TP Hồ Chí Minh: Hơn 150.000 người liên quan các ca mắc Covid-19

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa ngày 31/5, ngành y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đã lấy mẫu 151.487 người, trong đó có 2.722 F1, 148.765 các diện tiếp xúc khác liên quan các ca Covid-19 cộng đồng trên địa bàn TP.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), TP đã xác định được tổng số 151.487 người liên quan ca mắc Covid-19 tại 2 ổ dịch (Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng và chùm ca bệnh được phát hiện ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn).
Trong đó, 2.722 người tiếp xúc gần các bệnh nhân. Số lượng người thuộc diện tiếp xúc khác và được xét nghiệm mở rộng là 148.765.
Kết quả, 149 bệnh nhân dương tính, 57.810 người âm tính, 93.528 người đang chờ kết quả.
 Trong đêm 28 và ngày 29/5, TP Hồ Chí Minh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thần tốc cho khoảng 50.000 người thuộc phường 15, quận Gò Vấp
TP ghi nhận hai cụm dịch xuất hiện trong 5 ngày qua, chưa rõ nguồn lây. Trong đó, cụm liên quan đến Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng lớn nhất từ trước đến nay với 142 ca nhiễm, tính đến sáng nay. Cụm lây nhiễm liên quan đến hai vợ chồng ở quận Tân Phú đến nay ghi nhận 7 ca. Theo đánh giá ban đầu, hai cụm này có thể liên quan nhau.
Kết quả giải trình tự gene virus của các bệnh nhân thuộc hai chuỗi đều nhiễm biến chủng Ấn Độ. HCDC đánh giá cụm dịch liên quan hội truyền giáo lây lan nhanh do nhiều người sinh hoạt trong phòng nhỏ khoảng 50 m2, không đeo khẩu trang, môi trường sinh hoạt không đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch.
TP tiếp tục điều tra, truy vết, khoanh vùng các trường hợp nhiễm mới, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm để đánh giá nguy cơ. Nhiều phường tại quận Gò Vấp, quận có trụ sở sinh hoạt của Hội thánh Truyền giáo Phục hưng, được triển khai lấy mẫu toàn bộ người dân.
4.524 người đang cách ly tập trung, 5.945 trường hợp đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Ngoài ra, dịch Covid-19 tại TP từ nhóm hoạt động tôn giáo có dấu hiệu loang ra một số tỉnh, thành lân cận, trong đó Bình Dương (3), Long An (5), Bạc Liêu (1), Tây Ninh (1) và Đắk Lắk (1).

Ngành y tế tiếp tục tổ chức khai báo y tế cho người về từ các địa phương, khu vực có ca nhiễm, bị giãn cách. Lấy mẫu xét nghiệm giám sát người về từ Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5. Triển khai giám sát ngẫu nhiên hành khách từ các tỉnh thành khác đến thành phố tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp nhiễm.
HCDC khuyến cáo người dân không hoang mang, thực hiện theo các khuyến cáo phòng dịch của ngành y tế. Đi khám bệnh ngay khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở... Trung thực trong khai báo y tế khi đi khám bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần