TP Hồ Chí Minh: Dự kiến mở 6 tuyến xe buýt mini dưới 17 chỗ

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự kiến của TP Hồ Chí Minh, 6 tuyến xe buýt mini loại dưới 17 chỗ với giá vé 30.000-40.000 đồng trong giờ cao điểm và 10.000-30.000 đồng giờ thấp điểm.

30.000-40.000 đồng/vé
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho thí điểm đề án tổ chức 6 tuyến buýt mini trên địa bàn.
 Xe buýt mini được đánh giá là thuận tiện để sử dụng, dễ chạy vào đường nhỏ, ngõ hẻm, tăng khả năng tiếp cận khách, góp phần đẩy mạnh phương tiện giao thông công cộng tại TP Hồ Chí Minh
Cụ thể, phương tiện sử dụng là ôtô dưới 17 chỗ (không có chỗ đứng), giá vé 30.000-40.000 đồng trong giờ cao điểm và 10.000-30.000 đồng giờ thấp điểm. Theo đó, để mua vé, người dân tải phần mềm Godee trên điện thoại để chọn giờ đi, đặt ghế ngồi và có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng, ATM nội địa hoặc ví điện tử.
Xe buýt chỉ dừng lại đón tại trạm khi khách đã đặt trước qua ứng dụng.
Dự kiến có 6 tuyến xe buýt mini được thí điểm hoạt động giữa các khu đô thị mới, khu công nghiệp, đầu mối giao thông của TP, kết nối với tàu Metro trong tương lai và các tuyến xe buýt khác.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP, đặc thù của đô thị TP Hồ Chí Minh có nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp, kết nối nhiều khu dân cư, khu đô thị vệ tinh người dân khó tiếp cận giao thông công cộng. Do đó, việc tổ chức các tuyến xe buýt nhỏ là phù hợp với thực tiễn.
Kế hoạch thí điểm hệ thống xe buýt mini tại TP nằm trong đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân.
Sở Giao thông Vận tải TP nhận định, việc mở các tuyến buýt hoạt động không trợ giá từ ngân sách cũng phù hợp với chủ trương huy động nguồn lực xã hội hóa để phát triển giao thông vận tải công cộng, kéo giảm ùn tắc, tai nạn.
Mục tiêu đến năm 2025, vận tải công cộng đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại của người dân tại thành phố và 25% nhu cầu đi lại vào năm 2030.
Ở giai đoạn 2021-2030, tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến là 393.792 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước là 47.644 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn từ xã hội hóa hoặc vốn ODA.
Chuyên gia nói gì?
Sở Giao thông Vận tải TP nhận định, việc đề xuất tổ chức các tuyến xe buýt hoạt động không trợ giá là phù hợp với chủ trương của TP là huy động nguồn lực xã hội hóa phát triển giao thông công cộng.
Qua đánh giá, với mức giá vé đề xuất từ 30.000 - 40.000 đồng/lượt, cùng với chất lượng dịch vụ phù hợp, sẽ đảm bảo tính cạnh tranh, không ảnh hưởng đến các tuyến xe buýt hiện hữu; giúp tăng tính kết nối và mở rộng độ bao phủ của mạng lưới tuyến xe buýt.
Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP - ông Võ Khánh Hưng cho biết, hiện Sở vẫn đang chờ ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải.
“Nói đến vận tải hành khách công cộng là phải có sức chở lớn mới hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay ở TP còn rất nhiều tuyến đường nhỏ, hẻm, đây sẽ là loại hình xe buýt phù hợp”, ông Hưng đánh giá.
Theo PGS.TS. Phạm Xuân Mai (ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh), từ năm 2012 đến nay, sản lượng khai thác của hệ thống xe buýt TP giảm tới 50%.
Một trong những nguyên nhân chính là đa số người dân đi xe buýt thuộc thành phần thu nhập thấp, cư trú tại các khu vực đông dân cư trong các hẻm nhỏ hoặc các chung cư mà xe buýt không tiếp cận được.
“Vì thế, tuyến buýt mini là phù hợp, không gây thêm ùn tắc. Trái lại, nếu làm tốt sẽ là giải pháp kéo giảm xe cá nhân, từ đó giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, giá vé đề xuất vẫn tương đối cao, cần có chính sách trợ giá để đưa giá vé xuống dưới 10.000 đồng/chuyến mới thu hút được người dân”, PGS.TS. Phạm Xuân Mai nhận xét.
TS. Nguyễn Minh Hòa, nguyên Trưởng Khoa Đô thị học, Trường ĐH KHXH-NV TP Hồ Chí Minh cho rằng, sử dụng xe buýt mini 17 chỗ là vẫn còn lớn, cần nghiên cứu đưa vào sử dụng xe khoảng 10 chỗ để có thể đi vào hầu hết các hẻm, đường nhỏ để đón khách.
“Với loại hình xe buýt nhỏ này, Nhà nước không can thiệp sâu vào giá vé để thị trường tự điều chỉnh. Tiền trợ giá hàng năm cho xe buýt có thể hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư xe buýt nhỏ. Ở Thái Lan, loại hình này phát triển rất hiệu quả như xe tuk tuk, có thể đảm nhận 60% nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng”, ông Hòa nói.
Theo TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giao thông Vận tải Việt Đức, về cơ bản, buýt mini cũng giống như loại hình xe công nghệ hiện nay, khác là nhiều chỗ ngồi, chất lượng dịch vụ cao hơn. Về ưu điểm, nhu cầu thị trường là có, giá cả không quá cao, khách hàng không phải dừng chờ, rất thuận tiện...
“Phát triển loại hình giao thông công cộng này chắc chắn sẽ bùng nổ trong tương lai, nhưng cần được quản lý một cách có chiến lược để tích hợp, hỗ trợ cho hệ thống xe buýt hiện nay và hệ thống metro trong tương lai. Một siêu đô thị trên 10 triệu dân như TP không có cách nào khác là phát triển giao thông công cộng nhanh và sức chở lớn bằng phương tiện xe buýt, đường sắt đô thị, buýt nhanh BRT... Buýt mini chỉ là hỗ trợ cho hệ thống giao thông công cộng”, TS. Vũ Anh Tuấn Tuấn nhấn mạnh.
Lộ trình 6 tuyến buýt mini được đề xuất:
Tuyến 1: Kết nối Quận 7 - Quận 1 - Quận 2, điểm đầu Chung cư Belleza, điểm cuối Vinhomes Central Park, chiều dài tuyến 20km.
Tuyến 2: Kết nối Quận 2 - Quận 1, điểm đầu Diamond Plaza điểm cuối Chung cư The Vista, chiều dài

tuyến 12km.
Tuyến 3: Kết nối Quận 2 - Quận 1, điểm đầu Chung cư Fideoco Riverview, điểm cuối Tòa nhà Vietcombank Tower.
Tuyến 4: Kết nối Nhà Bè - Quận 1, điểm đầu Thảo Cầm Viên, điểm cuối Chung cư The Park Residence, chiều dài tuyến 18km.
Tuyến 5: Kết nối Cát Lái - Quận 1, điểm đầu Hồ Con Rùa, điểm cuối Ventura Cát Lái, chiều dài

tuyến 18km.
Tuyến 6: Kết nối Quận 9 - Quận 1, điểm đầu Hồ Con Rùa, điểm cuối Khu phức hợp The Park Riverside, chiều dài tuyến 24km.