu thông vào làn thu phí tự động.
Các phương tiện tham gia giao thông cơ giới đường bộ và xe máy chuyên dùng thuộc đối tượng phải thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ lưu thông qua trạm thu phí An Sương - An Lạc trên tuyến Quốc lộ 1(quận Bình Tân) và qua trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2) được áp dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức tự động.
Để sử dụng hình thức thu phí trên, khách hàng mang chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân/hộ chiếu và giấy đăng ký xe ôtô tới các địa điểm sau để thực hiện dán thẻ đầu cuối (E-TAG) và mở tài khoản thu phí tại trạm thu phí An Sương - An Lạc và trạm thu phí cầu Phú Mỹ. Hoặc các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC - đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động, để tổ chức dán thẻ đầu cuối (E-TAG) và mở tài khoản thu phí tại các địa điểm do khách hàng yêu cầu.
Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho dù hệ thống thu phí tự động đã được triển khai nhiều tháng nay tại trạm An Sương - An Lạc, nhưng phần lớn các phương tiện vẫn lưu thông vào làn thu phí thủ công. Chỉ có 2,17% lượng xe lưu thông vào làn thu phí tự động, thậm chí nhiều trường hợp đã trang bị hệ thống thu phí tự động vẫn đi vào làn thu phí thủ công. Do đó, Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải ban hành quy định bắt buộc các phương tiện ôtô tham gia thực hiện trả phí tự động, đồng thời có hình thức chế tài đối với các hành vi vi phạm.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng phần lớn các phương tiện không “mặn mà” với dịch thu phí tự động đó là. Trong quá trình sử dụng và thao tác dịch vụ này các tài xế thấy còn nhiều điểm bất cập như, cách nạp tiền vào tài khoản VETC rất phức tạp, còn việc nôp tiền bằng dịch vụ internet lại phải mất thêm phí chuyển tiền và phí nhận tin nhắn.
Những người sử dụng dịch vụ thu phí tự động đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ VETC nghiên cứu các giải pháp đơn giản hóa các thao tác nộp tài khoản thu phí như thẻ cào điện thoại và nộp bằng tin nhắn điện thoại…