TP Hồ Chí Minh: Hàng loạt nhà công chưa kê khai, xử lý

ĐOÀN VŨ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi giám sát của HĐND TP Hồ Chí Minh ngày 24/5 về công tác quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên đất trên địa bàn TP, trọng tâm là tài nguyên đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn quận Thủ Đức, nhiều vấn đề bất cập đã được các đại biểu chỉ ra, yêu cầu phải làm rõ.

Báo cáo của UBND quận Thủ Đức cho hay, hiện nay có 59 địa chỉ nhà đất chưa kê khai, chưa đưa vào danh sách xử lý theo Quyết định 09/2007/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì sao quận chưa đưa vào kê khai các địa chỉ nhà đất này? Phó trưởng Ban Đô thị HĐND TP Nguyễn Minh Nhựt đặt câu hỏi.
 Quang cảnh buổi giám sát tại UBND quận Thủ Đức.
Bên cạnh đó, có một số địa chỉ nhà đất bán và cho thuê có sự chênh lệch nhau về giá, giá thấp, có tình trạng nhà đất công sử dụng bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Cơ sở pháp lý nào để tính giá cho thuê nhà đất công, cũng như bán chỉ định, đấu thầu đối với các nhà đất công?
Cũng theo báo cáo của quận về việc bán 30 địa chỉ nhà đất thời gian qua, tại địa chỉ số 954, đường Kha Vạn Cân, phường Trường Thọ, diện tích 108m2 giá bán là 1,5 tỷ đồng, còn địa chỉ 1004, đường Kha Vạn Cân, phường Trường Thọ, diện tích 74m2, giá bán gần 7 tỷ đồng. Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Cao Thanh Bình đặt câu hỏi: “Tại sao hai địa chỉ này cách nhau mấy lô, cùng quyết định duyệt giá từ năm 2016 mà nhà đất có diện tích 108m2 bán 1,5 tỷ đồng, trong khi nhà đất có diện tích 74m2 giá bán gần 7 tỷ đồng?”
Đại biểu này cũng đề nghị UBND quận Thủ Đức cung cấp giá cho thuê hàng tháng tại địa chỉ số 728 Tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, diện tích 620m2 cho HTX Nông nghiệp Bình Chiểu thuê và địa chỉ số 64 đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, diện tích 508m2, hiện nay cho HTX vận tải hàng hóa và xe du lịch thuê.
UBND quận Thủ Đức cần cung cấp hồ sơ để xem xét thẩm định giá lại đối với Khu đất ở thửa 1, thửa 2 tờ bản đồ 122, Khu phố 4, phường Bình Chiểu, diện tích 2.399m2 giá bán 5,4 tỷ đồng.
Ngoài ra, địa chỉ nhà đất số 234 đường Dân Chủ, phường Bình Thọ, với diện tích 207m2, đã được UBND TP chỉ đạo thu hồi bán đấu giá nhưng quận tiếp tục đề nghị cho thuê hết hợp đồng vào năm 2019 mà không tiến hành thanh lý hợp đồng thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.
Trong khi đó, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thủ Đức, cũng như đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thủ Đức đều cho rằng tình hình sử dụng đất công phần lớn đúng mục đích.
Các đơn vị này cho rằng đối với giá cho thuê nhà đất trên địa bàn quận, áp dụng theo Nghị định của Chính phủ và các quyết định của UBND TP; tổng số thu hàng tháng các địa chỉ nhà đất trên địa bàn quận mỗi tháng hơn 9 tỷ đồng. Về sự chênh lệch giá bán giữa các địa chỉ nhà đất, cụ thể, với địa chỉ 954, đường Kha Vạn Cân, phường Trường Thọ là bán chỉ định, vì trước đây có hợp đồng thuê ở trước 2008 nên thẩm định giá bán chỉ định; còn địa chỉ 1004, đường Kha Vạn Cân, phường Trường Thọ là bán đấu giá nên có sự chênh lệch về giá. Về giá cho thuê tại địa chỉ số 728 Tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu hơn 5,2 triệu đồng/tháng, còn tại địa chỉ số 64 đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ là 15,8 triệu đồng/tháng.
Tại buổi giám sát, UBND quận Thủ Đức cho hay: Hiện nay, trên địa bàn quận có 339 địa chỉ nhà đất. Về tiến độ triển khai thực hiện phương án xử lý đối với 339 địa chỉ nhà đất đã được UBND TP phê duyệt; trong đó, đối với khối các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp gồm nhóm nhà, đất đã thực hiện đúng theo phương án phê duyệt là 208 địa chỉ nhà đất; nhóm nhà, đất có thay đổi so với phương án phê duyệt, đang hoặc chưa triển khai thực hiện đúng theo phương án đã phê duyệt là 62 địa chỉ.
Đối với khối Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích gồm nhóm nhà, đất đã thực hiện đúng theo phương án phê duyệt là 48 địa chỉ; nhóm nhà, đất có thay đổi so với phương án phê duyệt, đang hoặc chưa triển khai thực hiện đúng theo phương án đã phê duyệt là 21 địa chỉ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần