TP Hồ Chí Minh: Gần 4.500 công dân sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 2 ngày (18/1 và 19/1), tại nhiều quận huyện của TP Hồ Chí Minh đã đồng loạt tổ chức “Lễ trao Lệnh gọi công dân nhập ngũ” năm 2020 cho 4.459 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS).

Nữ nhi tình nguyện đi bộ đội phục vụ Tổ quốc
Tại quận Tân Phú, trong đợt giao quân năm 2020 có 215 thanh niên nam nữ trúng tuyển NVQS. Thượng tá Trần Thanh Tú - Chỉ huy Trưởng ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) quận Tân Phú cho biết, trong số trúng tuyển có 185 thanh niên đi NVQS và 35 thanh niên đi nghĩa vụ công an.
“Đa số thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ đều làm đơn tình nguyện. Trong đó, có rất nhiều em có trình độ đại học, cao đẳng, thậm chí có 1 nữ cũng tình nguyện đi bộ đội”, Thượng tá Trần Thanh Tú nói.
 Chị Nguyễn Thị Hồng Vân (nhận quà từ Bí thư Đảng ủy phường Phú Trung, quận Tân Phú), một trong 4 nữ tình nguyện và trúng tuyển NVQS tại TP Hồ Chí Minh.
Nữ nhi mà Thượng tá Trần Thanh Tú cho biết là chị Nguyễn Thị Hồng Vân (SN 1993, ngụ nhà 49/24/1/16 đường Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung). Đưa chúng tôi đến nhà chị Vân, nhiều chiến sĩ dân quân tự vệ phường kể lại: “Lúc chị Vân lên BCHQS phường nộp đơn tình nguyện, chúng tôi rất lấy làm ngạc nhiên, vì chị Vân đang có công việc ổn định với thu nhập khá”.
Tiếp phóng viên tại nhà, chị Hồng Vân bộc bạch: “Trước khi nộp đơn tình nguyện đi nghĩa vụ, tôi đã tìm hiểu khá kỹ về môi trường trong quân đội. Bởi vì nhiều người quan niệm đi bộ đội chỉ dành cho nam giới. Do đó dù là nữ, nhưng tôi nghĩ trong môi trường quân đội có chế độ rèn luyện, đào tạo cho cho nữ, nên tôi không ngại điều này. Bên cạnh đó, ông nội tôi từng đi bộ đội thời kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ. Vì vậy để tiếp nối truyền thống ông cha, tôi có tâm sự với cha mẹ, khi được sự ủng hộ, tôi nộp đơn tình nguyện”.
Được biết, chị Vân tốt nghiệp Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP Hồ Chí Minh với tấm bằng Kỹ sư Công nghệ sinh học (loại khá) cùng một số bằng đại học khác. Trước khi tình nguyện đi NVQS, chị Vân đang làm việc tại The Western Australian Internationnal School System (Hệ thống Trường Quốc tế Tây Úc) được 2 năm, với mức lương gần 10 triệu đồng/tháng.
“Khi biết toàn TP có 4 nữ trúng tuyển NVQS năm 2020, tôi rất tự hào về điều này. Tôi sẽ cố gắng phát huy những gì mình đã được học trên giảng đường và trong quá trình làm việc để góp ít công sức phụng sự cho đất nước, cho quân đội”, chị Vân hào hứng nói.
Vừa tốt nghiệp cao đẳng, tình nguyện đi nghĩa vụ
Ngoài trường hợp chị Nguyễn Thị Hồng Vân nộp đơn tình nguyện, tại quận Tân Phú còn có rất nhiều trường hợp khác cũng tình nguyện, trong đó nhiều trường hợp mới tốt nghiệp đại học, cao đẳng các trường công lập. Đơn cử trường hợp em Hồ Công Chiến (SN 2001, ngụ nhà số 75/21 đường D9, phường Tây Thạnh).
 Em Hồ Công Chiến (thứ 2 từ trái sang), vừa tốt nghiệp Cao đẳng đã tình nguyện lên đường làm NVQS.
Gia đình Chiến thuộc hộ nghèo tại địa phương, Chiến vừa tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin Trường Cao đẳng Kỹ thuật Lý Tự Trọng. Dù có một số công ty đã gửi lời mời đi làm, nhưng em từ chối và nộp đơn đi nghĩa vụ.
“Ba má em hiện đã có tuổi, nếu bây giờ không đi, vài năm nữa khi ba má em già, lúc đó lại đi nghĩa vụ thì ít có điều kiện chăm sóc. Năm 2013, anh trai em là Hồ Công Nhân cũng tình nguyện và hoàn thành NVQS năm 2015. Hiện nay anh trai chưa có vợ nên còn ở nhà chăm sóc ba má. Do vậy, em tình nguyện để sớm hoàn thành nghĩa vụ công dân đối với đất nước. Em nghĩ sau này mình về, lúc đó đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình cũng không muộn”, Chiến tâm sự.
Ông Lê Hoàng Sơn - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND phường Phú Trung (quận Tân Phú) cho biết: “Trong đợt tuyển quân năm 2020, phường có 23 thanh niên trúng tuyển NVQS, trong đó có 1 đảng viên và trường hợp chị Nguyễn Thị Hồng Vân tình nguyện.
Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo liên quan đến tuyển quân, Đảng ủy luôn quan tâm nên từ đầu năm đã ban hành nghị quyết để lãnh đạo thực hiện. Đồng thời chỉ đạo Hội đồng NVQS phường phối hợp đồng bộ với các ban ngành đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyển quân từ khâu phúc tra nguồn đến công tác sơ khám, điều khám cấp quận…, và khâu chăm lo người trúng tuyển được thực hiện tốt. Cụ thể, mức chăm lo năm nay mỗi thanh niên trúng tuyển được hỗ trợ phần quà bình quân từ 4,5 - 5 triệu đồng/người”.
Theo số liệu của Hội đồng NVQS TP Hồ Chí Minh, trong năm 2020 toàn TP có 54.274 công dân thuộc diện gọi nhập ngũ. Qua khám sức khỏe, có 5.832 công dân đủ sức khỏe nhập ngũ, trong có… 4 nữ thuộc các quận 3, 10 và Tân Phú nộp đơn tình nguyện. Trong tổng số thanh niên thực hiện NVQS năm 2020, có trên 2% là đảng viên chính thức; trên 35% tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp…
Thượng tá Tăng Văn Hùng, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, cho biết năm 2020, TP tuyển chọn, gọi 4.459 công dân nhập ngũ. Trong đó có 3.800 thanh niên đi NVQS và 659 thanh niên đi nghĩa vụ công an. Thời gian tổ chức hội trại tòng quân sẽ diễn ra vào ngày 11/2, và lễ giao nhận quân sẽ diễn ra ngày 12/2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần