TP Hồ Chí Minh: Khởi tố, bắt tạm giam băng cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho vay 1,4 tỷ đồng, mỗi tháng lấy tiền lời 140 triệu đồng (10%/tháng). Khi con nợ không còn khả năng trả, các đối tượng trong băng nhóm cho vay lãi nặng tới nhà anh rể con nợ đập phá.

Ngày 17/3, Cơ quan CSĐT Công an quận 12, TP Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng Nguyễn Đình Tuấn, Mai Công Nam, Mai Công Nguyên, Hồ Sỹ Đại, Mai Công Đồng, Mai Xuân Ba về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.
 Một căn nhà tại quận 6 (TP Hồ Chí Minh) bị bọn xấu tạt sơn vì nợ nần.
Theo thông tin từ Công an quận 12, từ tháng 5/2020 đến tháng 7/2020, ông Phạm Ngọc Phương (SN 1975, ngụ quận 12), có vay tiền của Nguyễn Đình Tuấn ba lần tổng cộng 1,4 tỷ đồng, lãi suất theo thỏa thuận 10%/tháng.
Đến đầu tháng 9/2020, ông Phương không còn khả năng đóng tiền lãi cho Tuấn nên khóa máy điện thoại và né tránh không trả. Nhóm của Tuấn nhiều lần đến nhà ông Hà Ngọc Lễ (SN 1960, ngụ phường Trung Mỹ Tây, quận 12, anh rể của ông Phương) dùng lời lẽ thô tục, uy hiếp gia đình anh Lễ phải trả nợ thay cho ông Phương. Ngày 28/9/2020, ông Lễ đưa Tuấn 100 triệu đồng để nhóm của Tuấn không còn đến uy hiếp tinh thần ông Lễ cùng gia đình. Tuy nhiên, các đối tượng vẫn tiếp tục đến nhà ông Lễ uy hiếp và đập phá, tạt sơn vào cổng nhà để đòi nợ.
 Cho vay lãi nặng là tệ nạn nhức nhối mà các cơ quan chức năng chưa giải quyết được tận gốc.
Đến ngày 23/1, ông Lễ làm đơn tố giác tội phạm đối với nhóm Nguyễn Đình Tuấn đến cơ quan công an. Sau khi xác minh, điều tra, vào ngày 3/2, khi nhóm của đối tượng Tuấn đang đập cửa nhà, lớn tiếng chửi bới thì Công an Quận 12 tới hiện trường yêu cầu các đối tượng về trụ sở làm việc.
Tại Công an, Tuấn khai nhận cùng Mai Công Nam góp tiền với nhau cho ông Phương số tiền với lãi suất nêu trên. Do ông Phương trốn nợ nên Tuấn cùng Nam rủ thêm Mai Công Nguyên, Mai Xuân Ba, Mai Công Đồng, Hồ Sỹ Đại và các đối tượng Giáp, Hạnh, Lam (chưa rõ lai lịch) đến nhà ông Lễ để gây áp lực đòi tiền Phương nợ. Tuấn cũng thừa nhận đã lấy 100 triệu đồng của ông Lễ và tiếp tục đe dọa phải trả nợ thay ông Phương.
Hiện Công an Quận 12 vẫn đang truy bắt các đối tượng Giáp, Hạnh, Lam. Đồng thời củng cố chứng cứ để xử lý các đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần