TP Hồ Chí Minh: Hoa đậu biếc khô giá đắt đỏ, hơn một triệu đồng/kg

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hoa đậu biếc sấy khô dùng làm trà, màu thực phẩm… được quảng cáo có nhiều công dụng sức khỏe, hiện đang được bán tại TP Hồ Chí Minh với mức giá vô cùng đắt đỏ từ 1 - 1,5 triệu đồng/kg.

Có màu xanh tím đẹp mắt, lại cho bóng mát, hoa đậu biếc được nhiều gia đình chọn trồng, làm giàn trang trí trước sân nhà. Song, những năm gần đây, nhiều thương lái bất ngờ tìm mua hoa đậu biếc để chế biến thực phẩm, làm trà uống…đã khiến loài hoa vốn không có nhiều giá trị này trở nên vô cùng giá trị.
 Trà hoa đậu biếc mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giúp kiểm soát đường huyết, cải thiện não bộ, ngăn ngừa lão hóa…
“Thực ra trước đây khi trồng không ai nghĩ sẽ kiếm được tiền từ hoa đậu biếc, nhưng nay vì nhu cầu thị trường rất cao, nên số lượng người trồng loại hoa này gia tăng. Sở dĩ hoa đậu biếc được thu mua với giá cao là vì nó có nhiều công dụng đối với sức khoẻ con người”, chị Mai Thu Vân, đang kinh doanh hoa đậu biếc online (Phạm Thế Hiển, quận 8, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ.
Cũng theo chị Vân, hoa đậu biếc nở quanh năm, cứ khoảng nửa tháng lại ra một lứa hoa. Hiện nay, trung bình mỗi kg hoa đậu biếc có giá lên tới cả triệu đồng và được nhiều người tìm mua về làm trà hoặc chế biến màu thực phẩm cho các món ăn.
“Ít có ai gom hàng hoa tươi, vì rất khó bảo quản, chủ yếu là hoa khô. Mặc dù giá lên đến hơn 1 triệu đồng/kg, nhưng cứ hàng về đến đâu là hết đến đó”, chị Vân nói.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Như Ý, cũng đang là thương lái chuyên phân phối hoa đậu biếc cho biết, trước đây, quả của cây đậu biếc được dùng để ăn, rễ và hạt có dược tính cao nên được dùng giống như các vị thuốc chữa bệnh. Riêng hoa đậu biếc mới bắt đầu được khai thác và sử dụng chỉ vài năm trở lại đây, hoa đậu biếc được yêu thích vì tốt cho sức khoẻ.
“Tôi ít khi nhập hàng hoa đậu biếc tươi, nếu có khách đặt trước thì mới lấy, hoa tươi dễ bị nát nên vận chuyển rất khó khăn. Mặc dù, hoa tươi bảo quản tủ mát được khoảng hơn 1 tuần, nhưng hoa về là phải giao ngay cho khách, để lâu sẽ bị hao hụt, ví dụ 1kg sau 2-3 ngày chỉ còn 800 gram”, chị Ý nói.
Trung bình mỗi ngày chị Ý bán được từ 5-10 kg hoa đậu biếc khô. Theo đó, hoa đậu biếc sau khi được chế biến thành trà sẽ có giá khoảng 1,3-1,4 triệu đồng/kg. Với khách hàng mua từ 2kg trở lên sẽ có giá tốt hơn khoảng 1,1-1,2 triệu đồng/kg.
“Nghe giá hơn 1 triệu đồng/kg nhiều người nghỉ mắc, nhưng thật ra không mắc. Vì hơn chục kg hoa tươi mới được 1kg hoa khô. Chưa kể, hái xong phải đem phơi, bảo quản…nếu trời nắng đẹp thì không không sao, gặp hôm trời mưa thì việc bảo quản rất vất vả, không biết cách là hoa sẽ bị mốc hoặc thối ngay”, chị Ý phân tích.
 Hoa đậu biếc phơi khô đang được bán tại TP Hồ Chí Minh với mức giá hơn 1 triệu đồng/kg
Đồng quan điểm, anh Võ Thành Nhân, đầu nậu chuyên cung cấp hoa đậu biếc khô (Ngô Gia Tự, quận 10, TP Hồ Chí Minh) cho biết, giá thành cao nhưng 1 kg hoa đậu biếc dùng rất lâu mới hết, chưa kể công dụng tuyệt vời là thứ không đong đếm bằng tiền.
“Hoa đậu biếc sau khi phơi khô sẽ rất óp nên khách mua một lạng có thể uống nửa tháng. Còn nếu làm bánh chỉ cần khoảng 5-10 bông là có được màu sắc bắt mắt. Vì là hàng thiên nhiên, nguồn cung không nhiều, trong khi nhu cầu thị trường lớn, thì giá bán hơn 1 triệu đồng/kg là hợp lý", anh Nhân nhấn mạnh.
Mặc dù ra hoa đậu biếc có quanh năm, nhưng không phải lúc nào nhà vườn cũng có hàng để giao cho thương lái. Vì vậy, với khách hàng mua nhiều, anh Nhân đều yêu cầu đặt cọc trước tầm 2 tuần đến 1 tháng, sau khi tích đủ hàng sẽ giao cho khách.
“Hiện nay, hoa đậu biếc vẫn đang được trồng nhỏ lẻ, chưa đại trà, nên việc gom hàng số lượng lớn là rất khó. Thường thì, tôi gom hàng theo kiểu mỗi nhà một ít, nhà vài kg, nhà nhiều hơn thì vài chục kg. Từ đầu mùa vụ đến nay, tôi bán được trên dưới 60 kg hoa đậu biếc khô, và vẫn đang tiếp tục gom hàng để giao cho khách”, anh Nhân nói thêm.
Theo ghi nhận, bên cạnh các đầu mối nhỏ lẻ, các website thương mại điện tử cũng đang rao bán loại hoa này với giá từ 700.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/kg khô. Chúng được đóng gói và hút chân không khá cẩn thận với đủ trọng lượng từ 100-500 gram.

Đậu biếc còn được gọi là Đậu hoa tím, Bông biếc, là một loài cây leo, thân thảo, sống nhiều năm, thường được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Hoa có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, nhưng phổ biến nhất là màu xanh tím.
Hoa đậu biếc là loại cây thân thảo, leo thuộc chi đậu biếc, họ Đậu, mọc nhiều ở khu vực nhiệt đới. Trong đó có các nước Đông Nam Á như Việt Nam. Ngoài mọc hoang, người dân còn trồng loài cây này ở bờ rào.

Trong những công trình nghiên cứu khoa học, người ta đã phân tích được từ hoa Đậu biếc nhiều hợp chất hóa học hữu cơ, đáng chú ý là 2 hoạt chất: anthocyanin (một loại flavonoid) tạo nên màu xanh rực rỡ của hoa và cliotide.