TP Hồ Chí Minh họp báo thông tin về chiến dịch tiêm 800.000 liều vaccine ngừa Covid-19

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưa 21/6, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức đã chủ trì buổi họp báo trực tuyến cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên địa bàn. Theo đó hơn 800.000 liều vaccine sẽ được tiêm cho các đối tượng trong 5 ngày tới.

Ông Dương Anh Đức cho biết, Chính phủ giao TP Hồ Chí Minh triển khai tiêm chủng phòng Covid -19, đợt tiêm chủng này quy mô lớn. Trong số 1 triệu liều vaccine Chính phủ Nhật tặng Việt Nam, TP Hồ Chí Minh được phân bổ 836.000 liều. Trong đó 30.000 liều giao thẳng cho Bộ Quốc phòng, tiêm ngừa cho lực lượng vũ trang tuyến đầu theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng; 20.000 liều cho lực lượng công an, trong đó 18.000 liều cho lực lượng Công an TP, 2.000 liều cho lực lượng của Bộ Công an trên địa bàn TP, chuyển giao cho Bộ Công an tổ chức tiêm.
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19
Cũng theo ông Dương Anh Đức, TP Hồ Chí Minh có nghĩa vụ tiêm 804.000 liều. Việc chuẩn bị cho đợt tiêm chủng vaccine lớn này rất gấp rút, từ ngày thứ 7 (19/6), sáng nay 21/6 kết thúc chuẩn bị, chiều nay tiêm đại trà. TP mong muốn kế hoạch triển khai rốt ráo trong tuần này, hoàn thành trong 5 ngày, còn 1,5 ngày dự phòng.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức (bên phải) chủ trì họp báo cung cấp thông tin tiêm vaccine phòng Covid-19
Trả lời vấn đề báo chí quan tâm về tổng số lượng vaccine đã được tiêm trên địa bàn, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đây là đợt thứ 4 TP tổ chức tiêm vaccine cho các đối tượng, tổng 3 đợt đầu 140.000 liều, nếu tính cả đợt 4 tổng số 944.000 liều. TP cần 14 triệu liều vaccine để đủ tiêm đủ 2 mũi cho người dân. Sau khi tiêm hết đợt 4, tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 trên địa bàn đạt 6%.
Về vấn đề công tác đàm phán mua vaccine sau khi Chính phủ cho phép TP chủ động tìm kiếm, đàm phán mua vaccine, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, công tác đàm phán mua vaccine của TP Hồ Chí Minh có nhiều thuận lợi, đầu quý 3/2021 sẽ có tín hiệu đáng mừng, TP nỗ lực tiếp cận vaccine phấn đấu cuối năm, 2/3 người dân TP Hồ Chí Minh được tiêm.
Về nguồn vaccine sản xuất trong nước, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, thông tin từ Bộ Y tế, vaccine sản xuất trong nước đang thử nghiệm giai đoạn 3 bắt đầu, kết quả khả quan. Khi kết thúc thử nghiệm, có ý kiến của Tổ chức Y tế Thế giới sẽ sản xuất vaccine đại trà, đầu năm 2022 sẽ có vaccine sản xuất tại Việt Nam.
 Ngành chức năng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trong đêm
Về vấn đề chuẩn bị cho công tác tiêm chủng vaccine; xử lý đối với các trường hợp tiêm vaccine bị tai biến nặng? Ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn, chuẩn bị trong điều kiện gấp rút, thời gian tiêm ngắn. Công tác chuẩn bị tích cực và chu đáo, để đảm bảo an toàn, TP Hồ Chí Minh bố trí lực lượng gần 1.000 đội tiêm. Mỗi đội tiêm đều được Bộ Y tế tập huấn tiêm chủng trong sáng và chiều 19/6. Ngoài ra, TP cũng huấn cho hơn 4.000 đoàn viên thanh niên, để hướng dẫn, sắp xếp bố trí tiêm chủng, đảm bảo giãn cách. Ngành y tế cơ cấu mỗi tổ tiêm chủng gồm 5 nhân sự, 1 bác sĩ đảm trách khám sàng lọc, 1 bác sĩ theo dõi cấp cứu, 1 điều dưỡng phụ trách tiêm, 1 điều dưỡng phụ bác sĩ cấp cứu. Một điểm tiêm có 7 nhân sự đảm bảo an ninh trật tự. Mỗi điểm tiêm có 2 nhân sự hậu cần; ngành y tế quan tâm đến an toàn cho người tiêm chủng, các lực lượng xe cấp cứu túc trực, các ê kip cấp cứu túc trực tại địa điểm tiêm, có mặt trong vòng 2-3 phút, điều trị phác đồ tốt nhất của Bộ Y tế. Giả sử, có tai biến, sau khi sơ cứu chuyển về Bệnh viện Thống nhất được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.
Về đối tượng ưu tiên được tiêm vaccine, ngoài các đối tượng ưu tiên theo quy định, TP sẽ ưu tiên tiêm cho 280.000 công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp, 40.000 công nhân trong Khu công nghệ cao… được lên lịch tiêm hết. Đây là đối tượng duy trì sản xuất, ảnh hưởng rất lớn kinh tế TP.  
Ông Dương Anh Đức cho biết thêm, từ đây đến cuối năm, vaccine sẽ về liên tục, trung bình mỗi tháng có khoảng 1,5 triệu liều, nguồn dồi dào sẽ được tiêm dần dần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần