TP Hồ Chí Minh: Học sinh 2 trường tại quận 6 được nghỉ học để phòng, chống Covid-19

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông tin do bà Lê Thị Thanh Thảo - Chủ tịch UBND quận 6 cho biết tại buổi họp báo về những ca nhiễm Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh.

Phong tỏa nhiều khu vực tại quận 6
Theo bà Lê Thị Thanh Thảo, vào ngày 30/11 UBND quận 6 nhận thông tin anh N.M.S (SN 1988, ngụ quận 6) được xác định mắc Covid-19 và là bệnh nhân (BN) 1347 do tiếp xúc BN1342 (SN 1992, tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines). Ngành y tế quận 6 đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.
 Một con hẻm trên đường Lò Gốm (phường 7, quận 6, TP Hồ Chí Minh) bị phong tỏa vào sáng 1/12 để phòng, chống dịch Covid-19.
Từ BN1347 qua truy vết và xét nghiệm, HCDC tiếp tục phát hiện thêm trường hợp bé D.G.H (1 tuổi, hàng xóm của BN1347). Nguyên nhân bé H., dương tính với Covid-19 do gia đình bé đưa sang nhà BN1347 nhờ mẹ của BN này trông giúp.
Trường hợp tiếp theo được xác định cũng mắc Covid-19 do liên quan đến BN1347 là nữ học sinh N.T.T, nhà ở đường Hoàng Lê Kha, phường 9, quận 6. Nữ sinh này được xác định là BN1349.
Để bảo đảm an toàn cho cộng đồng, UBND quận 6 đã phong tỏa khu vực liên quan BN1347. Ngay trong đêm 30/11, ngành y tế đã lấy mẫu 118 trường hợp và đến chiều 1/12, 118 trường hợp này âm tính, đang tiếp tục chờ kết quả xét nghiệm những trường hợp còn lại.
UBND quận cũng tiến hành phong tỏa hẻm 106 Bình Tiên đến số nhà 97/16/2 Phạm Văn Chí (phường 3) là nơi có nhà bé H, với 52 nóc nhà, 196 hộ dân. Đối với trường hợp em N.TT, đi học ngoại ngữ do BN1347 dạy, UBND quận 6 cũng quyết định giới hạn đi lại từ 6 - 24 nhà trong con đường Hoàng Lê Kha (phường 9), lấy mẫu 22 trường hợp.
Cho học sinh hai trường tạm nghỉ
 Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh (ngồi giữa) tại buổi họp báo tối 1/12.
“Tổng cộng tại 3 phường, ngành y tế lấy 329 mẫu, cách ly tại nhà 78 trường hợp, cách ly tập trung 23 người. Trong số đó có 4 giáo viên của trường TH Võ Văn Tần và Trường TH Nguyễn Huệ. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và các em học sinh nên sáng 1/12, UBND quận đã quyết định cho học sinh của 2 trường này được nghỉ học từ một đến vài ngày, chờ khi có kết quả xét nghiệm của 4 giáo viên.
Đến chiều hôm nay, cả 4 cô giáo đều âm tính. Đối với trường THCS Bình Tây sát bên trường TH Nguyễn Huệ, học sinh vẫn đi học bình thường. Ngoài việc cho học sinh nghỉ học, ngành y tế cũng tiến hành phun thuốc khu vực đang phong tỏa và xung quanh đó. Chúng tôi khuyến cáo mọi người khi ra đường cần đeo khẩu trang, khai báo y tế, khử khuẩn”, Chủ tịch UBND quận 6 nói.
Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi được các phóng viên đặt ra, như: Trách nhiệm để việc lây lan lần này thuộc về ai? Quá trình BN1342 cách ly tại Khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines ra sao lại có thể gặp BN1325 là đồng nghiệp đang cách ly tại khu vực khác? Trách nhiệm của Vietnam Airlines như thế nào? Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm gì trong việc này? BN1342 vi phạm gì? Đánh giá thế nào về nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thời gian tới?
Bộ GTVT xử lý trách nhiệm của Vietnam Airlines
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cho biết tại cuộc họp chiều nay Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, xem xét các cá nhân, tập thể nào của Vietnam Airlines có liên quan thì xử nghiêm. Đối với BN1342 có vi phạm nghiêm trọng hay không là căn cứ vào cam kết đã ký (vi phạm quy định).
Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, trong chuyến bay từ Rumani về Việt Nam, tổ bay và đoàn tiếp viên có 16 người thì có tới 9 người dương tính, trong đó có BN1325, nên khi phát hiện cơ quan y tế đã lưu tâm. Còn trường hợp BN1342, trên chuyến bay người này không ai dương tính nên sau khi cách ly 4 ngày cho về tự cách ly.
“Mỗi chuyến bay đều có khu cách ly riêng, như BN1325 và BN1342 đều cách ly ở khu riêng, nhưng cả 2 vi phạm là đi xuyên từ khu này sang khu kia. Đây là trách nhiệm Vietnam Airlines. Các khu cách ly này đều được Sở Y tế thẩm định, thành lập đoàn cùng y tế quận, huyện đi thẩm định trước rồi mới làm tờ trình UBND TP ký. Trung tâm cách ly ở quận, huyện nào thì quận, huyện đó quản lý”, ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói.
Còn ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc HCDC cho biết, việc giám sát cách ly tập trung, tại nhà, hay ở khách sạn đều có quy định do Bộ Y tế ban hành. Đối với khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, địa chỉ này được phép cách ly tập trung riêng cho những tiếp viên và tổ bay, còn ngành y tế thực hiện công tác giám sát. Việc cách ly tại nhà cũng ghi rõ phải tuân thủ thế nào, cam kết ra sao.
Ở đây, địa phương cũng có phần trách nhiệm trong việc theo dõi giám sát sức khỏe của người này. Còn có lỗ hổng hay không, chúng ta đã có quy định và đã thực hiện để làm sao có thể thực hiện cách ly an toàn, vừa đủ lực lượng tham gia vận chuyển hành khách. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần