TP Hồ Chí Minh: Hơn 275 tỷ đồng xây mới bảo tàng Tôn Đức Thắng

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với kinh phí xây dựng gần 276 tỷ đồng, bảo tàng Tôn Đức Thắng mới gồm 5 tầng, diện tích trưng bày lớn gấp 5 lần bảo tàng hiện hữu.

Sáng 12/10, UBND TP Hồ Chí Minh và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp đã tổ chức lễ khởi công dự án xây mới bảo tàng Tôn Đức Thắng tại số 5 đường Tôn Đức Thắng, quận 1, TP Hồ Chí Minh.

 Hơn 275 tỷ đồng để xây dựng mới Bảo tàng Tôn Đức Thắng.
Theo đó, dự án xây mới bảo tàng Tôn Đức Thắng gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, với chiều cao 20m, tổng diện tích sàn hơn 8.551m2. Tổng mức đầu tư gần 276 tỷ đồng.
Cụ thể, bảo tàng sẽ có 2.000m2 diện tích trưng bày, đáp ứng nhu cầu trưng bày 5 chủ đề thường xuyên, các trưng bày ngắn hạn cũng như thực hiện các hoạt động trải nghiệm; lớn gấp 5 lần so với diện tích trưng bày hiện hữu.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm nhận định, bảo tàng Tôn Đức Thắng là nơi duy nhất trong cả nước giới thiệu khá đầy đủ và có hệ thống về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. 
“Bảo tàng có trên 16.000 hiện vật, tư liệu đang được lưu giữ, trong đó có hơn 1.170 hiện vật gốc. Tuy nhiên, điều kiện cơ sở vật chất của bảo tàng hiện đã xuống cấp, không gian bố trí còn nhiều hạn chế. Vì vậy việc xây dựng lại bảo tàng hết sức cần thiết và cấp bách để bảo đảm an toàn cho hiện vật, tư liệu”, ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.
Công trình sau khi xây mới sẽ có đầy đủ các khu chức năng, không gian trưng bày, kho hiện vật, phòng xử lý kỹ thuật phim ảnh, không gian làm việc...
 Bảo tàng Tôn Đức Thắng trong tương lai sẽ có đầy đủ các khu chức năng đảm bảo chuyên nghiệp, có ứng dụng công nghệ thông minh. (Ảnh: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp).
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị các đơn vị trong quá trình thi công đúng nghi lễ, đảm bảo giữ nguyên trạng ban đầu của hiện vật; kiểm soát, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đạt hiệu quả về chất lượng và an toàn.
Sở Văn hóa - Thể thao TP có trách nhiệm tổ chức trưng bày chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo sức hấp dẫn cho khách tham quan khi công trình hoàn thành.
Bảo tàng Tôn Đức Thắng thành lập năm 1988 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông với tên gọi ban đầu là Nhà trưng bày cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Bảo tàng có 5 phòng trưng bày, từ khi thành lập đã đón hơn 1,5 triệu lượt khách trong và ngoài nước tham quan.
Tôn Đức Thắng (1888 - 1980) là Chủ tịch nước thứ hai của Việt Nam từ năm 1969 đến khi qua đời. Trước đó, ông là Phó chủ tịch nước giai đoạn 1960 - 1969.
Chủ tịch Tôn Đức Thắng quê ở An Giang, thường được người dân gọi thân mật là Bác Tôn. Ông sinh trong một gia đình nông dân khá giả, nên được học hành cao. Năm 24 tuổi, ông tham gia tổ chức công nhân bãi công, rồi hoạt động cách mạng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần