TP Hồ Chí Minh:
TP Hồ Chí Minh: hướng dẫn lập, phê duyệt và công khai kế hoạch sử dụng đất cấp xã
Kinhtedothi – Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi HĐND, UBND các xã, phường và đặc khu Côn Đảo, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc lập, thông qua, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Một góc phường Phú Lợi, TP Hồ Chí Minh, nơi có đường Mỹ Phước - Tân Vạn chạy qua. Ảnh: Lâm Thiện.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, đây là bước triển khai nhằm cụ thể hóa trách nhiệm, thẩm quyền của chính quyền cấp xã trong lĩnh vực đất đai, đảm bảo việc quản lý, sử dụng đất đai diễn ra liên tục, thống nhất, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
Cụ thể, từ ngày 1/7/2025, HĐND cấp xã có trách nhiệm thực hiện việc thông qua quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đất đai. Trong khi đó, UBND cấp xã là đơn vị chủ trì tổ chức lập, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã định kỳ 5 năm một lần.
Nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã bao gồm: hiện trạng sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất, khả năng sử dụng đất, dự báo xu thế chuyển dịch cơ cấu sử dụng đất, các công trình, dự án dự kiến thực hiện và các giải pháp tổ chức thực hiện. Việc lập kế hoạch sử dụng đất cấp xã phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, cấp tỉnh và các quy hoạch liên quan khác đã được phê duyệt.
Đáng chú ý, đối với các địa phương đã có quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch phân khu, nếu quy hoạch đã phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất và nhu cầu sử dụng đất của địa phương thì không cần lập kế hoạch sử dụng đất cấp xã. Thay vào đó, địa phương sẽ căn cứ vào quy hoạch đã được phê duyệt để triển khai quản lý và sử dụng đất đúng mục đích, hiệu quả.
Sở Nông nghiệp và Môi trường cũng lưu ý, UBND cấp xã phải công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp xã tại trụ sở cơ quan và trên cổng thông tin điện tử, bảo đảm người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận đầy đủ thông tin. Thời hạn công bố công khai được thực hiện ngay sau khi quy hoạch, kế hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, khi kết thúc kỳ kế hoạch 5 năm, nếu kế hoạch sử dụng đất chưa thực hiện hết thì được tiếp tục thực hiện cho đến khi có kế hoạch kỳ tiếp theo được phê duyệt.
Theo ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh, việc triển khai đồng bộ công tác lập, phê duyệt và công khai kế hoạch sử dụng đất cấp xã là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, tránh chồng chéo trong quản lý đất đai. “Chúng tôi đề nghị HĐND, UBND các xã, phường và đặc khu Côn Đảo chủ động tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo về Sở để được hướng dẫn cụ thể”- ông Nhựt nhấn mạnh.
Được biết, Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định rõ trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cấp xã, góp phần hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực đất đai theo tinh thần cải cách hành chính của Chính phủ.

Vì sao bất động sản Đông Bắc TP Hồ Chí Minh trở thành tâm điểm mới, hấp dẫn nhà đầu tư?
Kinhtedothi - Sau quá trình sáp nhập mở rộng không gian phát triển, khu vực Đông Bắc TP Hồ Chí Minh gồm Thủ Đức, Dĩ An, Thuận An và các vùng giáp ranh Bình Dương – đang nổi lên là một “cực tăng trưởng” bất động sản hấp dẫn bậc nhất phía Nam. Không chỉ nhờ vị trí chiến lược, khu vực này còn ghi điểm nhờ hạ tầng đồng bộ, kết nối vùng hiệu quả và định hướng phát triển thành đô thị thông minh tích hợp đa chức năng.

TP Hồ Chí Minh: người hoạt động không chuyên trách được đảm bảo quyền lợi
Kinhtedothi - Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn khẩn gửi UBND các xã, phường và đặc khu về hướng dân giải quyết quyền lợi cho người hoạt động không chuyên trách ở chính quyền cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.

TP Hồ Chí Minh phân cấp trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng về UBND xã
Kinhtedothi - UBND cấp xã sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP Hồ Chí Minh về toàn bộ hoạt động quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.