TP Hồ Chí Minh: Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước

ĐOÀN VŨ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/6, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn “Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước”.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, cùng đại diện các doanh nghiệp lớn, các Startup tiêu biểu, các diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực khởi nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tiếp nối thành công của “Diễn đàn kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của người Việt tại Hoa Kỳ và Việt Nam” do Bộ Ngoại giao và UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức tại San Francisco, Hoa Kỳ vào tháng 12/2017 với nhiều phiên thảo luận và tham luận tập trung vào xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam và thành công của thế giới, kinh nghiệp của các Startup người Việt tại Hoa Kỳ.
 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân bắt tay chào mừng các đại biểu tham dự diễn đàn kết nối Startup Việt trong và ngoài nước.
Diễn đàn “Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước” là sự kiện chưa từng có của Việt Nam trong trào lưu khởi nghiệp đang mở rộng và phát triển ở Việt Nam. “Đây là cơ hội vô cùng to lớn để được nghe những điều kỳ diệu đang diễn ra trên thế giới, là khoảng trời mới, cơ hội để nắm bắt xu thế Startup đang đi đâu, về đâu và chúng ta phải bắt đầu bằng cái gì” - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam nhấn mạnh.
Tại buổi khai mạc diễn đàn, Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: chúng ta nhấn mạnh vai trò của khoa học - công nghệ nhưng việc ứng dụng khoa học - công nghệ, sự kết nối khoa học với doanh nghiệp còn hạn chế. Hiện nay, có 2 nguyên tắc là đẩy mạnh phát triển thị trường khoa học công nghệ, làm cho sản phẩm của khoa học công nghệ đến với doanh nghiệp, làm cho doanh nghiệp có thói quen đặt hàng các nhà khoa học, làm cho hai giới khoa học đào tạo và doanh nghiệp vốn tồn tại song song tìm đến nhau, kết nối với nhau. Ngay từ khi thành lập doanh nghiệp mới đã có sự kết hợp giữa công nghệ và kinh doanh. Cần phải hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp để kết hợp hai yếu tố này.
Hiện nay, Chính phủ và TP Hồ Chí Minh đã có chương trình về khởi nghiệp sáng tạo. Qua thực tiễn cho thấy, giữa khởi nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp bình thường có 4 bước khác nhau. Đó là khởi nghiệp với sản phẩm truyền thống, công nghệ truyền thống; sản phẩm truyền thống nhưng công nghệ có đổi mới; sản phẩm mới nhưng công nghệ không mới; sản xuất cung cấp dịch vụ mới với công nghệ mới.
Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, sự kết nối doanh nghiệp trong nước với trong nước giúp nhau rút kinh nghiệm, học tập, tổ chức các yếu tố qua các giai đoạn phát triển doanh nghiệp. Còn trong chuyến thăm một số nước vừa qua cho thấy, việc kết nối trong nước và ngoài nước đóng vai trò rất quan trọng. Với tinh thần TP muốn phát triển nhanh hơn thì phải dựa vào con người, kinh nghiệm của bạn bè quốc tế.
Diễn đàn là dịp để các Startup Việt trong và ngoài nước, các nhà đầu tư, các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, định hướng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, diễn đàn giúp kết nối các Startup của người Việt trong và ngoài nước với nhau và với các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư tiềm năng, các quỹ đầu tư; tạo cơ hội giao lưu, trao đổi trực tiếp với các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam về những thuận lợi, khó khăn, nhu cầu hỗ trợ để phát triển.
Diễn đàn “Kết nối Startup Việt trong và ngoài nước” diễn ra từ 26 đến 28/6/2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần