Khắc phục vi phạm tại Thủ Thiêm: Người dân khu 4,3ha được bồi thường có lợi!

Huy Chương - Thiện An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/8, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Quận 2, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Họp báo về tiến độ, kết quả thực hiện Kết luận Thanh tra Chính phủ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

An ninh được thắt chặt trước và trong lúc cuộc họp báo diễn ra. Ảnh: Huy Chương
Buổi họp báo do Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì; tham dự có lãnh đạo UBND Quận 2, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Quy hoạch Kiến trúc; Ban quản lý KĐTM Thủ Thiêm, cùng một số sở ngành, đơn vị liên quan…
Tại cuộc họp báo, UBND TP Hồ Chí Minh công bố kế hoạch, tiến độ thực hiện khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án theo kết luận thanh tra 1037 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, công bố ngày 26/6.
Ngoài ra, cuộc họp báo công bố ranh quy hoạch của khu 4,3ha được TTCP kết luận nằm ngoài ranh KĐTM Thủ Thiêm.
Trả lời trong cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, sắp tới các cơ quan kiểm toán dự án BT 4 tuyến đường trong KĐTM Thủ Thiêm sẽ chỉ ra việc xác định tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất có đúng hay không.
Tuy nhiên, UBND TP Hồ Chí Minh cũng thừa nhận có sai sót khi vận dụng các cơ chế có lợi cho doanh nghiệp. Mặt khác, việc ký hợp đồng thanh toán BT đồng thời với thời điểm ký hợp đồng BT là không đúng, vì theo nguyên tắc khi nhà đầu tư làm xong mới thanh toán BT.
Ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đọc nội dung thông cáo báo chí mở đầu buổi họp báo. Ảnh: Huy Chương 
Ông Hoan cho biết thêm khi làm việc với doanh nghiệp về nội dung Kết luận thanh tra họ cơ bản đồng thuận. UBND TP sẽ có văn bản chính thức gửi doanh nghiệp yêu cầu thực hiện việc thu hồi khoản tiền theo kết luận của TTCP.
Phát biểu tại cuộc họp báo, khi thông tin về việc xác định khu vực 4,3ha, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP Nguyễn Thanh Nhã cho biết, sau khi đo vẽ, lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, hôm qua (13/8), UBND TP đã có quyết định phê duyệt ranh quy hoạch khu 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm. Từ đó, làm cơ sở để có phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân.
Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng cho biết thêm, tổ công tác về Thủ Thiêm đã tổ chức 2 đợt lấy ý kiến người dân. Trong đó, đợt 1 tiếp xúc lấy ý kiến của 321 hộ dân và đợt 2 tiếp xúc 331 hộ dân.
Chia sẻ thêm về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, quá trình xác định 4,3ha phải dựa vào quy định của pháp luật, bản đồ hành chính từng thời điểm, tham khảo ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, TTCP và xin ý kiến của Thủ tướng.
Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Huy Chương
Tổ công tác căn cứ vào 2 bản đồ, gồm bản đồ quy hoạch xây dựng KĐTM Thủ Thiêm 1/2000 thiết lập 1997 và bản đồ quy hoạch xây dựng KĐTM Thủ Thiêm 1/5000 lập năm 1995 để xác định ranh 4,3ha. Trong đó, tổ công tác thực hiện 3 bước.
Thứ nhất, số hóa và quy đồng các bản đồ về một tỉ lệ. Thứ hai, nắn chỉnh bản đồ theo một hệ tọa độ thống nhất (hệ tọa độ Việt Nam 2000 được đo vẽ 2003). Cuối cùng, biên tập bản đồ, chồng các bản đồ lên với nhau để xác định ranh khu vực 4,3ha.
Quá trình xác định ranh 4,3ha, quan điểm của UBND TP được Ban thường vụ Thành ủy thống nhất nếu đo đúng 4,3ha sẽ có một phần người dân ở mặt tiền đường bị thiệt thòi. Do vậy, TP xác định phần diện tích rộng hơn thành 4,39ha để xác định diện tích bồi thường của dân.
Cũng theo ông Hoan, hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân khu 4,3ha rất tốt, áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Giá bồi thường được xác định là giá hiện nay chứ không phải 10 năm trước.
Giá bồi thường được xác định dựa trên giá bồi thường ở các dự án lận cận theo khung giá nhà nước. Đồng thời giá bán nền đất, nền nhà tái định cư cho người dân cũng được tính theo giá nhà nước. Áp dụng phương án này người dân không thiệt thòi gì cả, thậm chí có lợi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần