TP Hồ Chí Minh họp báo vụ bạo hành trẻ tại cơ sở mầm non Mầm Xanh

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước khi báo chí phản ánh thông tin bảo mẫu của cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12, TP Hồ Chí Minh) bạo hành trẻ em, cơ quan chức năng có đến kiểm tra đột xuất nhưng không có bằng chứng cụ thể nên chưa thể xử lý.

Quang cảnh họp báo chiều 27/11.
Chiều 27/11, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo về vụ bạo hành trẻ em gây bức xúc dư luận thời gian qua tại cơ sở mầm non Mầm Xanh (quận 12). Bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP chủ trì họp báo.
Đại diện UBND quận 12 thông tin, cơ sở mầm non Mầm Xanh được bà Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi, quê quán Lâm Đồng, tạm trú phường Hiệp Thành) thuê địa chỉ đường HT05, KP3, phường Hiệp Thành, quận 12 mở lớp với 36 trẻ, trong đó 25 trẻ từ 1-3 tuổi. Bà Linh có trình độ sư phạm mầm non và thuê 1 cấp dưỡng, 2 bảo mẫu để cùng chăm sóc các cháu.

Cơ sở hoạt động từ năm 2014, lúc đầu ở đây chỉ nhận học sinh lứa tuổi nhà trẻ (dưới 3 tuổi) nên có tên là Lớp nhà trẻ Mầm Xanh. Đến năm 2016, lớp này đổi mô hình hoạt động là Lớp mẫu giáo Mầm Xanh, chỉ nhận học sinh lứa tuổi mẫu giáo (từ 3 tuổi đến dưới 6 tuổi).

Sau khi báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh đăng tải clip ghi lại cảnh bà Linh cùng 2 bảo mẫu của cơ sở bạo hành dã man các cháu, cơ quan chức năng quận 12 đã kiểm tra và chỉ đạo phường Hiệp Thành ra quyết định đình chỉ ngay cơ sở này.

Hiện, Công an quận 12 đang tạm giữ bà Linh và triệu tập 2 bảo mẫu lên làm việc. Các bé trong cơ sở được đưa đến trường mầm non Họa Mi gần đó chăm sóc. Cũng trong chiều 27/11, quận 12 đã chỉ đạo họp toàn ngành để quán triệt, ngăn chặn không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ em như vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết: Hành động gí dao, vớ được cái gì là lấy cái đó đe dọa các cháu mầm non tại cơ sở mầm non Mầm Xanh là "dã man quá!".

"Chúng ta không thiếu một văn bản nào để chỉ đạo, nhưng việc bạo hành trẻ em vẫn tiếp tục. Bây giờ chúng ta phải có hành động cụ thể và quyết liệt. Bạo lực không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu mà còn hình thành nên một nhân cách có xu hướng bạo lực sau này. Tự nhiên, chúng ta lại cho ra đời một lớp trẻ hung hăng. Điều này tai hại lắm và không thể lường trước được", Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh.
Chủ cơ sở mầm non Mầm Xanh tại cơ quan công an. Ảnh: Văn Dũng.
Trước đó, ông Khưu Mạnh Hùng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 thông tin với báo chí, sau khi đình chỉ hoạt động cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh, cơ quan chức năng sẽ rút giấy phép hoạt động.

Cũng theo ông Hùng, từ đầu năm học 2017 - 2018 đến nay, các cơ quan chức năng đã kiểm tra cơ sở mầm non này 2 lần. Lần gần đây nhất vào sáng 23/11, sau khi có thông tin bảo mẫu tại cơ sở bạo hành trẻ.

Tuy nhiên, vào thời điểm kiểm tra, dù có nghe nói rằng xuất hiện thông tin trẻ bị đánh nhưng không có bằng chứng cụ thể, nên đoàn kiểm tra chưa thể xử lý gì.

"Hôm 23/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng với UBND phường Hiệp Thành đến kiểm tra đột xuất nhưng không phát hiện nạn bạo hành. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm của cơ sở: 2 cô bảo mẫu không có chứng chỉ bồi dưỡng dành cho bảo mẫu như quy định; mặc dù là lớp mẫu giáo nhưng nhận cả trẻ dưới 3 tuổi", ông Hùng thông tin.

Sau đó đoàn kiểm tra đề nghị chủ cơ sở có hướng khắc phục kịp thời, báo cáo với phường Hiệp Thành, quận 12.

Giải thích về sai phạm của 2 cô bảo mẫu, bà Phạm Thị Mỹ Linh cho biết 2 nhân viên do mới tuyển vào làm việc nên chưa bổ sung hồ sơ kịp thời.

Nói về nguyên nhân bạo hành các bé, bà Linh cho rằng do các bé hiếu động nên bà ta phải đánh để dằn mặt để các cháu sợ và nghe lời.

Đại tá Đoàn Văn Phúc - Trưởng Công an quận 12 cho biết, quan điểm của Công an quận sẽ khởi tố hình sự vụ án này về tội “Hành hạ trẻ em”, đồng thời cơ quan điều tra sẽ ra lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng chính để điều tra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần