DÒNG SỰ KIỆN. * XUÂN CANH TÝ 2020 * 90 NĂM ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM * HĐND TP HÀ NỘI VỚI CỬ TRI THỦ ĐÔ * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

TP Hồ Chí Minh: Hơn 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”

ĐOÀN VŨ
13-04-2018 15:22
Kinhtedothi - Ngày 13/4, TP Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP.
Trong dịp này, UBND TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen cho 67 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2015 - 2017.
  Các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam''.
Đến nay, TP Hồ Chí Minh đã có trên 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Đa số các hệ thống phân phối lớn đều tham gia, liên kết với các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường thực hiện phân phối, đưa hàng bình ổn thị trường đến tay người tiêu dùng; đồng thời, tích cực tham gia, hưởng ứng tốt chương trình hành động của TP nhằm thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, ưu tiên đưa hàng Việt vào hệ thống với tỷ lệ dao động từ 65% - 95%.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Tấn Ngời cho biết: Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn TP ngày càng đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam trên địa bàn TP. Góp phần khẳng định vị thế của hàng Việt Nam với chủng loại đa dạng, chất lượng nâng cao, giá cả hợp lý, chiếm tỷ trọng lớn trong hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn TP; đồng thời, tạo hiệu ứng lan tỏa đến các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là các địa phương có quan hệ hợp tác thương mại với TP và từng bước mở rộng xuất khẩu.
Chương trình hành động của TP với 5 nhiệm vụ, giải pháp gắn với chương trình bình ổn thị trường đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển.
Tính đến nay, Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP đã phát triển lên 10.620 điểm bán, trong đó 4.127 điểm bán hàng lương thực, thực phẩm, 857 điểm bán mùa khai giảng, 1.602 điểm bán sữa và 4.016 điểm bán dược phẩm.
Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Võ Thị Dung tham quan sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao.
Cuộc vận động đã góp phần gắn kết các doanh nghiệp và thúc đẩy nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc khai thác tốt thị trường nội địa; chủ động vượt khó, chú trọng đầu tư cải tiến hoạt động sản xuất – kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng uy tín thương hiệu.
Đặc biệt, 3 năm qua Ban chỉ đạo được gắn kết chặt chẽ với chương trình xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn vệ sinh, chất lượng đảm bảo để phục vụ tốt đời sống nhân dân, phát huy tốt hiệu quả, được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị TP trong thời gian tới tiếp tục triển khai thực hiện đề án của Chính phủ về phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo đó, nghiên cứu ban hành các chính sách khuyến khích doanh nghiệp TP tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và phát triển công nghiệp hỗ trợ. khắc phục những bất cập trong thủ tục hành chính nếu còn vướng mắc. Đẩy mạnh hoạt động mở rộng các kênh phân phối hàng Việt thuận tiện, linh hoạt. Tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác quản lý thị trường tại địa bàn TP nhằm tạo môi trường lành mạnh cho hàng hóa Việt Nam chất lượng cao phát triển bền vững.
Định hướng để chỉ đạo các hội, hiệp hội và cơ quan truyền thông báo chí trên đại bàn trong công tác tuyên truyền cuộc vận động để tránh trường hợp có một số sai sót, thông tin làm cho dư luận, người tiêu dùng không yên tâm.
Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TP Võ Thị Dung đề nghị các cấp ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Cuộc vận động một cách tập trung, xuyên suốt. Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, đa dạng, phong phú, phù hợp từng đối tượng nhằm tạo sự đồng thuận xã hội cao, quá đó tiếp tục xây dựng thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng hàng Việt.
Chính quyền TP tiếp tục hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thích ứng và tham gia có hiệu quả các thị trường mới trong bối cảnh hình thành cộng đồng ASEAN, Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới nhằm tranh thủ thời cơ, ứng phó, hạn chế thấp nhất các thách thức, rủi ro; tăng cường kết nối các tỉnh, thành trong nước nhằm tạo thêm sức mạnh tổng hợp trong sản xuất – kinh doanh hàng Việt, hướng đến vươn ra thị trường nước ngoài nhằm quảng bá, giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng nước ngoài.
Bên cạnh đó, tiếp tục mở rộng điểm bán hàng bình ổn thị trường, các cửa hàng tiện ích trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng ngoại thành để đưa hàng Việt đến với công nhân, nông dân. Tăng cường công tác quản lý thị trường, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu từ các cửa khẩu, biên giới để bảo vệ hàng trong nước, bảo vệ người tiêu dùng.