TP Hồ Chí Minh: Giá thuê văn phòng tăng vì khan hiếm nguồn cung mới

THIỆN AN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo CBRE Việt Nam, trong quý II/2019, giá thuê văn phòng tại TP Hồ Chí Minh tăng vì thiếu hụt nguồn cung.

Cụ thể, theo báo cáo CBRE Việt Nam, thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh trong quý II/2019 không có thêm nguồn cung mới cho cả hai Hạng (A và B). Tính đến nửa đầu năm 2019, tổng nguồn cung thị trường văn phòng TP đạt được 1,225,648 m2 diện tích cho thuê từ 15 tòa nhà Hạng A và 63 tòa nhà Hạng B. Chính việc hạn chế nguồn cung đã đẩy giá thuê ở cả Hạng A & Hạng B tiếp tục tăng, tuy nhiên, chỉ ở tốc độ vừa phải, đặc biệt đối với phân khúc Hạng A. 
Giá thuê trung bình Hạng A tính đến quý II/2019 là 46,7 USD/m2/tháng, tăng nhẹ 0,9% so với quý quý I và 2,9% theo năm so với quý II/2018. Giá thuê Hạng B đạt 23,5 USD/m2/tháng, tăng 0,3% so với quý trước và 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
 Tại TP Hồ Chí Minh, thị trường văn phòng cho thuê tăng giá và gần như không còn diện tích trong do khan hiếm nguồn cung mới.
Tuy nhiên, trong thời gian tới giá thuê của hai Hạng được dự báo sẽ có những diễn biến khác nhau. Trong khi việc tăng giá thuê của phân khúc Hạng A sẽ bị hạn chế bởi giá thuê cao ngất ngưỡng, đồng thời cạnh tranh với các tòa nhà Hạng B hiện hữu cũng như các tòa nhà văn phòng mới trong tương lai thì phân khúc Hạng B vẫn còn nhiều đất để tăng giá do giá thuê của phân khúc này vẫn chỉ bằng một nửa giá thuê Hạng A.
Nhìn chung, báo cáo nghiên cứu của CBRE cho thấy tình hình hoạt động của thị trường văn phòng tại TP Hồ Chí Minh vẫn được đánh giá tốt với tỷ lệ trống của cả hai Hạng A & Hạng B thấp hơn 4% do nguồn cung hạn chế trong nửa đầu năm 2019. 
Nhìn nhận về thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh, nghiên cứu từ Savills Việt Nam cho thấy, nguồn cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế quyết định trong thương lượng. Trong khi đó, khách thuê chỉ có thể chấp nhận mức giá tăng hoặc chọn lựa các phương án thuê khác như dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm hoặc linh động trong bố trí không gian làm việc. Khách thuê khó tìm được diện tích văn phòng với chi phí phù hợp.
Việc nhiều dự án tương lai có tiến độ xây dựng không đảm bảo nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm và tình hình kinh tế vĩ mô khả quan khiến thị trường cho thuê văn phòng được mong đợi sẽ tiếp tục duy trì đà tăng.
Trong năm 2019, TP Hồ Chí Minh dự kiến sẽ có 11 dự án văn phòng với tổng diện tích 206.000m2 được đưa vào thị trường. Nguồn cung tương lai có xu hướng tiếp tục phân tán ra bên ngoài khu vực trung tâm như Bình Thạnh, quận 7, quận 2 và các khu vực quận 10, Phú Nhuận.
Sự khan hiếm nguồn cung trung tâm đang thúc đẩy bùng nổ mô hình không gian làm việc chung. Hiện nay diện tích không gian làm việc chung tại TP có tốc độ tăng trưởng hơn 90% mỗi năm, đạt trên 37.000 m2.