TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vi phạm xây dựng, không nộp hơn 150 tỷ tiền thuế

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa công bố kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất và việc thực hiện Dự án xây dựng Khu nhà ở Tân An Huy tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, do Công ty Cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy (Công ty Tân An Huy - PV) làm chủ đầu tư.

Thanh tra Sở Xây dựng... buông lỏng quản lý
Qua thanh tra cho thấy có nhiều sai phạm trong việc chấp hành pháp luật. Cụ thể, Công ty Tân An Huy chậm trễ thực hiện dự án. Đại diện theo pháp luật của công ty là ông Lê Anh Tuấn - Tổng Giám đốc, chết từ tháng 2/2017, nhưng đến thời điểm thanh tra, hơn 6 tháng, chủ sở hữu, Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty chưa cử người đại diện theo pháp luật là trái với Luật Doanh nghiệp năm 2014. Trong quá trình thanh tra, công ty chưa chứng minh được khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ thuế và tiếp tục thực hiện dự án.
 Dự án Khu nhà ở Tân An Huy ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Internet
Đối với việc Công ty Tân An Huy xây dựng 14 căn nhà tại khu thấp tầng không đúng quy hoạch được duyệt từ năm 2011 nhưng đến thời điểm tháng 7/2017, Thanh tra Sở Xây dựng mới phát hiện và bắt đầu xử lý các vi phạm nêu trên là thể hiện sự buông lỏng trong quản lý, thiếu kiểm tra trong xây dựng. Còn tại Khu đất cao tầng, có nhiều sai phạm của Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences và Công ty Phú Mỹ Hưng.
Theo đó Công ty TNHH Nam Sài Gòn Residences đã ký các “Thỏa thuận đặt cọc” từ thời điểm tháng 10/2016 cam kết là chủ đầu tư hợp pháp của dự án trước khi được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè là hành vi quy định tại khoản 3 điều 8 của Luật Kinh doanh bất động sản: “Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản; thực hiện thi công ép cọc đại trà trước khi được cấp giấy phép xây dựng là vi phạm Luật xây dựng.
Công ty TNHH Nam Sài Gòn kê khai thuế thay thế Công ty Phú Mỹ Hưng về khoản thu nhập từ chuyển nhượng vốn giữa Công ty Indochina, VPF và Công ty Phú Mỹ Hưng là thực hiện chưa đúng quy định về đối tượng kê khai đã quy định tại Thông tư 151/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, chưa phù hợp về giá trị chuyển nhượng phần vốn góp theo hợp đồng.
Cơ quan quản lý thiếu trách nhiệm
“Đối với Thanh tra Sở Xây dựng và Phòng cấp phép xây dựng thuộc Sở Xây dựng có kiểm tra nhưng không phát hiện công trình thi công trước khi Sở Xây dựng cấp phép xây dựng; UBND xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cũng không kiểm tra, xử lý việc xây dựng không phép của Công ty Nam Sài Gòn, là không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao về quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng”, KLTT nêu.
Đối với Khu đất y tế diện tích hơn 7.667m2 trong dự án Khu nhà ở nêu trên, được UBND TP giao từ năm 2005 để triển khai xây dựng công trình y tế trong dự án nhưng đã hơn 12 năm tính từ thời điểm giao đất; 7 năm kể từ ngày Công ty Nhân Phúc Đức nhận chuyển nhượng khu đất từ Công ty Tân An Huy (năm 2010); 4 năm kể từ ngày Công ty TNHH Bệnh viện Sản nhi Quốc tế Sài Gòn được cấp giấy phép xây dựng (GPXD) vào năm 2013, nhưng chủ đầu tư không triển khai thi công xây dựng là vi phạm điều 64 Luật Đất đai 2013. Việc Sở Xây dựng cấp GPXD ngày 31/1/2013 có một số chỉ tiêu như: tăng mật độ xây dựng, tăng tầng, tăng chiều cao và diện tích sàn khi chủ đầu tư dự án Bệnh viện Sản nhi quốc tế Sài Gòn chưa thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt là trái với Luật Xây dựng. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng phòng cấp phép xây dựng thuộc Sở Xây dựng theo từng thời kỳ có liên quan. 
Song song với hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư, của Sở Xây dựng và UBND xã Phước Kiển tại dự án, Thanh tra TP cũng chỉ ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng về thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Theo đó Sở TN&MT đã cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 3 khu: đất cao tầng, đất y tế và đất giáo dục tại dự án. Nhưng đến nay Cục thuế TP vẫn chưa thực hiện truy thu, truy hoàn tiền sử dụng đất tại 3 khu theo quyết định 6520/QĐ-UBND ngày 26/12/2005 của UBND TP. Đối với Sở Tài chính đến nay vẫn chưa xác định phần diện tích đất hoán đổi với Nhà nước tại dự án.
Hiện phần diện tích đất ở (313 nền) tại dự án theo quy hoạch được duyệt đã được Công ty Tân An Huy chuyển nhượng hết cho các đối tác và khách hàng nên việc hoán đổi đất Nhà nước quản lý lấy đất ở tại dự án là khó thực hiện. Trách nhiệm này thuộc về Cục trưởng Cục thuế TP, Giám đốc Sở Tài chính, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè và Tổng Giám đốc Công ty Tân An Huy từng thời kỳ liên quan.
Có dấu hiệu trốn thuế
Cũng theo bản KLTT, hiện nay Công ty Tân An Huy còn nợ ngân sách Nhà nước số tiền 149,765 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty này đã tự tính tiền chậm nộp theo thông báo số 766/TCTLN-TB ngày 30/12/2005 không chính xác nên có nghĩa vụ phải tiếp tục nộp bổ sung số tiền hơn 5,2 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Như vậy, nghĩa vụ tài chính của Công ty Tân An Huy phải thực hiện với Nhà nước vào khoảng 154,973 tỷ đồng. Chi cục Thuế huyện Nhà Bè tiếp nhận tiền chậm nộp của Công ty Tân An Huy tự tính, nhưng không kiểm tra dẫn đến thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 5,2 tỷ đồng tại thời điểm phát sinh, là thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Trong vụ việc này, Thanh tra TP còn chỉ ra vi phạm của DNTT Phan về khoản doanh thu gần 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng các nền đất tại khu thấp tầng, được chia lãi ở khu cao tầng khoảng 37 tỷ nhưng không lập hóa đơn bán hàng, không hạch toán vào sổ sách kế toán, không kê khai doanh thu và nộp các khoản thuế với cơ quan thuế là vi phạm Luật Kế toán năm 2003, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12, có dấu hiệu trốn thuế giá trị gia tăng.
Liên quan đến việc chuyển nhượng khu cao tầng, Công ty Tân Phúc Hưng có khoản thu hơn 152,1 tỷ đồng; DNTN Phan có khoản thu khoảng 37 tỷ đồng. Theo quy định tại điều 4 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008, trường hợp Công ty Tân Phúc Hưng và DNTN Phan không chứng minh được Công ty Tân An Huy đã nộp thay thuế thu nhập doanh nghiệp thì khoản thu nhập trên phải xác định là khoản thu nhập không được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp để xác định nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần