TP Hồ Chí Minh: Khan hàng, giá hành lá tăng gấp đôi

Tiểu Thúy/Tieudung.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, hành lá hút hàng và tăng giá mạnh, gấp đôi so với 2 tuần trước đó.

Trao đổi với PV, chị Trang, tiểu thương bán rau tại chợ Cây Gõ (quận 6, TP Hồ Chí Minh) cho biết, hiện hành lá bán tại chợ là 80.000 đồng/kg, giá cao nhưng nhiều ngày vẫn không có hàng để bán.
 Hành lá đang được bán tại TP Hồ Chí Minh với mức giá khá cao 80.000 đồng/kg
“Nguyên nhân giá hành lá tăng là do năng suất thấp dẫn đến khan hàng. Hiện nhiều mối trồng hành lá trước đây thông báo không trồng nữa, nguồn hàng vì thế càng ngày càng ít”, chị Trang nói.
Tương tự, anh Hảo, một tiểu thương kinh doanh rau xanh tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cho biết, cách đây 2 tuần giá hành lá chỉ khoảng 40.000 đồng/kg, nhưng mấy ngày gần đây vì khan hàng mà tăng giá gấp đôi, lên đến 80.000 đồng/kg.
“Chỉ khoảng 4 đến 5 ngày trở lại đây, sản lượng hành lá nhập về TP Hồ Chí Minh giảm mạnh, các tiểu thương phải tranh giành mới có để bán lẻ. Có nhiều người còn không nhập nổi vì giá quá cao”, anh Hảo chia sẻ.
Cũng theo anh Hảo, giá hành lá tăng cao chủ yếu là sản lượng khan hiếm, nguyên nhân là do đang bước vào mùa mưa nên năng suất hành không cao, dễ phát sinh bệnh.
“Đặc tính của hành lá nói riêng và các loại hàng rau quả tươi nói chung, giá cả phụ thuộc chủ yếu vào thời tiết. Vì vậy, nếu mưa lớn kéo dài, nguồn cung không ổn định, e là giá hành lá sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới”, anh Hảo nói thêm.
 Nguyên nhân hành lá tăng giá là do thời tiết mưa nhiều, hành năng suất thấp, nên ít người trồng
Đang kinh doanh một quán cháo lòng tại (quận 5, TP Hồ Chí Minh), cô Hoa cho biết, dù giá hành lá tăng cao 80.000 đồng/kg, nhưng để mua sỉ vài chục kg không phải là chuyện dễ dàng.
“Bán cháo lòng thì không thể thiếu hành lá, 80.000 đồng/kg chứ nếu 100.000 đồng/kg cũng vẫn phải mua. Mấy ngày gần đây, hành lá nhập về TP Hồ Chí Minh giảm, dù mua sỉ vài chục kg một lần những mối quen chỉ giao được vài kg vì thiếu hàng”, cô Hoa nói.
Theo ghi nhận của PV, tại các khu vực như: Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Long An…, hiện giá hành lá cũng tăng cao thêm 30% so với cùng kỳ. Giá bán hành lá tại vườn ở các khu vực này dao động trong khoảng 35.000 - 40.000 đồng/kg.
Cùng thời điểm, tại khu vực Tây Nguyên, giá hành lá được ghi nhận cũng đang ở mức cao kỷ lục.
Chú Dậu, một hộ trồng hành lá tại Lâm Đồng cho biết, hiện nay giá thu mua hành lá tại các vườn khu vực Tây Nguyên là 40.000 - 50.000 đồng/kg, tăng khoảng hơn 20.000 đồng/kg so với thời điểm tháng 6 năm nay.
“Với mức giá này, sau khi trừ chi phí, người trồng hành có lãi khoảng 20 - 50 triệu đồng/1.000m2. Đây cũng là mức thu nhập khá cao so với nhiều loại cây trồng ngắn ngày khác”, chú Dậu phấn khởi.