TP Hồ Chí Minh: Hàng chục dự án nằm “đắp chiếu” chờ ý kiến sở, ngành

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh, năm 2020, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã chuyển 61 hồ sơ sang Sở Kế hoạch Đầu tư (KH&ĐT) để thực hiện thủ tục “Quyết định chủ trương đầu tư” trong năm 2020 và hướng xử lý các dự án chuyển tiếp theo quy định của Luật Đầu tư 2020. Nhưng mới chỉ có 17 dự án được Báo cáo thẩm định trình UBND TP ban hành quyết định chủ trương đầu tư. Còn lại hàng chục dự án vẫn nằm “đắp chiếu” để chờ lấy ý kiến của các Sở, ngành.

Theo đó, trong số 61 dự án thì chỉ có 56 dự án thuộc trách nhiệm xem xét, giải quyết của Sở KH&ĐT, ngoài 17 dự án đã trình Báo cáo thẩm định UBND TP để ban hành Quyết định chủ trương đầu tư, còn lại 16 dự án chưa nhận đủ ý kiến của các sở, ngành; 20 dự án đã yêu cầu nhà đầu tư bổ sung nhưng chưa nhận được hồ sơ bổ sung và 3 dự án được nhà đầu tư rút lại hồ sơ, hoặc có đơn xin tạm ngừng xử lý.
“Hiệp hội và các doanh nghiệp có băn khoăn về 39 dự án phải lấy ý kiến của các Sở, ngành, hoặc yêu cầu nhà đầu tư bổ sung hồ sơ, vì có một số hồ sơ nộp đã lâu. Đề nghị Sở KH&ĐT tiếp tục khẩn trương xem xét giải quyết 39 dự án này sau khi nhận được hồ sơ bổ sung, hoặc ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện, để đề xuất UBND TP ban hành văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, hoặc trả lời cho nhà đầu tư” – Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho hay.
Nhiều dự án BĐS tại TP Hồ Chí Minh bị dừng triển khai do vướng mắc về thủ tục (Ảnh minh họa).
Đối với hướng xử lý chuyển tiếp đối với các dự án do Sở Xây dựng chuyển sang, đại diện HoREA cho rằng, tham khảo Khoản 14 Điều 112 Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư, quy định chuyển tiếp với các dự án đang thực hiện theo Luật Nhà ở tì những dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị chưa xác định được chủ đầu tư, có hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 nhưng chưa trả kết quả trước ngày 1/1/2021 thì thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định này.
Đồng thời kiến nghị, Sở KH&ĐT TP Hồ Chí Minh có văn bản đề nghị Nhà đầu tư nộp lại hồ sơ theo mẫu quy định của Luật Đầu tư năm 2020; Đối với ý kiến góp ý của các cơ quan có liên quan mà cơ quan đó đã đồng thuận thì Sở KH&ĐT tiếp tục xem xét xử lý hồ sơ mà không lấy lại ý kiến.
Đối với ý kiến của cơ quan chưa đồng thuận, đề nghị Nhà đầu tư giải trình, bổ sung, hoặc không phù hợp với quy định của Luật Đầu tư năm 2020, thì Sở KH&ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn Nhà đầu tư giải trình bổ sung và gửi hồ sơ lấy lại ý kiến của các cơ quan chưa đồng thuận, hướng dẫn Nhà đầu tư và cung cấp hồ sơ mẫu để Nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ; Cơ quan nào chưa có ý kiến thì sau khi Nhà đầu tư nộp lại hồ sơ theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020, Sở KH&ĐT sẽ đôn đốc để cơ quan chưa có ý kiến sớm trả lời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần